TNN 5 ความลับ ที่พาเฟอร์รารี่ (Ferarri) สู่แบรนด์ระดับ Luxury

TNN

Tech

5 ความลับ ที่พาเฟอร์รารี่ (Ferarri) สู่แบรนด์ระดับ Luxury

5 ความลับ ที่พาเฟอร์รารี่ (Ferarri) สู่แบรนด์ระดับ Luxury

5 ความลับที่ทำให้เฟอร์รารี่ (Ferarri) กลายเป็นแบรนด์รถยนต์หรูราคาแพงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก

เฟอร์รารี่ (Ferrari) แบรนด์รถยนต์ที่หลายคนใฝ่ฝันว่าอยากครอบครองเป็นเจ้าของสักครั้งในชีวิต เพราะเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของความเร็ว ความหรูหรา ปัจจุบันม้าลำพองครองอันดับหนึ่งบริษัทมีมูลค่าสูงสุดเมื่อวัดจากอัตราส่วนของหุ้น โดยมีมูลค่ามากกว่า 50 เท่า ของผลกำไรบริษัท ในขณะที่แบรนด์กระเป๋า Hermes มีมูลค่ามากกว่ากำไร 48 เท่า และตามมาด้วยแบรนด์สินค้าหรู Louis Vuitton หรือ LVMH มีมูลค่ามากกว่ากำไร 23 เท่า


ความสำเร็จของค่ายเฟอร์รารี่ (Ferrari) จึงมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าบริษัทแห่งนี้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร โดยบริษัทรถยนต์หรูแห่งนี้ก่อตั้งโดยเอ็นโซ เฟอร์รารี่ (Enzo Ferrari) ในปี พ.ศ. 2490 และประสบความสำเร็จทั้งในการผลิตรถยนต์เพื่อแข่งในสนาม และการขยายกิจการไปสู่การผลิตรถยนต์สำหรับใช้งานส่วนบุคคล บริษัทได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ. 2558 ล่าสุด CNBC สื่อต่างประเทศชื่อดังระดับโลก ได้บุกไปถึงสำนักงานของเฟอร์รารี่ที่ประเทศอิตาลี สัมภาษณ์พิเศษ เบเนเดตโต วินญา (Benedetto Vigna) ซีอีโอของม้าลำพอง เฟอร์รารี่


ความลับข้อที่ 1 การวางตัวให้เข้าถึงยาก (Play get to hard)


คำว่า Play get to hard ถ้าแปลตรงตัวก็อาจจะแปลว่า "เล่นตัว" แต่ในที่นี่น่าจะหมายถึง เฟอร์รารี่ได้วางตัวเองให้เข้าถึงยาก เพราะคนที่ต้องการรถแบรนด์นี้ โดยเฉพาะระดับแรร์ไอเทม มีเงินเพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถซื้อได้ทันที จะต้องรอการผลิตตามคำสั่งซื้อ อย่างเช่น Ferrari Purosangue ซึ่งเป็นรถทรงคล้าย SUV (แต่เฟอร์รารี่กลับไม่อยากเรียกแบบนั้น  เพราะเป็นรถครอสโอเวอร์ โดยเรียกว่า รถ 4 ประตู 2+2 ที่นั่ง) ต้องรอการผลิตถึง 3 ปี ซึ่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์นี้ ซึ่งความหายากและความพิเศษเฉพาะนี่แหละ ทำให้บนท้องถนน เฟอร์รารี่กลายเป็นสัตว์หายากและแปลกใหม่ คนที่เป็นเจ้าของก็จะรู้สึกพิเศษกว่าคนอื่น กลายเป็นสเน่ห์ของเฟอร์รารี่


ความลับข้อที่ 2 สร้างความรู้สีกพิเศษสุดให้กับลูกค้า


โดยความรู้สึกพิเศษเหล่านี้เกิดขึ้นจากคุณภาพของรถยนต์ส่งผลให้ลูกค้ามีความชื่นชอบประทับใจ รู้สึกเป็นที่ได้รับสิทธิพิเศษหากขับรถยนต์ของเฟอร์รารี่ (Ferrari) บนท้องถนน ตัวอย่างเช่น การออกแบบตัวรถยนต์ที่โดดเด่น เสียงเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์ ระบบส่งกำลัง ระบบความปลอดภัยของรถยนต์ที่สร้างความรู้สึกมั่นใจเวลาขับขี่


ความลับข้อที่ 3 กลยุทธ์ด้านการกำหนดราคา


ในโลกของสินค้าหรูราคาแพงการกำหนดราคาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกค้าที่พร้อมจ่าย นั่นหมายความแบรนด์ต่าง ๆ สามารถกำหนดราคาที่ดูสูงกว่าสินค้าทั่วไปในท้องตลาด โดยราคาดังกล่าวจะต้องสอดคล้องกับต้นทุนและเทคโนโลยีขั้นสูงด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งสิ่งนี้แบรนด์เฟอร์รารี่ทำได้เป็นอย่างดี เช่น บริษัทจะวางแผนกำหนดราคาของรถยนต์เอาไว้ล่วงหน้า 1 เดือนก่อนการเปิดตัว เพื่อประเมินการตอบรับของตลาด วางแผนปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนซื้อว่าได้รถยนต์ในราคาที่เป็นธรรมไม่โดนเอาเปรียบหรือลดราคาตัดหน้าหลังจากซื้อรถยนต์ไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์อื่น ๆ เช่น การผลิตรถยนต์ในจำนวนจำกัด เป็นต้น


ความลับข้อที่ 4 วางตำแหน่งให้เป็นกลุ่มสินค้า VIP ในตลาด


แบรนด์รถยนต์เฟอร์รารี่วางตำแหน่งให้ตัวเองเป็นผู้เล่นกลุ่มสินค้าสำหรับบุคคล VIP รถยนต์มีความพิเศษและคนธรรมดาไม่สามารถซื้อเป็นเจ้าของได้ ทำให้รถยนต์ของเฟอร์รารี่กลายเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคมอย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับแบรนด์กระเป๋าหรูหรือสินค้าราคาแพงอื่น ๆ ด้วยแนวคิดที่ว่าแบรนด์ผลิตสินค้าที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าที่ภักดีกับแบรนด์มากที่สุด และพร้อมจ่ายเงินแม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยมูลค่ารถยนต์ที่สูง


ความลับข้อที่ 5 ให้ความสำคัญกับพนักงาน


คุณภาพชีวิตและสวัสดิการของพนักงานเป็นสิ่งที่แบรนด์เฟอร์รารี่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ด้วยความเชื่อที่ว่าเมื่อพนักงานมีความสุขในการทำงาน สิ่งต่าง ๆ จะถูกสะท้อนออกมาในผลงานรถยนต์ที่มีคุณภาพขั้นสูง รถยนต์ถูกผลิตออกมาอย่างตั้งใจด้วยความละเอียด โดยนอกจากเงินเดือนบริษัทยังเปิดโอกาสให้พนักงานแต่ละคนมีส่วนในการถือหุ้นของบริษัท เพื่อแบ่งปันผลกำไรและประโยชน์อื่น ๆ ที่จะได้พร้อมกับบริษัท ด้วยแนวคิดพนักงานเป็นศูนย์กลางของบริษัท เสมือนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของบริษัท


ที่มาของข้อมูล CNBC

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ