TNN online สรุปข่าวเทคโนโลยีเรียกเสียงสุดฮือฮา ประจำปี 2023 | TNN Tech Reports

TNN ONLINE

Tech

สรุปข่าวเทคโนโลยีเรียกเสียงสุดฮือฮา ประจำปี 2023 | TNN Tech Reports

สรุปข่าวเทคโนโลยีเรียกเสียงสุดฮือฮา ประจำปี 2023 | TNN Tech Reports

ตลอดปี 2023 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่มีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเกิดขึ้นมากมายในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอย่างปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI , เทคโนโลยีด้านอวกาศ , ความก้าวหน้าของเทคโนโลยียานพาหนะที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงเหตุการณ์เทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นและเรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนทั่วโลกไปมากมาย



ตลอดปี 2023 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่มีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเกิดขึ้นมากมายในหลากหลายอุตสาหกรรม 

ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอย่างปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI , เทคโนโลยีด้านอวกาศ , ความก้าวหน้าของเทคโนโลยียานพาหนะที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงเหตุการณ์เทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นและเรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนทั่วโลกไปมากมาย

OpenAI เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ GPT-4


ปี 2023 นับเป็นปีทองของปัญญาประดิษฐ์เลยก็ว่าได้ เริ่มจากบริษัท OpenAI ได้เปิดตัวแชตบอทรุ่นล่าสุด GPT-4 โมเดลปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่ ในวันที่ 14 มีนาคม 2023 ซึ่งหลังการเปิดตัวก็ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทุกวงการ มีผู้เข้าใช้งานถึง 100 ล้านคนในเวลา 2 เดือน เนื่องจากมันสามารถนำมาเป็นผู้ช่วยในการทำงานได้อย่างหลากหลาย ถือเป็น GPT-4 โมเดลภาษาที่ใหญ่ที่สุดที่เคยสร้างมา โดยปรับปรุงคุณภาพจากโมเดลภาษา GPT-3.5 ให้ดีกว่าถึง 10 เท่า


GPT-4 ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับชุดข้อมูลข้อความและโค้ดขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยให้สามารถทำงานต่าง ๆ ที่ซับซ้อนได้ เช่น การเขียนข้อความที่เหมือนมนุษย์ การแปลภาษา การเขียนโค้ด ตอบคำถาม การสร้างสรรค์เนื้อหา เป็นต้น

Google เปิดตัว ปัญญาประดิษฐ์ Gemini


สลับมาดูที่ความเคลื่อนไหวอีกฟากฝั่งนึงอย่างบริษัท Google ซึ่งได้เปิดตัว Gemini(เจมิไน) เอไอตัวเก่งของบริษัท คู่แข่งของแชตจีพีที ไปในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2023

โดย เจมิไน (Gemini) เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่แบ่งออกเป็น 3 ขนาดตั้งแต่ขนาดเล็ก คือ เจมิไนนาโน (Gemini Nano) สำหรับการใช้งานทั่วไป รองรับการใช้งานบนสมาร์ตโฟนได้ ถัดมาคือ เจมิไนโปร (Gemini Pro) จะนำมาใช้ขับเคลื่อนบริการเอไอต่าง ๆ ของกูเกิล และทำงานอยู่เบื้องหลังให้กับบริการแชตบอตของบริษัทอย่าง บาร์ด (Bard) และขนาดใหญ่ที่สุดคือ เจมิไนอัลตรา (Gemini Ultra) ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่ทรงพลังที่สุดที่กูเกิลเคยสร้างมา ออกแบบมาให้ใช้งานในศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ในระดับองค์กร ที่มีการทำงานซับซ้อน


การทดสอบจรวด Super Heavy และยานอวกาศ Starship


ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอวกาศ ในปี 2023 ก็มีเช่นกัน ยกตัวอย่าง บริษัทขนส่งด้านอวกาศของอีลอน มัสก์อย่าง SpaceX ได้ทำการทดสอบการปล่อยจรวด Super Heavy และยาน Starship ขึ้นสู่อวกาศ เพื่อรองรับภารกิจส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์ในปี 2025 ภายใต้โครงการ  Artemis ของนาซา


โดยทำการทดสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2023 และการทดสอบครั้งที่สองในวันที่ 18 พฤศจิกายน  2023


ซึ่งการทดสอบปล่อยจรวดทั้ง 2 ครั้ง ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นจากฐาน แต่เกิดระเบิดตัวเองกลางอากาศอัตโนมัติด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยหลังจากตรวจพบข้อผิดพลาดของระบบควบคุมการบินและเครื่องยนต์จรวด 


จีนใช้งานสถานีอวกาศเทียนกงเต็มรูปแบบ


จีน เป็นหนึ่งประเทศที่มีการพัฒนาด้านวงการอวกาศอย่างไม่หยุดยั้ง หนึ่งในนั้นคือ การใช้งานสถานีอวกาศเทียนกง อย่างเต็มรูปแบบในปี 2023 หลังจากสถานีอวกาศแห่งนี้ก่อสร้างสำเร็จในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นหนึ่งความภูมิใจสูงสุดของวงการอวกาศจีน  เนื่องจากปัจจุบันมีเพียง 3 ประเทศในโลกเท่านั้นที่สามารถสร้างสถานีอวกาศได้ด้วยตัวเอง คือ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และจีน 


โดยสถานีอวกาศเทียนกงมีจุดประสงค์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบนอวกาศด้านต่างๆ เช่น การปลูกพืชและสัตว์ในอวกาศ การทดลองเกี่ยวกับมนุษย์ในอวกาศ และการทำแผนที่ดาวเทียม   รองรับนักบินอวกาศได้ครั้งละ 3-6 คน 


Tesla Cybertruck กระบะไฟฟ้าทรงพลังส่งมอบครั้งแรก


อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกในปี 2023 ก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า  Tesla Cybertruck  เป็นการพัฒนาจากบริษัท เทสลา (Tesla) ผู้นำด้านเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา อีกหนึ่งบริษัทของอีลอน มัสก์ ซึ่งได้เปิดตัวราคาอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยมีราคาเริ่มต้น 60,990 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.1 ล้านบาท พร้อมกับมีการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าล็อตแรก หลังต้องรอคอยมานานถึง 4 ปี จากการเกิดตัวเมื่อปี 2019


โดยจุดเด่นของรถกระบะพลังงานไฟฟ้าเทสลาไซเบอร์ทรัก (Tesla Cybertruck) อยู่ที่รูปทรงการออกแบบที่เป็นเหลี่ยมมุม ดูแปลกตาฉีกภาพลักษณ์ของรถยนต์แบบเดิม ๆ และการออกแบบมาให้มีความทนนานสูง โครงสร้างภายนอกทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม กันกระสุนปืน ลดรอยขีดข่วน รองรับการขับขี่ในทุกสภาพพื้นผิวถนน และมีระบบกันการสั่นสะเทือนแบบถุงลมอัตโนมัติด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider ทดสอบครั้งแรก


สลับมาดูความเคลื่อนไหวด้านเทคโนโลยีทางทหารกันบ้าง กับเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบล่องหนรุ่นใหม่ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา “บี-เทวนตี้วัน-ไรเดอร์” (B-21 Raider) เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนที่มีมูลค่ากว่า 750 ล้านดอลลาร์ หรือราว 26,000 ล้านบาท ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 โดยล่าสุดมีการทดสอบบินแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023


โดยกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้ทดสอบนำเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider บินขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นครั้งแรก ท่ามกลางสายตาของนักข่าวและช่างภาพอิสระจำนวนมากที่ติดตามบันทึกภาพการทดสอบ บริเวณฐานทัพอากาศเมืองปาร์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา


นับเป็นสุดยอดเทคโนโลยีกองทัพเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีทั้งระบบการเชื่อมต่อกับเครื่องบินลำอื่นที่ทันสมัยขึ้น สามารถบรรทุกได้ทั้งหัวรบนิวเคลียร์ และอาวุธทั่วไป มีระบบการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ บินทำภารกิจระยะไกลได้ทั่วโลก มีการติดตั้งเทคโนโลยี เช่น อาวุธ และระบบหลบหลีกการตรวจจับของระบบป้องกันทางอากาศของฝ่ายศัตรูเพิ่มเติมได้ในอนาคต 

เปิดตัว Vegas Sphere ตึกทรงกลมใหญ่สุดในโลก


หนึ่งในสิ่งก่อสร้างสุดยิ่งใหญ่ในปี 2023 คือ “เดอะ สเฟียร์” ตึกทรงกลมที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก มาพร้อมหน้าจอ LED ขนาดเกือบ 54,000 ตารางเมตร  ตั้งอยู่ในเมืองลาสเวกัส (Las Vegas) รัฐเนวาดาซึ่งเปิดตัวเพื่อฉลองวันชาติสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2023


เดอะ สเฟียร์ เป็นตึกทรงกลมขนาดมหึมาที่มีมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาทนี้ มีความสูง 111 เมตร กว้าง 157 เมตร โดยจุดเด่นคือภายนอกของตัวอาคาร ที่นำเอาไฟแอลอีดีกลม หรือแอลอีดี ปั๊ก (LED Puck) ที่ภายในจะประกอบไปด้วยหลอดแอลอีดี 48 ตัว มาเรียงคลุมรอบทั้งอาคารกว่า 1,200,000 ชุด รองรับการออกคำสั่งเพื่อให้แสดงผลเสมือนเป็นหน้าจอได้ พร้อมการรับชมแบบ 4 มิติ ภายในตัวอาคารจุผู้ชมได้สูงสุดประมาณ 20,000 คน


โดยประเดิมโชว์แรกด้วยการแสดงจากวงร็อกระดับตำนาน วงยูทู (U2) เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2023 ซึ่งผู้ชมรายหนึ่งได้บันทึกภาพขณะแสดงคอนเสิร์ต แล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นบรรยากาศการแสดงคอนเสิร์ตที่สวยงาม ล้ำสมัย มอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ชมอย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน 

จนกลายเป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ 


Apple เปิดตัวแว่น Vision Pro


แว่น Vision Pro จาก Apple ซึ่งเปิดตัวในงาน WWDC 2023 ได้สร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลก ด้วยฟังก์ชันที่ทำให้ผู้สวมใส่สามารถโต้ตอบกันในโลกเสมือนจริง หรือ เมตาเวิร์ส โดยใช้เทคโนโลยี AR หรือ Augmented reality ซึ่งเป็นการผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือนจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ 


ตัวแว่นมาพร้อมชิปประมวลผล M2 และใช้ชิปใหม่ อาร์วัน R1 ร่วมกับจอแสดงผล โอเหล็ด OLED ความละเอียดสูง รองรับการติดตามสายตา การเคลื่อนไหวของศีรษะ การประมวลผลภาพ และวิดีโอแบบเรียลไทม์ 


จุดเด่นที่น่าสนใจคือฟีเชอร์ควบคุมการใช้งาน ที่ปกติแล้วเรามักเห็นอุปกรณ์ VR จะใช้งานคู่ไปกับคอนโทรลเลอร์ แต่ Apple Vision Pro ใช้เซนเซอร์กับกล้อง อ่านท่าทางของมือและการขยับของดวงตา เพื่อควบคุมการทำงาน ทำให้เราสามารถใช้มือเปล่า ๆ หยิบจับหน้าจอที่ลอยอยู่ได้  หรือขยับตาขึ้นลงเพื่อดูแอปต่าง ๆ ได้เช่นกัน


โดยเคาะราคาเริ่มต้นที่ 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 120,000 บาท และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายในช่วงต้นปี 2024 


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง