TNN โอลิมปิกเพิ่มความยั่งยืน ใช้โซลูชันของ Alibaba Cloud วัดและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้าในสถานที่แข่ง

TNN

Tech

โอลิมปิกเพิ่มความยั่งยืน ใช้โซลูชันของ Alibaba Cloud วัดและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้าในสถานที่แข่ง

โอลิมปิกเพิ่มความยั่งยืน ใช้โซลูชันของ Alibaba Cloud วัดและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้าในสถานที่แข่ง

IOC จะนำ Energy Expert ไปใช้วัดและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้า ณ สถานที่จัดแข่งขัน Paris 2024 และเป็นครั้งแรกที่มีการนำข้อมูลเชิงลึกด้านการใช้พลังงาน และข้อมูลของสถานที่จัดการแข่งขันต่าง ๆ เข้าสู่ระบบคลาวด์ เพื่อทำการวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะนำโซลูชันด้านความยั่งยืนและขับเคลื่อนการทำงานด้วยข้อมูลของบริษัท อย่าง Energy Expert ไปใช้วัดและวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้า ณ สถานที่จัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส (Paris 2024) ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำข้อมูลเชิงลึกด้านการใช้พลังงาน และข้อมูลของสถานที่จัดการแข่งขันต่าง ๆ เข้าสู่ระบบคลาวด์ เพื่อทำการวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และเป็นข้อมูลเพื่อใช้วางแผนการใช้พลังงานของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


จะมีการนำ โซลูชัน Energy Expert ไปใช้ในสถานที่จัดการแข่งขัน 35 แห่งใน Paris 2024 ซึ่งจะช่วยให้ IOC สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับพลังงานที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก และ พาราลิมปิก เช่น ข้อมูลการใช้ไฟฟ้า ความต้องการพลังงานฉุกเฉิน ศักยภาพของสถานที่ ข้อมูลที่เกี่ยวกับการแข่งขัน รวมถึงสภาพอากาศในแต่ละวันของการแข่งขัน ไว้บนแดชบอร์ดที่เข้าใจง่ายเพื่อผู้เกี่ยวข้องได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เรียบง่าย

 

Energy Expert ซึ่งมีความชาญฉลาดบูรณาการอยู่บนคลาวด์ บวกกับโมเดล deep-learning based AI จาก Alibaba Cloud นี้ ตั้งเป้าหมายทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลแม่นยำมากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลคาดการณ์ของสถานที่ต่าง ๆ อย่างเจาะจง และให้คำแนะนำต่าง ๆ เช่น การปรับความต้องการด้านพลังงานให้เหมาะสม เพื่อลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นให้เหลือน้อยที่สุด

 

นอกจากนี้ ยังมีการรวบรวมข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแบบเรียลไทม์จากระดับพื้นที่ปฏิบัติงาน ณ สถานที่จัดงานที่กำหนดไว้ โดยมีการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ 100 รายการ เพื่อเก็บรวมรวมชุดข้อมูลได้ครบถ้วนมากขึ้น เช่น ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าแบบเรียลไทม์จากพื้นที่แข่งขันและพื้นที่ปฏิบัติงานต่าง ๆ อาทิ สนามฝึกซ้อม พื้นที่ถ่ายทอดการแข่งขันและพื้นที่ทำงานของสื่อ พื้นที่ทำงานด้านเทคโนโลยีและจัดวางอุปกรณ์เฉพาะ อุปกรณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงพื้นที่ทำงานชั่วคราวและอุปกรณ์อื่น ๆ ทั้งนี้ ชุดข้อมูลที่รวบรวมได้นี้จะแตกต่างกันไป ตามสภาพของภูมิอากาศและการใช้งานเรียลไทม์ในเวลาที่แตกต่างกันในแต่ละวัน การรวบรวมรายละเอียดของชุดข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คณะกรรมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (OCOGs) มีข้อมูลที่แม่นยำเมื่อต้องการอ้างอิงถึงข้อมูลการใช้ไฟฟ้าจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส

 

Alibaba ยังได้นำคำแนะนำต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Energy Expert มาใช้ช่วยปรับการใช้พลังงานให้เหมาะสม และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด ณ สถานที่จัดแสดงชั่วคราวของ Alibaba ระหว่างงาน Paris 2024 นี้ด้วย เช่น โครงสร้างหลัก ๆ ของ Alibaba Wonder Avenue in the Avenue des Champs-Élysées จะใช้วัสดุไม้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และโลหะรีไซเคิล เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เป็นต้น


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ ข่าวประชาสัมพันธ์จากอาลีบาบา คลาวด์ 

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ