TNN รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต

TNN

Tech

รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต

รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต

วิลเลียม เฟลป์ส เอโน (William Phelps Eno) ได้รับยกย่องเป็น บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร เขาพัฒนาหลายอย่าง เช่น ทางม้าลาย ถนนวันเวย์ ป้ายหยุด ฯลฯ ซึ่งวางรากฐานระบบจราจรมาจนถึงปัจจุบัน

การใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกับผู้อื่น จำเป็นต้องมีกฎระเบียบเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ต่างอะไรกับท้องถนน ก็จะเป็นต้องมีกฏระเบียบ หรือป้ายต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลและทำให้ผู้ที่ร่วมสัญจรสามารถเดินทางร่วมกันอย่างปลอดภัยได้ ซึ่งผู้ที่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนาการจัดการจราจรจนได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร" หรือ "Father of Traffic Safety” ก็คือนักธุรกิจชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า วิลเลียม เฟลป์ส เอโน (William Phelps Eno) แต่รู้หรือไม่ว่าเขาคนนี้ขับรถไม่เป็น และไม่เคยพยายามเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต


รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต


เอโนเกิดเมื่อปี ค.ศ. 1858 ในครอบครัวของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงแรกเขาดำเนินตามรอยผู้เป็นบิดา ด้วยการเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในบริษัทของบิดา แต่ตัวเขาเองมีความสนใจในเรื่องการขนส่ง ดังนั้นในปี ค.ศ. 1899 เอโนในวัย 40 ปี จึงหันหลังให้การเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และอุทิศชีวิตที่เหลือเพื่อการปฏิรูปด้านการจราจร โดยได้เริ่มเขียนพัฒนาแนวคิดและระบบการควบคุมการจราจร รวมไปถึงป้ายบอกสัญญาณหยุด เกาะกลางถนน เป็นต้น


จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1909 นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำกฎจราจรที่เอโนเขียนมาใช้ และกลายเป็นแผนการจราจรของเมืองแห่งแรกของโลก จากนั้นเอโนจึงค่อย ๆ พัฒนาการจัดการจราจรอื่น ๆ ตามมา เช่น พัฒนาแผนสำหรับรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ก ป้ายหยุด ทางม้าลาย กฎการใช้วงเวียน ถนนทางเดียว (วันเวย์ หรือ One-Way Street) และเกาะกลางถนน นอกจากนี้เขายังได้เขียนหนังสือและบทความหลายฉบับ เกี่ยวกับการจราจรอีกด้วย


เอโนเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1945 เมื่ออายุ 86 ปี แต่น่าแปลกที่เอโนขับรถไม่เป็น และไม่เคยเรียนขับรถด้วยตัวเองเลยตลอดชีวิต เนื่องจากเขาชอบขี่ม้ามากกว่ารถยนต์ และยังไม่เชื่อใจความปลอดภัยของรถยนต์อีกด้วย ทั้งนี้เขาให้ความสำคัญกับการจัดระบบและการควบคุมการจราจรมากกว่าการขับขี่ ซึ่งงานของเขา วางรากฐานสำหรับระบบการจราจรที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน


รู้หรือไม่ ? บิดาแห่งความปลอดภัยด้านการจราจร ไม่เคยเรียนขับรถเลยตลอดชีวิต

ที่มาข้อมูล Enotans

ที่มารูปภาพ Wikitree

ข่าวแนะนำ