TNN ดราม่าโฆษณา Apple จะกระทบ Samsung หรือไม่ หลังมีฉากในไทยเหมือนกัน

TNN

Tech

ดราม่าโฆษณา Apple จะกระทบ Samsung หรือไม่ หลังมีฉากในไทยเหมือนกัน

ดราม่าโฆษณา Apple จะกระทบ Samsung หรือไม่ หลังมีฉากในไทยเหมือนกัน

โฆษณาสมาร์ตโฟนจากค่ายต่าง ๆ ที่ใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทอดเรื่องราวตกเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากมีกระแสข่าวว่า Apple ขอโทษปมโฆษณา Underdogs ที่เล่าเรื่องราวไม่ครอบคลุมความเป็นปัจจุบัน

ช่วงเช้าของวันที่ 2 สิงหาคม สื่อไทยหลายสำนักข่าวต่างรายงานว่า Apple ยอมลบโฆษณา "The Underdogs" พร้อมแถลงการณ์ขอโทษประเทศไทย หลังจากนำเสนอโฆษณา ‘The Underdogs: OOO (Out Of Office) | Apple at Work’  ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเทศไทยบนช่อง Youtube และกลายเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์ เนื่องจากความเหมาะสมในการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งถูกตีความต่อได้ว่าประเทศไทยยังเป็นเมืองด้อยพัฒนาจากผู้ที่ได้รับชมโฆษณาดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสการเปรียบเทียบกับสื่อโฆษณาจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอื่น ๆ รวมถึง Samsung และ Google Pixel


โฆษณาสมาร์ตโฟน Samsung ที่ใช้สถานที่ในไทย

ในขณะเดียวกัน Samsung ได้มีการนำเสนอโฆษณา "Galaxy Z Flip6: Interpreter | Samsung" เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม และมียอดรับชมประมาณ 14.8 ล้านครั้ง โดยเนื้อหาเป็นการนำเสนอความสามารถในการแปลภาษาไทยด้วย Galaxy AI ในร้านอาหารที่มีเมนูส้มตำซึ่งมีรสเผ็ด พนักงานในร้านจึงแนะนำไม่ให้สั่งเมนูเพราะอาจเผ็ดเกินไป แต่ด้วยการสื่อสารผ่าน Galaxy AI จึงทำให้ชาวต่างชาติตัดสินใจลองรับประทานส้มตำในที่สุด



แต่ย้อนกลับไปเมื่อ 31 มกราคม Samsung ได้นำเสนอโฆษณาที่มีชื่อว่า "Galaxy S24 Ultra Official Film: Live Translate | Samsung" บน Youtube และมียอดรับชมกว่า 30 ล้านครั้ง ที่เป็นการนำเสนอเรื่องราวความวุ่นวายในการสื่อสารระหว่างบริการรถรับจ้างที่สื่อสารด้วยภาษาไทยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้ภาษาต่าง ๆ  ที่คาดว่าเกิดขึ้นหน้าทางออกสนามบิน โดยใช้ภาพในโทนสีเหลือง ก่อนที่จะนำเสนอฟีเชอร์ Live Translation ด้วยการโทรศัพท์เพื่อให้คนขับแท็กซี่มารับเป็นภาษาไทยที่แปลด้วย Galaxy AI ได้สำเร็จ แต่ข้อมูลในปัจจุบันยังไม่มีการระบุว่าเป็นการถ่ายทำในประเทศไทยหรือเป็นการจัดสถานที่เพื่อจำลองเป็นประเทศไทย



เรื่องราวของการโฆษณาการท่องเที่ยวในไทย

ในขณะที่ Google Pixel ได้เผยแพร่โฆษณาสำหรับตลาดชาวญี่ปุ่น "Google Pixel 7 & 7 Pro :あなたの旅が、もっと広がる。" เมื่อ 7 ตุลาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา โดยถ่ายทอดเรื่องราวการท่องเที่ยวในไทยและใช้ Google Pixel บันทึกเรื่องราวและช่วยเหลือในการเดินทางด้วยความสามารถในการแปลของ Google Pixel รวมถึงการนำทางด้วย Google Maps ซึ่งในโฆษณาไม่ได้มีการทำภาพให้เป็นโทนสีเหลืองแต่อย่างใด 



ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของรายงานที่อ้างว่าเป็นแถลงการณ์ขอโทษจาก Apple ระบุว่า "สืบเนื่องจากซีรีส์โฆษณา “The Underdogs” ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่ 5 ในซีรีส์นี้ ทางเรามีการทำงานใกล้ชิดร่วมกับบริษัทในประเทศไทยเพื่อดำเนินการสร้างและผลิตชิ้นงานโฆษณาซึ่งได้ทำการถ่ายทำในประเทศไทย ทั้งนี้เรามุ่งหวังและมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดวัฒนธรรมและมุมมองความคิดในแง่ดีของประเทศไทย และเราขออภัยที่โฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้นำเสนอวิถีชีวิตของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ณ ตอนนี้ ทางเราได้ดำเนินการยุติการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวแล้ว”


ข่าวแนะนำ