TNN ปฏิวัติวงการทำสวน ด้วยรถตัดหญ้าเคลื่อนอัตโนมัติ Lely Exos ทำงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

TNN

Tech

ปฏิวัติวงการทำสวน ด้วยรถตัดหญ้าเคลื่อนอัตโนมัติ Lely Exos ทำงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

 ปฏิวัติวงการทำสวน ด้วยรถตัดหญ้าเคลื่อนอัตโนมัติ Lely Exos ทำงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

รถตัดหญ้าเลี้ยงวัวขับเคลื่อนอัตโนมัติ Lely Exos ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในฟาร์มอัจฉริยะ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของบริษัทที่ดีต่อวัวและดีต่อโลก

บริษัท เลลี่ (Lely) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พัฒนารถตัดหญ้าสำหรับเลี้ยงวัวชื่อว่า เลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) ในฟาร์มอัจฉริยะ ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รองรับการทำงานได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้มั่นใจได้ว่าวัวจะได้กินหญ้าสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งนอกจากตัดหญ้าแล้ว ตัวรถยังติดตั้งระบบใส่ปุ๋ยที่ผสมน้ำให้กับต้นหญ้าในแปลงปลูกแบบอัตโนมัติได้ ช่วยให้เจ้าของฟาร์มอัจฉริยะลดต้นทุนการผลิตและแรงงานมนุษย์ลงได้


การออกแบบรถตัดหญ้าเลี้ยงวัวขับเคลื่อนอัตโนมัติเลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) เน้นการเคลื่อนที่ได้ทั้งบนทุ่งหญ้ากว้างและในตัวอาคารคอกเลี้ยงวัว ติดตั้งระบบป้องกันการชนโดยสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางด้วยกล้องด้านหน้าและด้านหลัง หากตรวจพบสิ่งกีดขวางหรือพนักงานที่เป็นมนุษย์รถจะหยุดโดยอัตโนมัติ ระบบการนำทางของรถใช้ระบบ GPS เชื่อมต่อดาวเทียมที่มีความแม่นยำสูง พร้อมเซนเซอร์อัลตราโซนิกสำหรับใช้ภายในตัวอาคารคอกเลี้ยงวัว ล้อแต่ละล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้ลมยางต่ำและปลอดภัยเป็นพิเศษที่ 0.8 บาร์ แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้ระบุว่า รถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เท่าใด


เทคโนโลยีของบริษัทดีต่อวัวและดีต่อโลก ข้อดีของรถตัดหญ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติเลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) ที่สามารถป้อนหญ้าสดให้กับวัวอย่างสม่ำเสมอ สอดคล้องกับผลการวิจัยการเลี้ยงสัตว์ และการลดการปล่อยก๊าซมีเทนด้วยหญ้าสดของมหาวิทยาลัย Wageningen University & Research ซึ่งพบว่าอาหารวัวที่เป็นหญ้าสดสามารถช่วยลดปริมาณก๊าซมีเทนในลำไส้ของวัวลง เนื่องจากหญ้าสดสามารถย่อยสลายได้ดีกว่า และเมื่อวัวขับถ่ายมูลออกมายังมีไนโตรเจนและอินทรียวัตถุที่ดีกับพื้นดินในปริมาณที่สูง


รถตัดหญ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติเลลี่ เอ็กซอส (Lely Exos) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีฟาร์มอัจฉริยะที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท เลลี่ (Lely) ซึ่งบริษัทยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดฟาร์มอัจฉริยะอีกมากมาย เช่น ระบบการรีดนมวัวที่มีประสิทธิภาพได้ปริมาณนมวัวที่มากขึ้น แต่ใช้พลังงานในการรีดน้อยลง ระบบบริหารจัดการอาหารทั้งคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของวัว ระบบการทำความสะอาดฟาร์มอัจฉริยะ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการป้องกันโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม เป็นต้น



ที่มาของข้อมูล Lely, Youtube.com/LelyHolding, WUR

ข่าวแนะนำ