TNN รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเลิกใช้ “ฟลอปปีดิสก์” ยกเลิกกฎหมายสำเร็จแล้ว 1,034 ข้อ

TNN

Tech

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเลิกใช้ “ฟลอปปีดิสก์” ยกเลิกกฎหมายสำเร็จแล้ว 1,034 ข้อ

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเลิกใช้ “ฟลอปปีดิสก์” ยกเลิกกฎหมายสำเร็จแล้ว 1,034 ข้อ

ญี่ปุ่นยกเลิกข้อกำหนดทางกฎหมายเกี่ยวกับฟลอปปีดิสก์หรือซีดีรอม ที่ใช้ในหน่วยงานรัฐบาลปัจจุบัน

ทาโร โคโน (Taro Kono) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของญี่ปุ่น ออกมาประกาศว่าตอนนี้ทางญี่ปุ่นสามารถ “ยกเลิก” ข้อกำหนดทางกฎหมาย 1,034 หัวข้อ จาก 1,900 ข้อที่บังคับให้หน่วยงานของรัฐบาลต้องใช้ฟลอปปีดิสก์หรือซีดีรอม ในการส่งข้อมูลได้แล้ว


กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่น เริ่มแก้ไขข้อกฎหมายนี้ของกระทรวงต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2024 ที่ผ่านมา เพื่อที่จะทำให้หน่วยงานภาครัฐสามารถส่งข้อมูลด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น ด้วยคลาวด์ได้


โดยก่อนหน้านี้ ช่วงปี 2021 สำนักงานเขตในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เคยพยายามจะเปลี่ยนข้อกฎหมายนี้มาแล้วหนึ่งครั้ง หลังจากมีหลายเขตในกรุงโตเกียว เริ่มเลิกใช้ฟลอปปีดิสก์หรือซีดีรอม เนื่องจากทางการโดนขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้งานฟลอปปีดิสก์ อยู่ที่ราวเดือนละ 15,000 บาท เพราะต้นทุนการรักษาอุปกรณ์อ่านแผ่นเริ่มยากขึ้น 


ทั้งนี้เหตุผลก่อนหน้าที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นยังใช้ฟลอปปีดิสก์อยู่ ก็เพราะมองว่ามันค่อนข้างทนทานแทบไม่พังและข้อมูลไม่หาย แถมใช้ซ้ำได้ เลยไม่มีเหตุผลจะเสียเวลาและเงินเพื่ออัพเกรดระบบ


ข้อกำหนดทั้ง 1,034 หัวข้อ ถูกยกเลิกไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา ข้อกำหนดเกี่ยวกับฟลอปปีดิสก์หรือซีดีรอม ถูกยกเลิกเกือบไปหมดแล้ว ยกเว้นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายสิ่งแวดล้อมและยานพาหนะรีไซเคิล


ที่มาข้อมูล reuters.com

ข่าวแนะนำ