TNN อเมริกาทำหุ่นยนต์กำจัดสารปนเปื้อนนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ !

TNN

Tech

อเมริกาทำหุ่นยนต์กำจัดสารปนเปื้อนนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ !

อเมริกาทำหุ่นยนต์กำจัดสารปนเปื้อนนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ !

กองทัพบกของสหรัฐอเมริกาพัฒนาหุ่นยนต์กำจัดสารปนเปื้อนนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ รองรับภัยคุกคามในอนาคต

แม้ว่าอาวุธนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ (Nuclear, chemical, and biological: NBC weapon) จะไม่มีการใช้งานในระดับยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการในปัจจุบัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอานุภาพของอาวุธในกลุ่ม NBC นั้นนอกจากจะส่งผลเป็นวงกว้างแล้ว ยังกำจัดการปนเปื้อนที่ตามมาหลังการโดนโจมตีได้ยากอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ กองทัพบกของสหรัฐอเมริกา (U.S. Army) จึงได้พัฒนาอุปกรณ์กำจัดการปนเปื้อนแบบอัตโนมัติ (Autonomous Equipment Decontamination System) ในรูปแบบของ "หุ่นยนต์" ที่สามารถทำงานได้แบบไร้คนขับ เพื่อรับมือปัญหาดังกล่าวในอนาคต 


หุ่นยนต์กำจัดการปนเปื้อนของสารนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ

ระบบดังกล่าวอยู่ในรูปแบบยานพาหนะภาคพื้นดินแบบไร้คนขับ หรือ ยูจีวี (UGV: Unmanned Ground Vehicle) โดยที่ด้านบนของ UGV ยังติดตั้งกล้องสแกนแบบ FLIR (Forword Looking InfraRed) หรือกล้องตรวจจับความร้อนจากรังสีอินฟราเรด สำหรับดูพื้นผิวรอบตัวหุ่นยนต์ พร้อมส่งสัญญาณกลับไปยังผู้สั่งการระบบ (System operator) ที่อยู่แนวหลังที่ปลอดภัย และแขนกลสำหรับพ่นสเปรย์กำจัดสารปนเปื้อนจากอาวุธ NBC ในทิศทางต่าง ๆ ซึ่งเชื่อมต่อกับถังใส่น้ำสะอาด และสารสเปรย์ดังกล่าว


โดยตัวหุ่นยนต์ได้รับการทดสอบภาคสนามโดยทหารบก 4 นาย ในค่ายลีโอนาร์ด วูด (Fort Leonard Wood) สนามฝึกซ้อมของกองทัพบกฯ ในรัฐมิสซูรี (Missouri) ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหุ่นยนต์จะสแกนหาพื้นที่ปนเปื้อน และเมื่อผู้ควบคุมสั่งให้กำจัดสารปนเปื้อน ตัวหุ่นยนต์ก็จะค้นหาเส้นทางและดำเนินการโดยอัตโนมัติ 


ซึ่งในการทดสอบพบว่า หุ่นยนต์แต่ละคันจะต้องใช้น้ำเปล่า 500 แกลลอน หรือ 1,890 ลิตร และใช้สารสเปรย์สำหรับกำจัดสารปนเปื้อนอีก 50 แกลลอน หรือ 189 ลิตร แต่เป็นการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถใช้งานกับบริเวณที่ปนเปื้อนได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งทหารที่เข้าทดสอบต่างก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ใช้งานเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงรู้สึกปลอดภัยจากทั้งสารปนเปื้อน และความเสี่ยงอื่น ๆ ในการทำงานอีกด้วย


สารนิวเคลียร์ เคมี และชีวภาพ กับความเสี่ยงของทหาร

การพัฒนาหุ่นยนต์ UGV ดังกล่าวจะช่วยลดทั้งกำลังพลและความเสี่ยงในการกำจัดสารปนเปื้อนจากอาวุธกลุ่ม NBC ได้มาก โดยจากข้อมูลของศูนย์เคมี - ชีวภาพ ในหน่วยบัญชาการเพื่อการพัฒนาขีดความสามารถการรบของกองทัพบกสหรัฐฯ (U.S. Army Combat Capabilities Development Command Chemical Biological Center: DEVCOM CBC) ระบุว่า การกำจัดการปนเปื้อนจำเป็นต้องใช้ทหารกว่า 30 นาย พร้อมชุดป้องกันเต็มรูปแบบ เพื่อกำจัดการปนเปื้อนที่กินเวลา 45 - 60 นาที และยังไม่รวมความเสี่ยงจากการโดนโจมตีโดยศัตรูหากอยู่ในแนวรบอีกด้วย 


แม้ว่าการพัฒนาหุ่นยนต์นี้ จะมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการใช้ทหารที่เหลือเพียง 4 นาย สำหรับควบคุม จากเดิมที่ต้องใช้กำลังมากถึงประมาณ 30 นาย รวมถึงลดความเสี่ยงในการโดนโจมตี แต่จากการทดสอบ ที่พบว่า ยังมีจุดที่หุ่นยนต์ทำความสะอาดไม่ครบ ซึ่งต้องมีมาตรการให้ทหารเข้าไปจัดการด้วยตัวเอง และยังต้องปรับปรุงซอฟต์แวร์ เช่น การใช้เมาส์ เพื่อให้สามารถสั่งการง่ายขึ้นอีกด้วย โดยข้อมูลจากการทดสอบทั้งหมด จะได้รับการปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติมต่อไป




ข้อมูล U.S. Army (DEVCOM CBC), New Atlas

ภาพ U.S. Army (DEVCOM CBC)


ข่าวแนะนำ