TNN ท๊อป จิรายุส Bitkub เชื่อคนไทย แค่ปรับตัวใช้ AI ชีวิตก็ดีขึ้น ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ! | TNN Tech Forum 2024

TNN

Tech

ท๊อป จิรายุส Bitkub เชื่อคนไทย แค่ปรับตัวใช้ AI ชีวิตก็ดีขึ้น ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ! | TNN Tech Forum 2024

ท๊อป จิรายุส Bitkub เชื่อคนไทย แค่ปรับตัวใช้ AI ชีวิตก็ดีขึ้น ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ! | TNN Tech Forum 2024

ท๊อป จิรายุส ศิริทรัพย์โสภา Founder & Group CEO Bitkub ย้ำคนไทยทำให้ตัวเองมีคุณภาพขึ้นได้ด้วยการใช้ AI ภายในงานสัมมนา TNN Tech Forum 2024

ท๊อป จิรายุส ศิริทรัพย์โสภา Founder & Group CEO Bitkub ขึ้นพูดในงานสัมมนา "Uncovering AI: ปลดล็อก AI กำหนดทิศทางปัญญาประดิษฐ์" จัดโดย TNN Tech เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ภายใต้หัวข้อ The three development phases of AI technology and its implication on human capital - 3 ระยะ การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีผลต่อความสามารถมนุษย์ (ในโลกแห่งอนาคต)



AI เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ของมนุษยชาติ 

ท๊อป จิรายุส เล่าว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในปัจจุบัน เปรียบเสมือนเป็นเวทย์มนต์ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นพลังงานหมุนเวียน โดรน IoT อินเทอร์เน็ตจากฟากฟ้า (Internet from the sky) เช่น สตาร์ลิงก์ (Starlink) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) และ AI ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญและกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ล้วนเป็นส่วนหนึ่งในแนวหน้า (Frontier) และเป็นเทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Tech) แบบใหม่ของมนุษย์ ซึ่งทั้งหมดต่างเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4th Industrial Revolution)


โดย AI ที่ใช้งานเพื่อการเปลี่ยนผ่านและปฏิวัติอุตสาหกรรม จะมีช่วงระยะเวลาที่ส่งสัญญาณเป็นระยะ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ (Phase) ได้แก่ 1. ระยะการเพิ่มพูนด้วย AI หรือ AI Augmentation 2. การทำระบบอัตโนมัติด้วย AI หรือ AI Automation และ 3. การใช้ AI เพื่อสร้างมนุษย์ดิจิทัล หรือ Digital Human ตามที่รายงานก่อนหน้านี้


แค่ใช้ AI ก็ทำให้ตัวเองดึขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้นแล้ว ท๊อป จิรายุส เชื่อว่า การตามกระแสและใช้งานเทคโนโลยีให้ทัน เพียงแค่การใช้งาน AI ในระดับเพิ่มพูนศักยภาพ หรือ Augmentation ก็จะช่วยให้การทำงานของเรามีศักยภาพมากขึ้น "ผมขอสารภาพตรงนี้เลยว่า ทุกวันนี้ผมใช้ ChatGPT แทบทุกวัน จ่ายเงินแบบพรีเมียมรายเดือน 500 - 600 จนถึงวันหนึ่งผมก็ไม่สามารถเลิกใช้งานมันได้อีกเลย" และกล่าวตอนหนึ่งว่า "อยากรู้อะไรผ่าน Google ลองเปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชัน ChatGPT ดู แล้วเราก็จะไม่กลับไปหา Google อีกเลย" 


ChatGPT คือแอปพลิเคชันที่ให้บริการ Generative AI ของ OpenAI เพื่อการค้นหาและสรุปข้อมูลแทน Google บริการค้นหาข้อมูล (Search Engine) ชื่อดัง ซึ่งท๊อป จิรายุสเชื่อว่า การใช้ ChatGPT ในการทำงานเสมือนเป็นเลขาส่วนตัว เช่น การค้นหาข้อมูลแทนการใช้ Google การใช้สรุปข้อมูลประกอบคำแนะนำในการลงทุน หรือแม้แต่สรุปข้อมูลพื้นฐานสุขภาพ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่คนทุกคน โดยเฉพาะคนไทยสามารถทำได้ 






ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง