TNN เฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้า Flynow เตรียมบินรับส่งผู้โดยสารในซาอุดีอาระเบีย

TNN

Tech

เฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้า Flynow เตรียมบินรับส่งผู้โดยสารในซาอุดีอาระเบีย

เฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้า Flynow เตรียมบินรับส่งผู้โดยสารในซาอุดีอาระเบีย

ฟลายนาว (FlyNow) สตาร์ตอัปสัญชาติออสเตรียเตรียมเปิดโรงงานผลิตในซาอุดีอาระเบีย พร้อมประกาศเตรียมให้บริการเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวพลังงานไฟฟ้าจำนวนหลายพันลำ เพื่อรับส่งผู้โดยสารที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมงานนิทรรศการนานาชาติ เวิลด์ เอ็กโป (World Expo) ที่จะจัดขึ้นที่เมืองริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในปี 2030

ฟลายนาว (FlyNow) สตาร์ตอัปด้านอากาศยานสัญชาติออสเตรีย ประกาศเตรียมเปิดสำนักงานใหม่ในซาอุดีอาระเบีย พร้อมเตรียมให้บริการเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวพลังงานไฟฟ้าหลายพันลำ เพื่อรับส่งผู้โดยสาร ที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมนิทรรศการนานาชาติ World Expo ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในปี 2030 


เฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้า Flynow เตรียมบินรับส่งผู้โดยสารในซาอุดีอาระเบีย ภาพจาก Flynow

สำหรับผลงานของบริษัท ฟลายนาว (FlyNow) จะมีหน้าตาคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มีแต่ส่วนห้องโดยสาร ไม่มีหางยาวและใบพัดท้ายเหมือนเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป แต่จะใช้การขับเคลื่อนด้วยใบพัดคู่ด้านบน โดยบริษัทให้นิยามยานพาหนะนี้ว่า เฮลิ-พ็อด (Heli-Pod) 


ซึ่งตัวเฮลิ-พ็อดนี้ จะมีให้เลือกทั้งแบบที่นั่งเดี่ยวและสองที่นั่ง สามารถรับน้ำหนักผู้โดยสารได้มากถึง 200 กิโลกรัม โดยรุ่นที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่จะให้ระยะการบินไกลสุดถึง 50 กิโลเมตรต่อการชาร์จ นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ใช้การขับเคลื่อนแบบไฮบริดให้ระยะการบินสูงสุดที่ 200 กิโลเมตร โดยทั้งสองรุ่นทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


เฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้า Flynow เตรียมบินรับส่งผู้โดยสารในซาอุดีอาระเบีย ภาพจาก Flynow

สำหรับตัวเฮลิ-พ็อดเอง นอกจากจะชูจุดเด่นเรื่องของขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้พื้นที่จอดน้อยแล้ว ตัวยานพาหนะยังมีน้ำหนักเบาเพียง 210 กิโลกรัมเท่านั้น และใบพัดที่ติดตั้งมา ยังรับประกันว่าจะก่อให้เกิดเสียงรบกวนขณะบินที่ระดับความสูง 150 เมตร ต่ำกว่า 55 เดซิเบล (dB) หรือใกล้เคียงกับเสียงสนทนาปกติของมนุษย์ 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้บริษัทก็ยังคงอยู่ในช่วงของการทดสอบตัวต้นแบบ ก่อนที่จะเข้าสู่การผลิตเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมใช้ในการรองรับผู้โดยสารที่จะเข้าร่วมชมงาน World Expo ในซาอุดีอาระเบีย โดยทางผู้จัดงานหวังว่า ด้วยการเดินทางแบบนี้ ก็จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรภาคพื้นดินที่ติดขัดในระหว่างการจัดงาน และยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ปี 2030 ของประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการสัญจรทางอากาศภายในเมืองอีกด้วย


ข้อมูลจาก newatlasflynow-aviationlinkedinurbanairmobilitynew, designboom

ข่าวแนะนำ