TNN หุ่นยนต์หมอฟัน รักษาฟันให้มนุษย์สำเร็จครั้งแรก

TNN

Tech

หุ่นยนต์หมอฟัน รักษาฟันให้มนุษย์สำเร็จครั้งแรก

หุ่นยนต์หมอฟัน รักษาฟันให้มนุษย์สำเร็จครั้งแรก

หุ่นยนต์ทันตแพทย์จากบริษัทสหรัฐฯ Perceptive ทดลองทำหัตถการกับมนุษย์เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ และทำงานได้เร็วกว่าทันตแพทย์ที่เป็นมนุษย์ถึง 8 เท่า

การผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ที่มีความแม่นยำสูงกำลังก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ล่าสุดหุ่นยนต์หมอฟันจากบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ อย่าง เพอร์เซ็ปทีฟ (Perceptive) ได้ทดลองทำหัตถการกับมนุษย์เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ และทำงานได้เร็วกว่าทันตแพทย์ที่เป็นมนุษย์ถึง 8 เท่า

หุ่นยนต์หมอฟัน รักษาฟันให้มนุษย์สำเร็จครั้งแรก

หุ่นยนต์ทันตแพทย์จากบริษัท Perceptive ทำงานโดยใช้เครื่องสแกนปริมาตร 3 มิติ ใช้เทคนิคที่เรียกว่า OCT (Optical Coherence Tomography) วิธีนี้จะไม่ใช้รังสีเอ็กซ์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์เพราะใช้เพียงลำแสงเท่านั้นในการสร้างแบบจำลองปริมาตร สามารถสร้างแบบจำลอง 3 มิติโดยละเอียดของช่องปาก ทั้งฟัน เหงือก และเส้นประสาทใต้ผิวฟัน และพบว่าสามารถตรวจจับโพรงฟันได้โดยอัตโนมัติด้วยอัตราความแม่นยำร้อยละ 90


หลังจากสร้างแบบจำลองแล้ว ทันตแพทย์ที่เป็นมนุษย์และผู้ป่วยจะหารือกันเกี่ยวกับแผนการรักษา เมื่อวางแผนเสร็จสิ้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปหุ่นยนต์ทันตแพทย์จะเข้ามาทำงานต่อ โดยจะวางแผนการผ่าตัด จนกระทั่งดำเนินการผ่าตัด


ทางด้านบริษัท Perceptive เผยว่า ความเชี่ยวชาญของหุ่นยนต์ทันตแพทย์นี้คือการเตรียมฟันสำหรับครอบฟัน (Dental Crown) ซึ่งเป็นการใช้วัสดุพิเศษครอบฟันเพื่อรักษาฟันซี่ที่มีปัญหา โดยพบว่าขั้นตอนนี้หากเป็นทันตแพทย์ที่เป็นมนุษย์จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่หุ่นยนต์ทันตแพทย์จะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น


ที่สำคัญคือบริษัทเคลมว่า หุ่นยนต์สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย แม้ในสภาวะที่ผู้ป่วยมีการเคลื่อนไหว โดยได้ทดลองโดยให้มนุษย์เคลื่อนไหวขณะทำฟัน แต่หุ่นยนต์ก็ยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


คริส ซีริเอลโล (Chris Ciriello) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Perceptive กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่สามารถดำเนินการด้านทันตกรรมด้วยหุ่นยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ความก้าวหน้าทางการแพทย์ครั้งนี้ช่วยเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพของทันตกรรม และทำให้ประชาชนเข้าถึงการดูแลทางทันตกรรมที่ดีขึ้นได้ เรามุ่งหวังที่จะพัฒนาระบบของเราเพื่อเป็นผู้บุกเบิกโซลูชันการดูแลสุขภาพทางทันตกรรมแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ” 


คาริม ซักลามา (Karim Zaklama) ทันตแพทย์และสมาชิกที่ปรึกษาทางคลินิกของ Perceptive กล่าวเสริมว่า “ระบบหุ่นยนต์ของ Perceptive จะมาเปลี่ยนแปลงวงการทันตกรรม ประสบการณ์ของผู้ป่วยจะดีขึ้น ความสามารถต่าง ๆ จะทำให้ทันตแพทย์วินิจฉัยปัญหาได้เร็วขึ้น ด้วยความแม่นยำที่มากขึ้น”


ปัจจุบันหุ่นยนต์ทันตแพทย์ของ Perceptive ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) รวมถึงบริษัทยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการเปิดตัว ดังนั้นจึงอาจจะต้องรอไปก่อน สำหรับที่ต้องการจะใช้บริการดูแลช่องปากจากหุ่นยนต์ตัวนี้ 

หุ่นยนต์หมอฟัน รักษาฟันให้มนุษย์สำเร็จครั้งแรก

หุ่นยนต์หมอฟัน รักษาฟันให้มนุษย์สำเร็จครั้งแรก




ที่มาข้อมูล NewAtlasPerceptive

ที่มารูปภาพ Perceptive

ข่าวแนะนำ