TNN เสื้อผ้าจากกระดาษวาชิ แฟชั่นที่ผสมทั้งเทคฯ และประวัติศาสตร์

TNN

Tech

เสื้อผ้าจากกระดาษวาชิ แฟชั่นที่ผสมทั้งเทคฯ และประวัติศาสตร์

เสื้อผ้าจากกระดาษวาชิ แฟชั่นที่ผสมทั้งเทคฯ และประวัติศาสตร์

แบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น Issey Miyake เปิดตัวคอลเลกชันใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระดาษวาชิ ซึ่งเป็นกระดาษทำมือแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น

คอลเลกชันล่าสุดของแบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง อิซเซ มิยาเกะ (Issey Miyake) ที่มีชื่อเสียงในด้านการใช้วัสดุที่สร้างสรรค์ ผสมผสานกับงานฝีมือแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นและการออกแบบล้ำสมัย ได้จัดแสดงผลงานล่าสุดในงานปารีส แฟชั่น วีก 2024 ฤดูใบไม้ผลิ - ฤดูร้อน 2025 (2024 Paris Fashion Week Spring-Summer 2025) ในวันที่ 27 กันยายน 2024 ณ ประเทศฝรั่งเศส คอลเลกชันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระดาษโดยมีชื่อโชว์ว่า “ความงดงามของกระดาษ (The Beauty of Paper)”


ในคอลเลกชันก่อนหน้าของแบรนด์ นักออกแบบได้เน้นที่รูปทรงแรขาคณิตและความลื่นไหล แต่ในครั้งนี้เน้นที่ความเปราะบางและความแข็งแรงของกระดาษ พิจารณาถึงเนื้อสัมผัส ความเบา และความรู้สึกย้อนยุค นำเสนอผ่านเสื้อผ้าพลิ้วไหวและรอยพับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษ


การแสดงเริ่มต้นด้วยเสื้อผ้าซีรีส์โอ (EAU) ซึ่งในภาษาฝรั่งเศสมีความหมายว่า น้ำ มีความบางเบาและลื่นไหลเหมือนน้ำ ความพิเศษของซีรีส์ EAU พวกมันเป็นผ้าแห้งที่ดูเปียกและเปล่งประกายเมื่อโดนแสง


เสื้อผ้าจากกระดาษวาชิ แฟชั่นที่ผสมทั้งเทคฯ และประวัติศาสตร์ เสื้อผ้าซีรีส์ EAU ที่มา : IsseyMiyake


แต่การแสดงที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักของงานคือเสื้อผ้าที่เรียกว่า คามิโกะ (kamiko) ซึ่งเป็นเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ทำมาจากกระดาษวาชิ กระดาษวาชิเป็นกระดาษทำมือแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ขึ้นชื่อในเรื่องความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และความสวยงามตามธรรมชาติ ในการออกแบบชุดคามิโกะครั้งนี้วัสดุทำมาจากเส้นใยป่านละเอียด 100% ตามคำอธิบายของแบรนด์ ซีรีส์นี้สร้างขึ้นครั้งแรกในงานวิจัย โดยเป็นความตั้งใจของแบรนด์ที่จะสานต่องานฝีมือประวัติศาสตร์ที่ดำรงมาอย่างยาวนานกว่า 1,000 ปีในประเทศญี่ปุ่น 


เสื้อผ้าจากกระดาษวาชิ แฟชั่นที่ผสมทั้งเทคฯ และประวัติศาสตร์ เสื้อผ้าซีรีส์ Kamiko ที่มา : IsseyMiyake


ต่อมาเป็นผลงานดิไซน์ ที่ใช้การพับเป็นรูปร่าง (Fold-to-Form) ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ โดยมีรอยพับแบบเหลี่ยมมุมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษโอริกามิ (Origami) ซึ่งโอริกามิเป็นศิลปะการพับกระดาษแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยใช้กระดาษแผ่นเดียวพับเป็นรูปทรงต่าง ๆ โดยไม่ต้องตัดหรือติดกาว ซีรีส์นี้ผลิตจากกระดาษวาชิ รวมกับเส้นด้ายที่ทำจากเรยอนผสมไหม (Rayon-Silk ทั้งนี้เรยอนเป็นเส้นใยกึ่งสังเคราะห์ที่ผลิตจากแหล่งธรรมชาติ เช่น เยื่อไม้ หรือเซลลูโลสจากพืชชนิดอื่น ๆ) ผ้าที่ได้จะมีความยืดหยุ่น แต่มีน้ำหนักเบาลง ส่งผลให้มีรูปทรงเหลี่ยมมุมที่ยืดหยุ่นพอดีกับรูปร่างของผู้สวมใส่


เสื้อผ้าจากกระดาษวาชิ แฟชั่นที่ผสมทั้งเทคฯ และประวัติศาสตร์ เสื้อผ้าซีรีส์ Fold to Form ที่มา : IsseyMiyake


นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้าซีรีส์อื่น ๆ อีก ซึ่งล้วนแล้วแต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระดาษ รวมถึงเก้าอี้ของผู้นั่งชมก็ทำมาจากกระดาษอัดทรงกระบอกเช่นกัน ซึ่งทางแบรนด์ระบุว่าเป็นผลพลอยได้จากเทคโนโลยีการพับกระดาษของ Issey Miyake นั่นเอง


เสื้อผ้าจากกระดาษวาชิ แฟชั่นที่ผสมทั้งเทคฯ และประวัติศาสตร์ เก้าอี้ที่ทำจากกระดาษอัดทรงกระบอก ที่มา : IsseyMiyake


เสื้อผ้าคอลเลกชันใหม่ของ Issey Miyake มุ่งหวังจะแสดงความชื่นชมต่อกระดาษวาชิและประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของการทำกระดาษ และนอกเหนือจากฟังก์ชันการใช้งานแล้ว คอลเลกชันนี้ยังสืบค้นถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์กับกระดาษทั้งในปัจจุบันและอดีตอีกด้วย


ที่มาข้อมูล Hypebeast, APvideohub, Hero-Magazine

ที่มารูปภาพ IsseyMiyake

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง