TNN นวัตกรรม AI สร้างภาพยนตร์ โชว์ผลงานในเทศกาลภาพยนตร์เวนิส

TNN

Tech

นวัตกรรม AI สร้างภาพยนตร์ โชว์ผลงานในเทศกาลภาพยนตร์เวนิส

นวัตกรรม AI สร้างภาพยนตร์ โชว์ผลงานในเทศกาลภาพยนตร์เวนิส

เอไอเข้ามาสั่นสะเทือนหลายวงการเลย ไม่เว้นแม้แต่วงการภาพยนตร์ โดยมีหนึ่งผลงานงานภาพยนตร์สั้นที่ชนะรางวัลในอิตาลี เป็นภาพยนตร์สั้นที่สร้างขึ้นด้วยเครื่องมือเอไอ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าเอไออาจจะเข้ามาแย่งงาน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กำลังมีบทบาทในวงการผลิตภาพยนตร์มากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดนี้มีภาพยนตร์สั้นที่สร้างสรรค์ด้วย AI  ที่ได้รับรางวัลจากเวทีแข่งขันจริง โดยคว้ารางวัลจากเวทีแข่งขันภาพยนตร์สั้น AI ใน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสครั้งที่ 81 (the 81st Venice International Film Festival) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอิตาลี


โดยภาพยนตร์สั้นฝีมือ AI ที่ได้รับรางวัลสูงสุด ตกเป็นของเรื่อง 'To Dear Me' โดย จีเซล ตง (Gisele Tong) ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการต่อสู้ของหญิงสาวคนหนึ่ง จากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการหย่าร้างของพ่อแม่ของเธอ และการเดินทางของตัวเธอ เพื่อไปสู่การค้นพบตัวเอง


ทั้งนี้ภาพยนตร์สั้นที่เข้ารอบ สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด "เรื่องราวเกี่ยวจิตใจของมนุษย์" และได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการตัดสินจากนานาชาติ หนึ่งในนั้นคือ ร็อบ มินคอฟ (Rob Minkoff) ผู้กำกับร่วมของภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง "The Lion King" ของดิสนีย์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเขาได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศอย่างรอยเตอร์ (Reuters) ว่า การสร้างสรรค์ผลงานด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ทำให้เราสามารถสร้างสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ให้กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และเป็นเหมือนกับเครื่องมือใหม่สำหรับการสร้างสรรค์ผลงาน


สำหรับเวทีประกวดนี้จัดขึ้นโดย รีพลาย (Reply) กลุ่มที่ปรึกษาระดับนานาชาติที่ทำงานด้าน AI และสื่อดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มเพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในหมู่คนรุ่นใหม่ 


อย่างไรก็ตามการสร้างสรรค์ผลงานด้วย AI นี้ ก็ไม่ได้เสียงตอบรับในเชิงบวกเสมอไป โดย ฟิลิปโป ริซซันเต (Filippo Rizzante) ผู้จัดการแข่งขันประกวดกล่าวว่า พวกเขาได้ลองติดต่อกับเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ตอบรับกลับมา โดยอาจเป็นเพราะคนส่วนใหญ่มองเห็นเทคโนโลยีนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ากังวล


ในปัจจุบันนี้ โลกศิลปะ กำลัง เผชิญกับวิกฤตการดำรงอยู่ของตัวเอง เนื่องจาก AI สามารถสร้างเนื้อหาที่ซับซ้อนมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็แพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงเทคโนโลยีนี้ ก็ยังเป็นประเด็นสำคัญในการประท้วงฮอลลีวูดเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากนักแสดงกลัวว่า AI จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานด้วยการขโมยใบหน้าของนักแสดงต่าง ๆ หรือการใช้งานนักแสดงที่สร้างโดย AI หรือ "เมตาฮิวแมน" จะส่งผลกระทบต่ออาชีพของพวกเขาได้เช่นกัน


ข้อมูลจาก reutersconnect

ข่าวแนะนำ