TNN เครื่องตรวจสภาพอากาศ Ambient One ใช้ AI เตือนคุณภาพอากาศ

TNN

Tech

เครื่องตรวจสภาพอากาศ Ambient One ใช้ AI เตือนคุณภาพอากาศ

เครื่องตรวจสภาพอากาศ Ambient One ใช้ AI เตือนคุณภาพอากาศ

เอาใจคนรักสุขภาพกับผลงานที่มีชื่อว่า แอมเบียน วัน (Ambient one) เป็นเครื่องวัดคุณภาพอากาศแบบพกพา ที่ใช้ AI ช่วยวัดค่าฝุ่นและมลพิษต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์

เผยโฉม แอมเบียน วัน (Ambient one) เครื่องวัดคุณภาพอากาศแบบพกพา ที่ออกแบบมาสำหรับการตั้งไว้ในห้องทำงาน โดยคำนึงถึงพื้นที่สร้างสรรค์งานของบรรดาศิลปินต่าง ๆ เช่น นักปั้น ช่างไม้  โดยตัวเครื่องได้ผสมผสานเทคโนโลยีเซนเซอร์ เข้ากับข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อคอยจับตาดูสภาพอากาศในพื้นที่ทำงานของศิลปินเหล่านี้โดยเฉพาะ

  เครื่องตรวจสภาพอากาศ Ambient One ใช้ AI เตือนคุณภาพอากาศ ภาพจาก Ambient Works

ทางผู้สร้างระบุว่า ด้วยความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลคุณภาพอากาศ กับกิจกรรมเฉพาะที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อุปกรณ์ตัวนี้ จึงสามารถระบุคุณภาพอากาศได้แม่นยำขึ้น อีกทั้งยังมีการใช้เซนเซอร์ภายในมากกว่า 4 ตัว ทำให้ผู้ใช้สามารถระบุได้ว่าวัสดุ กระบวนการ และกิจกรรมใดที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศมากที่สุด เพื่อจัดการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยแนวคิดในการออกแบบเครื่องวัดคุณภาพอากาศตัวนี้ มาจากการที่ทางทีมผู้ออกแบบสังเกตว่าพื้นที่ทำงานส่วนใหญ่ ที่มักมีการใช้อุปกรณ์สร้างสรรค์กับวัสดุต่าง ๆ เช่น ไม้ เหล็ก ดิน อาจสร้างฝุ่นละอองหรือมลพิษทางอากาศที่เราเคยชินแบบไม่รู้ตัว 


เครื่องตรวจสภาพอากาศ Ambient One ใช้ AI เตือนคุณภาพอากาศ ภาพจาก Ambient Works

ทีมงานจากบริษัท Ambient Works จากสหราชอาณาจักร จึงได้พัฒนาอุปกรณ์ตัวนี้ขึ้น โดยมีหน้าตาคล้ายกับกล่องโลหะขนาดเล็ก สามารถเอาไปแปะติดแบบแม่เหล็กบนวัสดุโลหะต่าง ๆ พร้อมขาตั้งสีส้มสดใส ด้านบนมีหน้าจอแสดงผลค่าฝุ่นหรือค่ามลพิษในอากาศ โดยสามารถตรวจจับได้หลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าฝุ่น PM2.5 ค่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ค่าคาร์บอนไดออกไซด์ และค่าความชื้นรวมถึงอุณหภูมิต่าง ๆ


ตัวอุปกรณ์ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนมือถือ เพื่อติดตาม บันทึก และรับคำแนะนำเกี่ยวกับคุณภาพอากาศในพื้นที่ หรือเชื่อมต่อกับสัญญาณ WiFi เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมของพื้นที่จากระยะไกล


สำหรับผลงานนี้ได้เปิดระดมทุนบนแพลตฟอร์มระดมทุน คิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) เมื่อต้นปี 2023 และได้มีแผนการผลิตรวมถึงส่งมอบให้ผู้สั่งจองสินค้าภายในเดือนธันวาคมปี 2024 โดยสนนราคาเครื่องแบบ DIY หรือแบบประกอบเอง เริ่มต้นอยู่ที่เครื่องละ 125 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,600 บาท

ข้อมูลจาก designboomambientworkskickstarter

ข่าวแนะนำ