TNN Runway เปิดตัว AI สร้างวิดีโอใหม่ล่าสุด Gen-3 Alpha

TNN

Tech

Runway เปิดตัว AI สร้างวิดีโอใหม่ล่าสุด Gen-3 Alpha

Runway เปิดตัว AI สร้างวิดีโอใหม่ล่าสุด Gen-3 Alpha

Runway สตาร์ตอัป AI เปิดตัวโมเดล Gen-3 สร้างคลิปวิดีโอ ต่อยอดความสำเร็จจาก Gen-2 รองรับการเปลี่ยนข้อความเป็นภาพและวิดีโอ ควบคุมการเคลื่อนไหวโดยละเอียด

บริษัท รันเวย์ (Runway) สตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ในสหรัฐอเมริกา เปิดตัว AI สร้างวิดีโอใหม่ล่าสุด Gen-3 Alpha รองรับการสร้างคลิปวิดีโอด้วย AI สวยคมชัดและควบคุมการเคลื่อนไหวได้ ทำให้การสร้างวิดีโอกลายเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว แนวคิดของบริษัทต้องการเปลี่ยนโลกการสร้างสรรค์วิดีโอให้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ สำหรับทุกคน


จุดเด่นของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ Gen-3 Alpha อยู่ที่ถูกพัฒนาให้รองรับคำสั่งขั้นสูง สร้างภาพวิดีโอเหนือจินตนาการ ปรับแต่งฉาก มุมมองของกล้องได้ ทำให้ฉากของเนื้อหามีความซับซ้อน รวมไปถึงเครื่องมือปรับตั้งค่าต่าง ๆ เช่น ผู้ใช้งานป้อนคำสั่งพิมพ์ข้อความให้สร้างคลิปวิดีโอ ปัญญาประดิษฐ์จะสร้างคลิปวิดีโอขึ้นมา โดยผู้ใช้งานสามารถปรับมุมกล้องและรายละเอียดอื่น ๆ ได้ 


บริษัทผู้พัฒนาเปิดเผยว่าโมเดลปัญญาประดิษฐ์ Gen-3 Alpha ใช้การเรียนรู้จากทีมงานนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยและศิลปินจากหลากหลายสาขาวิชา เพื่อสอนโมเดลเพื่อตีความสไตล์ภาพยนตร์ที่หลากหลาย รองรับการสร้างคลิปวิดีโอจากข้อความหรือรูปภาพ ความยาว 5 วินาที ภายใน 45 วินาที และ Gen คลิปวิดีโอความยาว 10 วินาที ภายใน 90 วินาที 


วิธีการนี้ยังทำให้ปัญญาประดิษฐ์ Gen-3 Alpha สามารถสร้าง "การเปลี่ยนผ่านเชิงจินตนาการ" และ "คีย์เฟรมที่แม่นยำ" หรือองค์ประกอบต่าง ๆ ในฉากได้ เช่นเดียวกับความสามารถในการสร้างตัวละครมนุษย์ที่แสดงออกด้วยอารมณ์และท่าทางที่หลากหลาย


นอกจากนี้ยังจับมือกับบริษัทสื่อบันเทิงและองค์กรด้านสื่อชั้นนำ พร้อมระบบกลั่นกรองเนื้อหาเพื่อป้องกันการสร้างวิดีโอที่ผิดกฎหมาย หรือการสร้างข่าวปลอม ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำเร็จเป็นลำดับต้น ๆ


แม้ความสามารถของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ Gen-3 Alpha มีความหลากหลาย แต่ปัจจุบันมีบริษัทคู่แข่งหลายแห่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สร้างคลิปวิดีโอออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น Veo, Sora, Kling, Luma, และ Haiper อาจเรียกได้ว่าเป็นการต่อสู้อย่างดุเดือดที่เกี่ยวข้องกับความเร็วในการประมวลผลและคุณภาพของเนื้อหาวิดีโอ


ที่มาของข้อมูล Runwayml, Croma, Techopedia


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ