TNN สรุปไฮไลต์ Apple "WWDC 2024" พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence”

TNN

Tech

สรุปไฮไลต์ Apple "WWDC 2024" พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence”

สรุปไฮไลต์ Apple WWDC 2024 พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence”

พาไปดูสรุปงานใหญ่ของค่าย Apple กับงาน WWDC ประจำปี 2024 ในงานมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการที่น่าสนใจเพียบ

ยังคงทำให้แฟน ๆ ตื่นเต้นได้เหมือนเคยสำหรับงาน WWDC 2024 หรืองานประชุมประจำปีที่จัดขึ้นโดย Apple และนี่คือสรุปรวมไฮไลต์เด็ดของการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ ที่คุณห้ามพลาดในปีนี้ !!


สรุปไฮไลต์ Apple WWDC 2024 พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence” ภาพจาก Apple

เปิดตัว Apple Intelligence 

เริ่มจากไฮไลต์ที่เรียกเสียงฮือฮาสุด ๆ ของงาน คือการเปิดตัว Apple Intelligence หรือ AI ที่พัฒนาโดย Apple ที่โดยรวมแล้วจะเป็นเหมือนผู้ช่วยอัปเดตให้การทำงานของแอปพลิเคชันและฟีเชอร์ต่าง ๆ ฉลาดมากยิ่งขึ้น เช่น เรียนรู้สไตล์ของผู้ใช้แต่ละคน ทำให้ Siri ทำตามคำสั่งซับซ้อนได้ดีกว่าเดิม เอามาใช้ช่วยปรับภาษาการเขียนข้อความบนแอปพลิเคชันต่าง ๆ มีฟีเชอร์ช่วยสร้างภาพประกอบ หรือ อีโมจิ จากข้อความคำสั่งแบบทันที และช่วยเราค้นหาข้อมูลได้ไวและฉลาดขึ้น โดยจะพร้อมใช้งานในรุ่นเบต้าบนอุปกรณ์ iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max รวมถึง iPad และ Mac ที่ใช้ชิป M1 หรือใหม่กว่า รวมถึงบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุดที่เปิดตัวในงานนี้ โดยเริ่มให้บริการจากภาษาอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกา


สรุปไฮไลต์ Apple WWDC 2024 พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence” ภาพจาก Apple

VisionOS 2 

ส่วนการอัปเดตระบบปฏิบัติการต่าง ๆ เริ่มจาก VisionOS 2 สำหรับใช้งานกับอุปกรณ์แว่นตาเสมือนจริง Apple Vision Pro มีฟีเชอร์น่าสนใจ เช่น การแปลงรูปภาพให้เป็น 3D การใช้คำสั่งมือที่เข้าใจง่ายขึ้น การปรับจอภาพในโลกเสมือนได้ใหญ่ขึ้น โหมดเดินทางใหม่ และตบท้ายด้วยการประกาศวางจำหน่ายในหลายประเทศเพิ่มเติม โดยลูกค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ สามารถสั่งซื้อ Apple Vision Pro ล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน ส่วนลูกค้าในออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร จะสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน

สรุปไฮไลต์ Apple WWDC 2024 พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence” ภาพจาก Apple

iOS 18

ถัดมาเป็นการอัปเดต iOS18 หรือระบบปฏิบัติการสำหรับ iPhone ที่มาพร้อมฟีเชอร์น่าสนใจ เช่น การจัดเรียงหน้าจอแบบใหม่ ปรับโหมดมืดได้ จัดรูปแบบไอคอนในหน้า Control Center สั่งล็อกรหัสก่อนเข้าแอปพลิเคชัน หรือซ่อนแอปพลิเคชัน แอปพลิเคชันข้อความ iMessage ที่มีลูกเล่นใหม่ ๆ เช่น เปลี่ยนรูปแบบอักษร ตั้งค่าเวลาส่งข้อความ และแอปพลิเคชันรูปภาพ ที่ปรับรูปแบบการแสดงผลครั้งใหญ่ เลือกดูและจัดหมวดหมู่รูปภาพได้ง่ายขึ้น


Audio & Home

ต่อกันที่ฝั่ง Audio & Home เสียงและความบันเทิง มีรายการอัปเดตที่น่าสนใจ เช่น เพิ่มการควบคุมด้วยการพยักหน้าหรือส่ายหน้า สำหรับการทำงานร่วมกับ Siri ใน AirPod และฟีเชอร์การแสดงผลของ Apple tv+ ที่ให้ข้อมูลชื่อนักแสดง เพลงประกอบ ขณะดูภาพยนตร์ที่ชอบได้ทันที เป็นต้น

สรุปไฮไลต์ Apple WWDC 2024 พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence” ภาพจาก Apple

WatchOS 11 

ถัดมาคือ WatchOS 11 ของอุปกรณ์นาฬิกาอัจฉริยะ Apple Watch มาพร้อมความสามารถใหม่ ๆ ของแอปพลิเคชันสายสุขภาพ และการปรับแต่งการใช้งาน เช่น การเพิ่มหน้าวิดเจ็ตที่จำเป็นบนหน้าจอได้อัจฉริยะขึ้น และความสามารถในการปรับแต่งหน้าจอได้หลากหลายขึ้น

สรุปไฮไลต์ Apple WWDC 2024 พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence” ภาพจาก Apple

iPadOS 18  

ไปต่อที่ ส่วน iPadOS 18  มีอัปเดตการปรับแต่งหน้าจอได้เหมือนบน iPhone การอัปเดตแอปพลิเคชันการทำงานร่วมกันอย่าง SharePlay ที่ควบคุมการทำงานหน้าจอ iPad ของเพื่อนได้ และในที่สุดหลังจากรอคอยกันมานาน 14 ปี Apple ก็ใส่แอปพลิเคชันเครื่องคิดเลขใน iPad ให้แล้ว ! แถมมาทั้งที ยังมีฟีเชอร์แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ใน Mathnote ที่แค่เขียนโจทย์ที่ต้องการในแอปพลิเคชัน note พร้อมเขียนเครื่องหมายเท่ากับ = เท่านี้ระบบก็จะคิดเลขให้ทันที หรือเลือกให้สร้างกราฟจากโจทย์ที่ต้องการได้ด้วย !

สรุปไฮไลต์ Apple WWDC 2024 พร้อมเปิดตัว “Apple Intelligence” ภาพจาก Apple

MacOS Sequoia

ความตื่นเต้นยังไม่หมดเท่านี้ ปิดท้ายด้วยการเปิดตัว MacOS Sequoia ที่มีฟีเชอร์น่าสนใจ เช่นเชื่อมต่อหน้าจอ iPhone พร้อมควบคุมผ่าน Mac ได้ ฟีเชอร์การปรับขนาดหน้าต่างใช้งานให้เข้ากับขอบหน้าจออัตโนมัติ  รวมถึงการยกระดับเว็บบราวเซอร์ Safari และโหมดเกม ที่ฉลาดยิ่งขึ้น 


และทั้งหมดนี้ ก็คือสรุปรวมไฮไลต์เด็ดในงาน WWDC ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้นไปเมื่อเช้ามืดของวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา




ข้อมูลจาก Apple live event



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง