TNN SpaceX เปิดภาพยานต้นแบบสำหรับใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

TNN

Tech

SpaceX เปิดภาพยานต้นแบบสำหรับใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

SpaceX เปิดภาพยานต้นแบบสำหรับใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

SpaceX เปิดภาพยานต้นแบบมูลค่ามากถึง 843 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30,316 ล้านบาท สำหรับใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

นาซาเตรียมทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในช่วงก่อนปี 2030 เนื่องจากหมดอายุการใช้งานและยากต่อการบำรุงรักษา เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของนักบินอวกาศที่ขึ้นไปทำภารกิจ โดยนาซาได้ประกาศเลือกบริษัท SpaceX ให้ทำภารกิจนำยานอวกาศเข้าเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ ISS และส่งเข้าทำลายในชั้นบรรยากาศโลก ภารกิจนี้มีมูลค่ามากถึง 843 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30,316 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัท SpaceX ยังไม่เปิดเผยมูลค่าของยานอวกาศ และรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณดังกล่าว


ความคืบหน้าล่าสุดบริษัท SpaceX ได้เปิดเผยภาพยานอวกาศต้นแบบที่จะใช้ทำภารกิจนี้ โดยยานมีลักษณะคล้ายกับยานอวกาศดราก้อน (Dragon) ระบบขับเคลื่อนติดตั้งไอพ่น Draco ขนาดเล็กจำนวน 46 ตัว มากกว่าระบบขับเคลื่อนปกติที่ใช้งานอยู่ถึง 30 ตัว เพื่อรองรับการควบคุมให้สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ที่มีขนาดใหญ่กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก 


เนื่องจากติดตั้งเครื่องยนต์ Draco จำนวนมากทำให้ยานดราก้อน (Dragon) ต้องบรรทุกพลังงานเชื่อเพลิงเหลวไปพร้อมกับยานมากถึง 6 เท่า จากพลังงานเชื้อเพลิงเหลวที่ใช้งานปกติ และสร้างแรงขับเคลื่อนมากกว่าเดิม 4 เท่า คาดว่าสถานีอวกาศนานาชาติ ISS จะโดนทำลายในชั้นบรรยากาศโลกเกือบทั้งหมดเนื่องจากถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ มีเพียงบางชิ้นส่วนที่ถูกทำลายไม่หมดตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

 

แม้แผนการทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ถูกกำหนดขึ้น แต่นาซาต้องการที่จะมีนักบินอวกาศประจำการอยู่บนสถานีอวกาศให้นานที่สุดเพื่อทำภารกิจต่าง ๆ ไปจนถึงอย่างน้อยก่อนปี 2030 เนื่องจากสถานีอวกาศแห่งนี้โคจรอยู่เหนือพื้นโลก 270-400 กิโลเมตร ทำให้กระบวนการทำลายอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน นับจากนักบินอวกาศคนสุดท้ายเดินทางออกจากสถานี


นับเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงที่นาซาทำร่วมกับบริษัท SpaceX หลังจากบริษัทได้เริ่มทำภารกิจขนส่งอวกาศให้กับนาซาในปี 2012 โดยใช้ยานอวกาศ Dragon ขนส่งทรัพยากรขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS และภารกิจ Crew Dragon การขนส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในปี 2020 เป็นต้นมา


ซาราห์ วอล์คเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารภารกิจ Dragon ของ SpaceX กล่าวว่า "ส่วนที่ซับซ้อนที่สุดของภารกิจนี้ คือ การเผาไหม้ครั้งสุดท้ายที่จะผลักดันสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ให้มุ่งหน้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ระบบขับเคลื่อนจะต้องใช้พลังงานทั้งหมด และทนทานต่อแรงบิดและแรงต้านจำนวนมหาศาลจากขนาดของสถานีอวกาศ เพื่อให้แน่ใจว่าสถานีอวกาศจะถูกทำลายบนชั้นบรรยากาศโลกได้"



ที่มาของข้อมูล Space, Businessinsider

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ