TNN สตาร์ตอัป Wittaya Aqua ใช้ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล

TNN

Tech

สตาร์ตอัป Wittaya Aqua ใช้ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล

สตาร์ตอัป Wittaya Aqua ใช้ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล

สตาร์ตอัป Wittaya Aqua ในประเทศแคนาดา ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล

สตาร์ตอัปวิทยา อควา (Wittaya Aqua) ในประเทศแคนาดา ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิตและกำไรจากการเพาะเลี้ยงสัตว์ในทะเล โดยบริษัทสามารถระดมทุนได้มากถึง 2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100 ล้านบาท รองรับการเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากธรรมชาติและฟาร์มเลี้ยง ซึ่งคิดเป็น 89% ของผลิตสัตว์น้ำทั้งหมด 


แพลตฟอร์มของบริษัทวิทยา อควา (Wittaya Aqua) ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำการเรียนรู้ของเครื่องจักรเพื่อปรับปรุงโมเดลการทำงานตามหลักวิทยาศาสตร์ คาดการณ์การเติบโตของสัตว์โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล แนะนำประเภทอาหารและปริมาณอาหารที่เหมาะสมที่สุด โดยอิงจากข้อมูลแบบเรียลไทม์ รวมไปถึงการคาดการณ์การเติบโตของสัวต์ อัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่องจักรจะวิเคราะห์ข้อมูลในอดีต และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการเพิ่มผลผลิตพืชผลให้ได้กำไรสูงสุด


ก่อนหน้านี้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเลนั้นยากต่อการบริหารจัดการ ข้อมูลต่าง ๆ กระจัดกระจายทำให้ฟาร์มผู้เลี้ยงเติบโตและสร้างผลผลิตได้ช้า บริษัท วิทยา อควา (Wittaya Aqua) จึงมุ่งพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหานี้ด้วยการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาเชิงลึก


ฮอลล์ กล่าวว่าข้อมูลการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยทั่วไปจะกระจัดกระจายและเคลื่อนตัวช้า ทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง วิทยา อควา (Wittaya Aqua) มีเป้าหมายที่จะแก้ไขปัญหานี้โดยรวบรวมข้อมูลจากจุดต่างๆ ในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงเกษตรกร โรงสีอาหารสัตว์ และซัพพลายเออร์ส่วนผสม เข้าไว้ในแพลตฟอร์มรวมศูนย์เดียวที่มีความโปร่งใสในห่วงโซ่อุปทาน ทำให้มีข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ดีขึ้นในทุกระดับ  


รายงานของ Precedence Research คาดการณ์ว่า ตลาดการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วโลกจะเติบโตถึง 355,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12,775 ล้านบาท ในปี 2576 เพิ่มขึ้นจาก 299,000 ล้านดอลลาร์ในปี 10,700 ล้านบาท โดยมีผู้เล่นคนสำคัญเช่น Fieldin , Taranis , eFishery , Victory Farms , Atarraya และ AquaEasy 


บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งในประเทศแคนาดา ก่อนเริ่มเข้ามาทำธุรกิจในประเทศสิงคโปร์ด้วยวิสัยทัศน์ระดับโลกที่ต้องการสร้างโลกการค้นผลไม้และสินค้าทางเกษตรที่ทันมัย โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงได้ซึ่งมีทรัพยากรและผลผลิตสูง รวมไปถึงหลายประเทศในเอเชีย เช่น จีน บังกลาเทศ และเกาหลีใต้


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้วิทยา อควา (Wittaya Aqua) แตกต่างจากคู่แข่ง คือ แพลตฟอร์มของบริษัทผสมผสานข้อมูลโภชนาการเข้ากับประสิทธิภาพในฟาร์ม หมายความว่าบริษัทสามารถสร้างแบบจำลองผลกระทบของส่วนผสมอาหารที่แตกต่างกัน เพื่อการตัดสินใจที่ยอดเยียมในการใช้งานจริง นอกจากนี้ บริษัทยังทำงานศึกษาการเจริญเติบโตของสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ ตั้งแต่สายพันธุ์เชิงพาณิชย์หลัก เช่น ปลาแซลมอน กุ้ง ปลานิล และปลาสวาย ไปจนถึงสายพันธุ์เฉพาะท้องถิ่น เช่น ปลาเก๋าและปลาสแนปเปอร์ ซึ่งแตกต่างจากบริษัทส่วนใหญ่ที่มุ่งเน้นที่สายพันธุ์เดียวและภูมิศาสตร์เดียว



ที่มาของข้อมูล Techcrunch

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ