TNN โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ "รถ EV" ทั่วโลก

TNN

Tech

โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ "รถ EV" ทั่วโลก

โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ รถ EV ทั่วโลก

โตชิบา (Toshiba) ในฐานะหนึ่งในบริษัทด้านเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) ชั้นนำ ประกาศความก้าวหน้า "อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง" ส่งเสริมอุตสาหกรรมรถ EV ทั่วโลก

โตชิบา (Toshiba) ในฐานะหนึ่งในบริษัทด้านเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) หรือสารกึ่งตัวนำชั้นนำของโลก ประกาศความก้าวหน้าในการทำเทคโนโลยี "อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง" ซึ่งเชื่อว่าจะส่งเสริมอุตสาหกรรมรถ EV ทั่วโลก


"อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง"  กับรถ EV

อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง (Power Semiconductor) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำหน้าที่เป็นสวิตช์ (Switch) และตัวเรียงกระแสไฟฟ้าในแผงวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมและแปลงกำลังไฟได้โดยสูญเสียกำลังไฟน้อยที่สุด ปัจจุบัน Power Semiconductor มีความสำคัญเพิ่มขึ้นจากความต้องการประหยัดพลังงานและความเป็นกลางทางคาร์บอนผ่านการจัดสรรพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนายานพาหนะไฟฟ้า หรือรถ EV


โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ รถ EV ทั่วโลก Image Caption โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ รถ EV ทั่วโลก


ทั้งนี้ Power Semiconductor มีบทบาทในการควบคุมการจ่ายไฟฟ้าและแรงดันไฟฟ้า และสลับกระแสไฟฟ้า ซึ่งโตชิบาประกาศว่าได้พัฒนาระบบ Power Semiconductor ที่มีพื้นฐานจากสารประกอบโลหะที่เรียกว่ามอสเฟตแบบซิลิกอน : (Si)-MOSFET เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคส่วนต่าง ๆ ผ่านการออกแบบที่เสริมความทนทานในการใช้งานภายในรถยนต์ และลดอัตราการเกิดจุดบกพร่องในสินค้าให้ต่ำลง


ในขณะเดียวกัน โตชิบาประกาศว่ากำลังพัฒนาอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลังรุ่นใหม่ที่ใช้สารที่เรียกว่าซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) และแกลเลียมไนไตรด์ (GaN) ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดการใช้พลังงาน เนื่องจากวัสดุทั้งสองจะช่วยจัดการแรงดันไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้นขึ้นโดยมีความต้านทานภายในต่ำลง ส่งผลให้ได้กำลังที่ส่งออก (Output) ที่สูงขึ้นและอุปกรณ์มีขนาดเล็กลง ทำให้สามารถใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้น และเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้

โตชิบา (Toshiba) ชูเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) เสริมทัพ รถ EV ทั่วโลก


"อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง" กับอนาคตเพื่อสิ่งแวดล้อม

อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลังยังมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในภาคส่วนอื่นๆ เช่น การเป็นส่วนประกอบอุปกรณ์อุตสาหกรรมในระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ภายในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอุปกรณ์ภายในบ้าน และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งเป็นแนวทางการเติบโตของการใช้งานอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลัง หรือ Power Semiconductor เพื่อช่วยเสริมความสามารถในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย


ทั้งนี้ โตชิบาได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้กลุ่มสินค้า Power Semiconductor รวมกว่า 500 รายการ ซึ่งโตชิบาเชื่อว่า อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำกำลังเป็นกระแสการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ใช้งานในโลก ซึ่งปัจจุบัน นวัตกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังเร่งความเร็วในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และวางรากฐานไปสู่อนาคตที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งหมุนเวียนที่ยั่งยืน



ข้อมูลและภาพจาก Toshiba


ข่าวแนะนำ