TNN Tesla เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 14,000 คน หลังยอดขายลดลง

TNN

Tech

Tesla เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 14,000 คน หลังยอดขายลดลง

Tesla เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 14,000 คน หลังยอดขายลดลง

Tesla เตรียมประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่าร้อยละ 10 หรือราว 14,000 คน เนื่องจากยอดขายที่ลดลง

เทสลา (Tesla) บริษัทด้านยานยนต์ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่าร้อยละ 10 หรือราว 14,000 คน หลังเผชิญกับปัญหายอดขายที่ลดลง ท่ามกลางสงครามราคารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่นับวันยิ่งแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ


โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังแห่งนี้ มีพนักงานทั่วโลกอยู่ที่ 140,473 คน อ้างอิงจากรายงานประจำปีล่าสุดของบริษัท ณ เดือนธันวาคม ปี 2023


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการระบุว่า การจ่อเลิกจ้างในครั้งนี้ จะมีตำแหน่งงานใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบ แต่จากแหล่งข่าวที่รอยเตอร์ได้รับ พบว่าปัจจุบันมีพนักงานบางส่วน ที่เริ่มได้รับแจ้งเรื่องการเลิกจ้างแล้ว 


โดยจากข้อมูลของรอยเตอร์ ระบุว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ บริษัทเทสลา (Tesla) ได้กล่าวเน้นยำในบันทึกข้อความของบริษัท (memo) ถึงความสำคัญของการลดต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 


อีกทั้งยังได้พูดถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลให้บทบาทและหน้าที่การงานซ้ำซ้อนในบางพื้นที่ ในขณะที่พวกเขาเตรียมบริษัทให้พร้อมสำหรับการเติบโตในระยะต่อไป


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากการเริ่มต้นปีที่ยากลำบากสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ โดยเทสลามีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าประมาณ 387,000 ครั้งในไตรมาสแรกของปี 2024 ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาดประมาณร้อยละ 13 ลดลงครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี


บริษัทได้กล่าวอ้างถึงปัญหาการผลิตที่เกิดจากปัจจัยที่คาดไม่ถึง เช่น การโจมตีการขนส่งในทะเลแดง และการลอบวางเพลิงโรงงานในเบอร์ลิน แต่ตัวเลขดังกล่าว ยังชี้ให้เห็นถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนตัวลงอีกด้วย


ข้อมูลจาก reutersconnec, theguardian, cnbc, engadget

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง