TNN เปิดเหตุผล ! ทำไมหน้าต่างเครื่องบินถึงมีขอบโค้งมน ไม่มีเหลี่ยม

TNN

Tech

เปิดเหตุผล ! ทำไมหน้าต่างเครื่องบินถึงมีขอบโค้งมน ไม่มีเหลี่ยม

เปิดเหตุผล ! ทำไมหน้าต่างเครื่องบินถึงมีขอบโค้งมน ไม่มีเหลี่ยม

รู้หรือไม่ ? ว่าหน้าต่างเครื่องบินถึงต้องมีขอบโค้ง ไม่มีเหลี่ยม เพราะจะช่วยกระจายแรงดันอากาศ และลดความเสี่ยงของการแตกร้าว

เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมหน้าต่างเครื่องบินถึงออกแบบมาให้มีขอบโค้งมน ไม่มีรูปทรงที่เป็นเหลี่ยมเหมือนที่เห็นตามหน้าต่างบ้านปกติทั่วไป เหตุผลไม่ใช่ในเรื่องของความสวยงามอย่างแน่นอน แต่เป็นเพราะเรื่องความปลอดภัยล้วน ๆ 


กล่าวคือเมื่อเครื่องบินเพิ่มระดับความสูงขึ้นเรื่อย ๆ แรงดันอากาศจะเพิ่มสูงขึ้น หากหน้าต่างเครื่องบินมีลักษณะเป็นเหลี่ยม แรงดันจะไปกระจุกตัวอยู่ตรงเหลี่ยมมุม จนทำให้จุด ๆ นั้นเกิดความเครียด และนำไปสู่การแตกหักได้ ดังนั้นจึงมีการออกแบบให้หน้าต่างมีความโค้งมน เพื่อเป็นการกระจายแรงดันให้ทุกจุดของหน้าต่างเครื่องบิน มีแรงดันอย่างสม่ำเสมอ และลดความเสี่ยงในการแตกร้าวของหน้าต่างลงได้ 


แต่ถามว่า แล้วเคยมีเครื่องบินที่มีหน้าต่างเป็นเหลี่ยมไหม ? คำตอบก็คือ "มี" โดยในยุคก่อนทศวรรษที่ 1950 เครื่องบินก็มีหน้าต่างเป็น 4 เหลี่ยม ซึ่งยุคนั้นเครื่องบินยังบินช้าและบินอยู่ในระดับความสูงที่ไม่มากนัก จนกระทั่งในภายหลังสายการบินต้องเพิ่มระดับการบินให้สูงขึ้น เพื่อลดต้นทุนเชื้อเพลิง คือ บนท้องฟ้าระดับที่สูงกว่า เครื่องบินจะมีแรงลากน้อยลง ซึ่งทำให้ลดการใช้เชื้อเพลิงลง แต่เมื่อขึ้นไปสูง แรงดันก็ยิ่งสูงขึ้น และนั่นเป็นช่วงเวลาที่ทำให้หน้าต่างแบบเหลี่ยม เกิดอันตราย


โดยในปี 1954 มีเครื่องบินที่ชื่อว่า เดอ ฮาวิลเลียน โคเม็ตส์ (de Havilland Comets) เครื่องบินไอพ่นลำแรก ได้เกิดการพังทลายกลางอากาศเนื่องจากความเครียดไปสะสมอยู่ที่เหลี่ยมมุมหน้าต่าง จนทำให้โลหะล้า และเกิดการระเบิด ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 1954 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 35 คน และนำไปสู่การสืบสวนสอบสวน จนทำให้รู้สาเหตุ


หลังจากนั้นเครื่องบินทุกลำจึงต้องเปลี่ยนมาทำหน้าต่างขอบโค้งมนทั้งหมดนั่นเอง


ที่มาข้อมูล RD

ที่มารูปภาพ Freepik

ข่าวแนะนำ