TNN โตชิบาสร้างแบตเตอรี่รถบัส EV ที่สามารถชาร์จเร็ว 0 - 80% ได้ใน 10 นาที เท่านั้น !

TNN

Tech

โตชิบาสร้างแบตเตอรี่รถบัส EV ที่สามารถชาร์จเร็ว 0 - 80% ได้ใน 10 นาที เท่านั้น !

โตชิบาสร้างแบตเตอรี่รถบัส EV ที่สามารถชาร์จเร็ว 0 - 80% ได้ใน 10 นาที เท่านั้น !

โตชิบา (Toshiba) พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถ EV ขนาดใหญ่อย่างรถบรรทุกหรือรถบัส ที่สามารถชาร์จเร็ว 0 - 80% ได้ใน 10 นาที เท่านั้น ! เตรียมวางขายปีหน้า

โตชิบา (Toshiba) บริษัทด้านอิเล็กทรอนิกส์ชื่อดังจากญี่ปุ่น ประกาศพัฒนาต้นแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ชื่อว่า เอสซีไอบี (SCiB) ที่สามารถติดตั้งกับรถ EV ขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก หรือรถบัส ที่ใช้แบตเตอรี่จำนวนมาก แต่สามารถชาร์จไฟจากร้อยละ 0 - 80 ได้ภายในระยเวลาไม่เกิน 10 นาที


ข้อมูลแบตเตอรี่แบบใหม่ของโตชิบา

แบตเตอรี่ SCiB ของ Toshiba มีความหนาแน่นอยู่ที่ 350 วัตต์ชั่วโมงต่อลิตร (Wh/l) ซึ่งมากกว่าความหนาแน่นของแบตเตอรี่รถ EV ในท้องตลาดที่มีค่าอยู่ที่ 200 Wh/l กว่าร้อยละ 50 และสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิระหว่าง -30 ถึง 60 องศาเซลเซียส 


โดยการพัฒนาครั้งนี้มีหัวใจสำคัญคือการเพิ่มสารที่เรียกว่า NTO (Niobium Titanium Oxide) หรือสารประกอบของแร่ที่ชื่อว่าไนโอเบียม (Niobium) ที่ขั้วแอโนด ที่เป็นขั้วให้อิเล็กตรอนในระบบแบตเตอรี่ ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว NTO สามารถทำให้แบตเตอรี่มีความหนาแน่น (Density) มากกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปที่ใช้กราไฟต์ (Graphite) เป็นขั้วแอโนดได้ถึง 2 เท่า 


โตชิบากับความพยายามผลักดันตลาดแบตเตอรี่ EV แบบใหม่

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ที่ใช้ NTO เป็นขั้วแอโนดนั้นเริ่มการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2018 โดยความร่วมมือระหว่าง Toshiba กับ โซจิทสึ (Sojitz) ที่ทำธุรกิจยานยนต์และขนส่ง รวมไปถึง ซีบีเอ็มเอ็ม (CBMM) บริษัทเทคโนโลยีไนโอเบียมจากบราซิล ซึ่งเป็นการเสนอการนำไนโอเบียม (Niobium) มาเป็นบรรทัดฐานของแบตเตอรี่ยุคใหม่


โดยแบตเตอรี่ที่ใช้ NTO เปิดตัวครั้งแรกที่โรงงานผลิตของ CBMM ในบราซิล เมื่อ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมประกาศว่าเป็นต้นแบบของแบตเตอรี่ที่ใช้ NTO เป็นตัวแรกของโลก และบริษัท Toshiba คาดว่าจะเริ่มผลิตเข้าสู่ตลาดรถยนต์ EV ทั้งรถยนต์ทั่วไป รวมไปถึงรถบรรทุกและรถบัสได้ภายในปี 2025 นี้


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก Toshiba


ข่าวแนะนำ