TNN ศาลบราซิลสั่งแบนเอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลของอีลอน มัสก์

TNN

Tech

ศาลบราซิลสั่งแบนเอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลของอีลอน มัสก์

ศาลบราซิลสั่งแบนเอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลของอีลอน มัสก์

ศาลบราซิลสั่งแบนเอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลของอีลอน มัสก์ Apple และ Google ลบแอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X) ออกจาก App Store และ Google Play รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ออกจากระบบภายในเวลา 5 วัน

วันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา อเล็กซานเดร เด โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของประเทศบราซิลออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศปิดกั้นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง


สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการที่อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ปฏิเสธที่จะแต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายสำหรับคดีของเขา และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้พิพากษาศาลฎีกาอเล็กซานเดร เด โมราเอสให้การปิดบัญชีเอ็กซ์ (X) ของผู้ใช้งานบางกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง และเป็นอันตรายต่อกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศบราซิล


ศาลยุติธรรม ประเทศบราซิลได้กำหนดเส้นตายให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Apple และ Google ลบแอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X) ออกจาก App Store และ Google Play รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ออกจากระบบภายในเวลา 5 วัน และสำหรับหน่วยงานโทรคมนาคมของบราซิล เช่น Anatel ยืนยันว่าได้รับคำสั่งแล้ว โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศมีเวลาเพียง 24 ชั่วโมงในการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว


คำสั่งของผู้พิพากษาอเล็กซานเดร เด โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกา ไม่ได้แค่ปิดกั้นการเข้าถึงเอ็กซ์ (X) ในประเทศบราซิลเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมการใช้แอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X) ผ่านเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) ซึ่งจะถือเป็นความผิดทางอาญา โดยมีบทลงโทษเป็นการถูกปรับ 50,000 เรอัลบราซิล หรือประมาณ 8,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน หรือหากคิดเป็นเงินไทยประมาณ 302,200 บาทต่อวัน


ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาอเล็กซานเดร เด โมราเอส ยังได้สั่งอายัดบัญชีธนาคารของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต Starlink ของบริษัท SpaceX ในประเทศบราซิล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อกดดันให้อีลอน มัสก์ ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลประเทศบราซิล โดยบริษัท SpaceX แห่งนี้เป็นบริษัทเอกชนที่มีอีลอน มัสก์เป็นเจ้าของดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งอวกาศและการติดต่อสื่อสารอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมท Starlink ทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 250,000 คน ในประเทศบราซิล


การแบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) ในประเทศบราซิลครั้งนี้ นับเป็นความท้าทายและบททดสอบเป้าหมายของอีลอน มัสก์ ซึ่งเคยประกาศเอาไว้ให้เอ็กซ์ (X) เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีเสรีภาพ เปิดให้ทุกคนสามารถพูดและแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ ซึ่งหมายถึงการแสดงความคิดเห็นทางด้านการเมืองจากทุกกลุ่มบุคคล หรือพรรคการเมืองต่าง ๆ


ที่มาของข้อมูล Engadget

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ