TNN ผู้เชี่ยวชาญเตือนผู้ใช้ iPhone ระวังโดนล้วงข้อมูลจากบัญชี Apple ID

TNN

Tech

ผู้เชี่ยวชาญเตือนผู้ใช้ iPhone ระวังโดนล้วงข้อมูลจากบัญชี Apple ID

ผู้เชี่ยวชาญเตือนผู้ใช้ iPhone ระวังโดนล้วงข้อมูลจากบัญชี Apple ID

ใครที่ใช้งาน iPhone อยู่ตอนนี้อาจจะต้องระวังความปลอดภัยกันให้มากขึ้น หลังบริษัทด้านซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซิแมนเทค (Symantec) ได้ออกมาเตือนให้ระวังการโดนล้วงข้อมูลแบบใหม่ ที่ตอนนี้มีกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี เล็งเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้ใช้งาน iPhone โดยเฉพาะ

ใครที่ตอนนี้ใช้งาน iPhone อยู่ อาจจะต้องระวังความปลอดภัยกันให้มากขึ้น หลังบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซิแมนเทค (Symantec) ได้ออกมาเตือนว่าตอนนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพที่เล็งเป้าหมายจะล้วงข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้งาน iPhone โดยเฉพาะ !


โดยบริษัทรายงานว่าพบการหลอกลวงข้อมูลแบบ ฟิชชิ่ง (Phishing Scam) หรือการหลอกให้ผู้ใช้งานทำธุรกรรมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มของปลอม เช่น หน้าเว็บไซต์ปลอม หน้าอีเมล์ปลอม เพื่อให้เรากรอกข้อมูล แล้วจึงเก็บข้อมูลที่ได้นี้ไปใช้งานต่อ


ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ ได้เล็งเป้าหมายมาที่การเข้าถึงข้อมูล Apple ID หรือบัญชีที่ใช้เพื่อเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของ Apple ด้วยการส่งอีเมล์ปลอม หรือส่งข้อความปลอมมายัง iPhone  โดยเลียนแบบให้คล้ายกับข้อความที่ส่งจาก Apple จริง ๆ เช่นข้อความเตือนให้อัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านลิงก์ต่าง ๆ 


ยังไม่พอแค่นี้ เพราะบริษัทพบว่ามิจฉาชีพยังได้เลียนแบบหน้าการยืนยันตัวตน แคปชา (Captcha) หรือระบบที่ให้เรากดยืนยันว่าเราไม่ใช่หุ่นยนต์ เช่นการเลือกรูปที่ตรงกับคำสั่ง ซึ่งการที่มิจฉาชีพทำแบบนี้ ก็เลยทำให้หน้าเว็บไซต์ปลอมเหล่านั้น ดูมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น 


ดังนั้นเมื่อเจ้าของบัญชีหลงเชื่อและกดเข้าไป ก็มักจะโดนให้กรอกรหัสบัญชี Apple ID ทำให้มิจฉาชีพเหล่านี้ สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลทางการเงินได้


อย่างไรก็ตามทาง Apple ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหานี้ โดยบริษัทได้ออกประกาศฉบับใหม่ที่เตือนให้ผู้ใช้ระวังการโจมตีแบบฟิชชิ่ง พร้อมทั้งแนะวิธีที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น


Apple ได้แนะนำให้ผู้ใช้งาน  ตั้งค่าการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย เช่น การสแกนหน้า Face ID หรือการสแกนลายนิ้วมือ Touch ID รวมถึงอัปเดตข้อมูลติดต่อให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ต่อมาคือให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ จากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น เช่น จาก App Store และอย่ากดเปิดลิงก์ หรือกดบันทึกไฟล์แนบ ที่ดูน่าสงสัย รวมถึงอย่าลืมอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS ของ iPhone ให้เป็นปัจจุบันเสมอ 


โดยเราสามารถเข้าไปตรวจดูว่าระบบปฏิบัติการของเรา เป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือไม่ ด้วยการกดเข้าไปที่หน้าตั้งค่า หรือ Setting > กดเลือกคำว่า ทั่วไป หรือ General  > และกดดูที่การอัปเดตซอฟต์แวร์ หรือ Software Update ซึ่งจะมีระบุเวอร์ชันที่เราใช้งานอยู่


ข้อมูลจาก ksbyforbestimesofindiasupport.apple

ข่าวแนะนำ