TNN ฟอสซิลแพงสุดในโลก "สเตโกซอรัส" ราคา 1,600 ล้านบาท

TNN

Tech

ฟอสซิลแพงสุดในโลก "สเตโกซอรัส" ราคา 1,600 ล้านบาท

ฟอสซิลแพงสุดในโลก สเตโกซอรัส ราคา 1,600 ล้านบาท

โครงกระดูกไดโนเสาร์สกุล สเตโกซอรัส (Stegosaurus) ชื่อเล่นว่าเอเป็กซ์ (Apex) ที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุด ถูกประมูลไปในราคาประมาณ 1,600 ล้านบาท โดยผู้ประมูลไม่เปิดเผยชื่อ

โครงกระดูกไดโนเสาร์สกุล สเตโกซอรัส (Stegosaurus) ชื่อเล่นว่าเอเป็กซ์ (Apex) กลายเป็นฟอสซิลที่มีราคาแพงที่สุดในโลก เมื่อมันถูกประมูลไปในราคา 44.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ตามข้อมูลของบริษัทประมูลสัญชาติอังกฤษอย่าง ซัทเทบีส์ (Sotheby’s)


ฟอสซิลแพงสุดในโลก สเตโกซอรัส ราคา 1,600 ล้านบาท

ความโดดเด่นของเอเป็กซ์ คือเป็นโครงกระดูกสเตโกซอรัสที่มีขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยค้นพบมา โดยมีความสูง 3.4 เมตร มีความยาวจากจมูกถึงหาง 8.2 เมตร มีกระดูกจำนวน 254 ชิ้นจากโครงกระดูกสมบูรณ์ที่คาดว่าจะมีกระดูกทั้งหมด 319 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่ามันอาจมีโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ และไม่มีหลักฐานการบาดเจ็บจากการต่อสู้ ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าเอเป็กซ์มีชีวิตอยู่จนถึงวัยชราก่อนที่จะเสียชีวิต


ทั้งนี้เอเป็กซ์ถูกค้นพบเมื่อปี 2022 บนที่ดินเอกชนในเทศมลฑลมอฟแฟต รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา โดยนักบรรพชีวินวิทยาเชิงพาณิชย์ ชื่อ เจสัน คูเปอร์ (Jason Cooper) ซากของมันถูกพบในหินทรายแข็ง ซึ่งทำหน้าที่เก็บรักษาสภาพให้สมบูรณ์ได้เป็นอย่างดี คาดว่ามันมีอายุอยู่บนโลกในยุคจูราสซิก ประมาณ 150 ล้านปีก่อน


ทั้งนี้ก่อนหน้าการประมูล ซัทเทบีส์ รายงานว่า มีผู้ที่อยากได้โครงกระดูกของเอเป็กซ์มากถึง 7 ราย และคาดการณ์ว่าจะสามารถประมูลไปได้ในราคา 4 - 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 140 - 220 ล้านบาท แต่เมื่อประมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2024 ในกรุงนิวยอร์ก มันก็ถูกประมูลไปมากกว่าราคาประเมินกว่า 11 เท่า และกลายเป็นฟอสซิลที่ราคาแพงที่สุดในโลก ทำลายสถิติเดิมของโครงกระดูกไทแรนโนซอรัส (Tyrannosaurus) ชื่อเล่นสแตน (Stan) ที่ถูกประมูลไปด้วยราคา 31.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,150 ล้านบาท เมื่อปี 2020


อย่างไรก็ตาม ผู้ชนะประมูลไม่ได้เปิดเผยตัวตน แต่คาดว่าจะเป็นผู้ประมูลสัญชาติอเมริกัน เนื่องจากซัทเทบีส์เปิดเผยว่า “เอเป็กซ์เกิดในอเมริกา และกำลังจะอยู่ในอเมริกา !”


ด้านสตีฟ บรูแซตต์ (Steve Brusatte) ศาสตราจารย์ด้านบรรพชีวินวิทยาและวิวัฒนาการที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระแห่งสกอตแลนด์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่าเอเป็กซ์ถือเป็นหนึ่งในซากฟอสซิลที่มีความสำคัญที่สุด เนื่องจากซากฟอสซิลของสเตโกซอรัสไม่ค่อยพบในสภาพสมบูรณ์มากเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับไดโนเสาร์ชื่อดังอื่น ๆ อย่างเช่น ไทแรนโนซอรัส และไทรเซอราทอปส์ (Triceratops) และเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่ซากฟอสซิลเหล่านี้จะถูกเก็บหายเข้าไปในคฤหาสน์ของผู้ร่ำรวย แทนที่จะอยู่ในพิพิธภัณฑ์เพื่อจุดประกายความใคร่รู้และความสนใจให้กับผู้คนทั่วไป

ฟอสซิลแพงสุดในโลก สเตโกซอรัส ราคา 1,600 ล้านบาท

ฟอสซิลแพงสุดในโลก สเตโกซอรัส ราคา 1,600 ล้านบาท

ฟอสซิลแพงสุดในโลก สเตโกซอรัส ราคา 1,600 ล้านบาท

ฟอสซิลแพงสุดในโลก สเตโกซอรัส ราคา 1,600 ล้านบาท


ที่มาข้อมูล CNN, Theguardian, Reuters

ที่มารูปภาพ Sothebys

ข่าวแนะนำ