TNN จักรยานไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน ชาร์จไวทันใจไม่กี่วินาที

TNN

Tech

จักรยานไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน ชาร์จไวทันใจไม่กี่วินาที

จักรยานไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน ชาร์จไวทันใจไม่กี่วินาที

“ไฮไรด์ อีไบค์” (HYRYD ebike) จักรยานไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell) สัญชาติสวิส ชาร์จไวทันใจไม่กี่วินาที

บริษัทเทคโนโลยีไฮโดรไรด์ ยุโรป เอจี (HydroRide Europe AG) สัญชาติสวิส ส่ง “ไฮไรด์ อีไบค์” (HYRYD ebike) จักรยานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell) เข้าแข่งขันในตลาดจักรยานไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก พร้อมชูจุดเด่นชาร์จได้อย่างรวดเร็วในไม่กี่วินาที 

ปัจจุบันคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดจักรยานไฟฟ้าทั่วโลกจะสูงขึ้นเฉียดแตะ 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.4 ล้านล้านบาท ภายในปี 2030 โดยส่วนมากเป็นจักรยานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องการนำกลับมารีไซเคิลได้ยาก หากกำจัดอย่างไม่เหมาะสมจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และยังต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการชาร์จ

HydroRide จึงนำเสนอ ebike ที่ใช้ Hydrogen Fuel Cell เซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวกลางในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งบริษัทกล่าวว่ามีความยั่งยืนมากกว่า โดยมีถึง 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่น HYRYD Sport Bike ที่มีการออกแบบตามหลักแอโรไดนามิก (Aerodynamic) เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการปั่น และ รุ่น HYRYD Foldable Bike ที่สามารถพับได้ ทำให้มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ไปที่ที่ไหนก็ตามได้มากขึ้น โดยรุ่นนี้มีขนาดกะทัดรัด มีน้ําหนัก 19.5 กิโลกรัม ขณะที่แต่ละรุ่นมีมอเตอร์ดุมล้อหลัง ความเร็วสูงสุดถึง 23 กิโลเมตร/ชั่วโมง พร้อมระบบเบรกที่น่าเชื่อถือ

จักรยานทั้ง 2 รุ่นโดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จาก Hydrogen Fuel Cell โดยไฮโดรเจนถูกถ่ายโอนไปยังแทงค์ไฮโดรเจนที่มีลักษณะคล้ายขวดสูง 25 เซนติเมตรที่ความดันภายใน 1 เมกะปาสคาล โดยไฮโดรแทงค์ 1 ขวดจะป้อนไฮโดรเจนให้กับเซลล์เชื้อเพลิงขนาด 180-W ทำให้จักรยานสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 60 กิโลเมตร และเมื่อเชื้อเพลิงหมดก็แค่เพียงถอดไฮโดรแทงค์ที่ใช้แล้วและแทนที่ด้วยไฮโดรเจนขวดใหม่ ซึ่งบริษัทกล่าวว่าใช้เวลาเพียง 3-10 วินาที รวดเร็วกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ต้องใช้เวลาในการชาร์จอย่างต่ำราว ๆ ชั่วโมง

แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ แต่ก็มีการกล่าวถึงสถานีชาร์จไฮโดรเจน (container-swap station) มีหลักการทำงานง่าย ๆ คือ ผู้ขับขี่ที่ไฮโดรเจนกำลังจะหมดสามารถไปที่สถานีชาร์จและสับเปลี่ยนไฮโดรแทงค์ของตนกับไฮโดรแทงค์ขวดใหม่ได้อย่างรวดเร็ว โดยขวดที่ใช้แล้วจะถูกเติมไฮโดรเจนโดยใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ในการสร้าง

นอกจากจักรยานไฟฟ้าพลังงานสะอาดแล้ว HydroRide ยังนำเสนอ HYRYD Generator เครื่องกําเนิดไฟฟ้าไฮโดรเจนขนาดกะทัดรัด ซึ่งสามารถผลิตไฮโดรเจนได้ 20 กรัมจากน้ําบริสุทธิ์ 200 มิลลิลิตร ในเวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า (E-scoot) ก็กำลังอยู่ในแผนงานพัฒนา

สําหรับราคา เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ HydroRide มุ่งเป้าไปที่ธุรกิจเพื่อการให้เช่ามากกว่าการขายให้ผู้บริโภครายบุคคล ดังนั้นผู้ที่สนใจอาจต้องติดตามการกระจายตัวของบริการดังกล่าวในยุโรปต่อไป 

ที่มาข้อมูล https://newatlas.com/bicycles/hydroride-hyryd-hydrogen-fuel-cell-ebikes/ 
ภาพจาก HydroRide Europe AG

ข่าวแนะนำ