TNN Boston Dynamics เปิดตัว “Sparkles” หุ่นยนต์สุนัขขนยาวสุดน่ารัก

TNN

Tech

Boston Dynamics เปิดตัว “Sparkles” หุ่นยนต์สุนัขขนยาวสุดน่ารัก

Boston Dynamics เปิดตัว “Sparkles” หุ่นยนต์สุนัขขนยาวสุดน่ารัก

ชมสุนัขหุ่นยนต์ของ Boston Dynamics ในชื่อ “Sparkles” ที่มาโชว์เต้นอย่างสนุกสนาน โดยเป็นการตกแต่งหุ่นยนต์สุนัขอย่าง Spot ให้ดูมีลักษณะหน้าตาที่คล้ายสุนัขมากขึ้น

บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) บริษัทด้านหุ่นยนต์ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ขยายครอบครัวหุ่นยนต์ด้วยการเปิดตัวหุ่นยนต์สุนัขตัวใหม่ในชื่อ สปาร์คเคิล (Sparkles) ที่มาพร้อมกับขนยาว ๆ สีฟ้าและขาว มาโชว์เต้นกับหุ่นยนต์สุนัขรุ่นพี่อย่าง สปอต (Spot) เรียกเสียงเอ็นดูจากบรรดาผู้ชมบนโลกออนไลน์ไปได้มากทีเดียว 


Boston Dynamics เปิดตัว “Sparkles” หุ่นยนต์สุนัขขนยาวสุดน่ารัก ภาพจาก Boston Dynamics

ความจริงแล้ว สปาร์คเคิล (Sparkles) ไม่ได้เป็นผลงานการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นเพียงแค่การนำเอาโครงสร้างของหุ่นยนต์สุนัข สปอต (Spot) มาตกแต่งด้วยขนยาว ๆ เท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้มันดูคล้ายกับสุนัขจริง ๆ มากขึ้น และยังทำให้เราได้เห็นการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน จากการสะบัดไปมาของขนยาว ๆ เหล่านี้ 


นอกจากนี้การเปิดตัว สปาร์คเคิล ยังเป็นการโชว์ความสามารถขอซอฟต์แวร์ขั้นสูงของสปอต ผ่านการทำตามโปรแกรมการเต้นที่ตั้งไว้ล่วงหน้าและยังเป็นการสาธิตการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน และความสมดุลของหุ่นยนต์อีกด้วย

Boston Dynamics เปิดตัว “Sparkles” หุ่นยนต์สุนัขขนยาวสุดน่ารัก ภาพจาก Boston Dynamics

ซึ่งความสามารถพิเศษในการเต้นโยกย้ายของหุ่นยนต์นี้ มาจากซอฟต์แวร์การออกแบบท่าเต้นและการเชื่อมต่อโปรแกรมประยุกต์ของสปอต ที่มีชื่อว่า โคโรกราฟเฟอร์ (Choreographer)  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว และได้รับการออกแบบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง สำหรับให้ผู้ใช้งานสามารถฝึกหุ่นยนต์สุนัขให้เต้นโดยใช้คำสั่งระดับสูงได้


และหากการเคลื่อนไหวที่ตั้งค่าไว้ มีความซับซ้อนเกินไป หรือไม่สามารถทำได้เนื่องจากสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย ซอฟต์แวร์ดังกล่าวก็จะช่วยให้หุ่นยนต์สปอต พยายามเคลื่อนไหวตามคำสั่งให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คล้ายกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของนักเต้นมนุษย์ เวลาเจอกับสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย โดยตัวอย่างของการใช้งานซอฟต์แวร์นี้ก็เช่นผลงานการเต้นของสปอต ร่วมกับวงบอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้อย่าง BTS 


และนอกจากการเปิดตัวหุ่นยนต์สุนัข สปาร์คเคิล (Sparkles) แล้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทยังได้เปิดตัวหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ แอตลาส (Atlas) รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วว่องไว ซึ่งถ้าดูจากการเคลื่อนไหวอันคล่องแคล่วของหุ่นยนต์ใหม่ทั้ง 2 ตัวนี้แล้ว ก็น่าจับตาว่า อนาคตต่อไปของหุ่นยนต์จากบอสตันไดนามิกส์ จะออกมาเป็นรูปแบบไหน และจะเข้าไปช่วยงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างไรบ้าง


ข้อมูลจาก designtaxiinterestingengineeringpopsci

ข่าวแนะนำ