TNN “ผักสด” ปลูกกลางห้างในสวีเดน คุมด้วย AI โตแล้ววางขายได้เลย !

TNN

Tech

“ผักสด” ปลูกกลางห้างในสวีเดน คุมด้วย AI โตแล้ววางขายได้เลย !

“ผักสด” ปลูกกลางห้างในสวีเดน คุมด้วย AI โตแล้ววางขายได้เลย !

สวีกรีน (SweGreen) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการเกษตรจากสวีเดน เปิดโครงการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ที่ใช้ AI ช่วยปลูกกลางห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ห้างฯ​ ได้ผักสดตลอดเวลา

สวีกรีน (SweGreen) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการเกษตรจากสวีเดน เปิดโครงการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ พร้อมนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปลูกผักกลางห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ห้างสรรพสินค้า สามารถนำผักที่ปลูกได้ที่ ไปวางขายได้โดยตรง ลดปัญหาการขนส่ง เพิ่มความสดของผัก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


รายละเอียดฟาร์มผักกลางห้างในสวีเดน

SweGreen จะใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งในห้างสรรพสินค้าตามข้อตกลงและความเหมาะสม ในการทำฟาร์มปลูกผักเล็ก ๆ โดยมีขนาดตั้งแต่ 12 ตารางเมตร ไปจนถึง 45 ตารางเมตร เพื่อปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) หรือการปลูกผักในน้ำแทนการใช้ดิน โดยทำพื้นที่ปลูกเป็นรูปแบบชั้นในแนวตั้งขึ้นไป


ผักที่ SweGreen สามารถปลูกได้มีทั้งผักกาดหอม พาสลีย์ (Parsley) สะระแหน่ และผักใบเขียวอื่น ๆ กว่า 100 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นการปลูกและเก็บเกี่ยวในพื้นที่กลางห้างสรรพสินค้าทั้งหมด ตั้งแต่การเพาะชำ การสร้างกระถางน้ำเพื่อปลูกผักตามหลักไฮโดรโปนิกส์ โดยใช้น้ำเพียงร้อยละ 1 ของการปลูกผักโดยทั่วไป เช่น การปลูกผักกาดหอม 1 กิโลกรัม จากปกติต้องใช้น้ำ 250 ลิตร ก็เหลือเพียง 1 ลิตร เท่านั้น


โดยกระบวนการผลิตทั้งหมดได้รับการควบคุมโดย AI ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา ซึ่งจะคำนวณจากความต้องการผักในห้าง ความต้องการของลูกค้าผ่านการสำรวจ เทียบกับฐานข้อมูลระยะเวลาการปลูกผักแต่ละชนิด เพื่อสร้างขั้นตอน (To-do list) ให้กับพนักงานในฟาร์มทำตาม ทั้งหมดนี้จึงทำให้ฟาร์มปลูกผักกลางห้าง สามารถผลิตผักเพื่อจำหน่ายได้วันละ 118 - 300 ชุดต่อวัน ตามขนาดพื้นที่เพาะปลูก


เป้าหมายการสร้างฟาร์มผักกลางห้างในสวีเดน

SweGreen ต้องการพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อลดการสร้างขยะ เนื่องจากในแต่ละปีนั้นมีขยะจากอาหารเหลือทิ้ง (Food waste) ทั่วโลกถึง 16,000 ล้านปอนด์ หรือกว่า 7,260 ล้านตัน และอีกปัญหาคือการที่ลูกค้าเลือกแต่ผักและผลไม้ที่สดและสวย ทำให้เกิดขยะจากผักและผลไม้ที่ไม่ถูกซื้อ ซึ่งเฉพาะในสหรัฐอเมริกานั้นมีปัญหาที่ว่านี้จนเกิดขยะถึงร้อยละ 30 และยังลดการปล่อยคาร์บอนจากการขนส่ง เพราะให้แหล่งเพาะปลูกและแหล่งจำหน่ายกลายเป็นที่เดียวกันอีกด้วย


โดย SweGreen กำลังพัฒนาระบบ AI ให้สามารถกำกับการปลูกผลไม้ เช่น สตรอว์เบอร์รี เพื่อเพิ่มความหลากหลายและให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น รวมถึงเชื่อว่าจะสามารถขยายกลุ่มลูกค้าไปยังธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารที่ต่างต้องการผักและผลไม้สดตลอดเวลาเช่นกัน 



ข้อมูล Interesting Engineering

ภาพ SweGreen

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง