TNN ญี่ปุ่นสร้าง “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก !!

TNN

Tech

ญี่ปุ่นสร้าง “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก !!

ญี่ปุ่นสร้าง “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก !!

มหาวิทยาลัยเกียวโตจับมือบริษัทแปรรูปไม้ในญี่ปุ่น สร้างดามเทียมไม้ดวงแรกของโลก หวังแก้ปัญหาการทิ้งดาวเทียมหลังจบภารกิจ

มหาวิทยาลัยเกียวโตและบริษัทแปรรูปไม้ในญี่ปุ่น Sumitomo Forestry Co. เปิดตัว “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลก แก้ปัญหาเทียมหลังสิ้นสุดภารกิจ สามารถทำลายตัวเองได้จนเกือบหมด หลังเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ โดยจะเหลือชิ้นส่วนที่เป็นโลหะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ดาวเทียมไม้ดวงใหม่นี้ ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ มันมีลักษณะเป็นลูกบาศก์ขนาด 10 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม ทำขึ้นจากไม้โฮโนกิ หรือต้นแมกโนเลียใบใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ที่ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่มักถูกนำมาใช้ทำเป็นฝักดาบและสิ่งของต่าง ๆ 


ประกอบขึ้นโดยใช้เทคนิคในการวางกรอบแบบดั้งเดิม ด้วยการต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกันโดยไม่ต้องใช้ตะปูหรือสกรู ภายในจะมีแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ใส่ไว้รวมอยู่ทั้งหมด ส่วนด้านนอกติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้ เพื่อใช้สำหรับเป็นแหล่งพลังงานของตัวดาวเทียม 


ทางด้านหน้าที่ของดาวเทียมไม้ดวงนี้ เป็นดาวเทียมไม้ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการทดสอบเท่านั้น เพื่อดูว่าวัสดุที่เป็นไม้ จะสามารถนำมาใช้ในอวกาศได้หรือไม่ ซึ่งตัวดาวเทียมจะทำการส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพของตัวมัน อย่างเช่นการบิดงอ หรืออุณหภูมิ ส่งกลับไปยังมหาวิทยาลัยเกียวโตในทุก ๆ 6 เดือน


ดาวเทียมไม้ดวงนี้ มีแผนจะส่งไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในเดือนกันยายน ก่อนจะถูกนำไปทดสอบใช้งานในส่วนโมดูลของ Kibo ห้องวิจัยอวกาศของญี่ปุ่น ที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติต่อไป


แหล่งที่มา : https://japannews.yomiuri.co.jp

ข่าวแนะนำ