TNN Microsoft ในจีน สั่งห้ามพนักงานใช้ Android ให้ใช้แค่ iPhone เท่านั้น

TNN

Tech

Microsoft ในจีน สั่งห้ามพนักงานใช้ Android ให้ใช้แค่ iPhone เท่านั้น

Microsoft ในจีน สั่งห้ามพนักงานใช้ Android ให้ใช้แค่ iPhone เท่านั้น

Microsoft ในประเทศจีน สั่งห้ามพนักงานใช้สมาร์ตโฟนระบบ Android ให้ใช้แค่ iPhone เท่านั้น เนื่องจากเพื่อต้องการเพิ่มมาตรการความปลอดภัย เริ่มเดือนกันยายน 2024 นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่าบริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่าง ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ในประเทศจีน ได้สั่งห้ามไม่ให้พนักงานใช้สมาร์ตโฟนระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ (Android) และให้ใช้เฉพาะไอโฟน (iPhone) เท่านั้น เพื่อใช้ในการตรวจสอบสิทธิ์เข้าสู่ระบบของบริษัท มาตรการนี้จะเริ่มเดือนกันยายน 2024 นี้


Microsoft กำหนดให้พนักงานเข้าสู่ระบบการทำงาน โดยจะมีการยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย (Multi-Factor authentication) ผ่านสมาร์ตโฟนและแอปพลิเคชันของ Microsoft จำนวน 2 แอป คือ Microsoft Authenticator และ Identity Pass และในอนาคต ประเทศจีนก็จะใช้แอป 2 แอปนี้ได้เฉพาะบน iPhone เท่านั้น รวมไปถึงอาจเป็นการปิดกั้นไม่ให้สมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ที่ผลิตในประเทศจีนสามารถเข้าถึงทรัพยากรของ Microsoft ได้ มาตรการนี้ จะส่งผลต่อพนักงานหลายร้อยคนในประเทศจีน ซึ่งพนักงานที่ไม่มี iPhone บริษัทก็จะซื้อ iPhone 15 ให้


เว็บไซต์ 9to5mac รายงานว่ามาตรการนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า การริเริ่มความปลอดภัยแห่งอนาคตของไมโครซอฟต์ (Microsoft Secure Future Initiative) ที่ไมโครซอฟต์ประกาศครั้งแรกเมื่อปลายปี 2023 โดยจะเป็นการมุ่งพัฒนาทางด้านวิศวกรรมใน 3 ด้าน คือ 1. การพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ 2. การใช้การป้องกันตัวตนแบบใหม่ 3. กระบวนการตอบสนองต่อช่องโหว่อย่างรวดเร็ว


ทั้งนี้สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอของ Microsoft รวมถึงผู้บริหารคนอื่น ๆ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเผยว่าได้พิจารณาเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยอย่างรอบคอบ ทั้งสิ่งที่ได้เห็นใน Microsoft สิ่งที่ได้ยินจากลูกค้า รัฐบาล และพันธมิตรธุรกิจ เพื่อสร้างอนาคตของการรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น 


ที่มาข้อมูล Bloomberg, 9to5mac

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ