TNN online เปิดตัว Trinity Engine เทคโนโลยีใหม่จาก Oppo ช่วยให้ทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น

TNN ONLINE

Tech

เปิดตัว Trinity Engine เทคโนโลยีใหม่จาก Oppo ช่วยให้ทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น

เปิดตัว Trinity Engine เทคโนโลยีใหม่จาก Oppo ช่วยให้ทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น

Oppo เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ Trinity Engine ช่วยทำงานให้ลื่นไหลมากขึ้น ฟีเจอร์ที่ชาญฉลาด และปูทางไปยังการรวมเข้ากับระบบ AI

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา OPPO ได้ทำงานเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการตอบสนองที่รวดเร็ว ความเสถียรที่มั่นคง และความลื่นไหลของ ColorOS แต่ละรุ่น ด้วยการหาวิธีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในการผสมผสานฮาร์ดแวร์ที่ดีที่สุดเข้ากับการเพิ่มประสิทธิภาพซอฟต์แวร์พื้นฐานที่ครอบคลุมและเจาะลึก เพื่อให้ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหลในทุกสถานการณ์ 


ความลื่นไหลที่ 'มองเห็นได้' และ 'มองไม่เห็น'

หนึ่งในความก้าวหน้าครั้งแรกของ OPPO ในการมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ลื่นไหลขั้นสุดยอดมาพร้อมกับการเปิดตัว UI First ในต้นปี 2020 ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของแอปพลิเคชันที่ใช้งานอยู่ UI First จะป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชันพื้นหลังใช้ทรัพยากรระบบมากเกินไป ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมลดลง ผลลัพธ์ที่ได้คือการลดความล่าช้าที่เห็นได้ชัดเจนลงอย่างเห็นได้ชัด และการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า "ความลื่นไหลที่มองเห็นได้”


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทรัพยากรการประมวลผลมุ่งไปสู่การรองรับแอปพลิเคชันที่ใช้งานอยู่ แอปที่ทำงานอยู่เบื้องหลังจึงขาดแคลนทรัพยากรและถูกหยุดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ทำให้เกิดความล่าช้าในการสลับระหว่างแอปเหล่านั้น ในขณะเดียวกัน การนำ 5G มาใช้อย่างแพร่หลายได้เพิ่มการบริโภคสื่อข้อมูลสูง โดยเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า "สื่อสมบูรณ์" ได้สร้างความกดดันในการประมวลผลเพิ่มเติมให้กับระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาความลื่นไหลที่ 'มองไม่เห็น' นี้ OPPO เริ่มเพิ่มประสิทธิภาพ ColorOS เพื่อการควบคุมอุณหภูมิที่ดีขึ้น อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่มั่นคง และประสบการณ์ที่ต่อเนื่องและไม่ติดขัดมากขึ้น ทีมวิศวกรชิปขนาดใหญ่จึงพัฒนาปรับการกระจายพลังงานการประมวลผลให้เหมาะสมสำหรับแต่ละงาน เพื่อรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นโดยไม่ทำให้ความสามารถด้านประสิทธิภาพลดลง


ในเวลาเดียวกัน ได้ใช้เทคโนโลยีการบีบอัดหน่วยความจำที่ได้รับการพัฒนาเพื่อประหยัดพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ และเทคโนโลยีการอ่านเบรกพอยต์เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับประสบการณ์ที่ต่อเนื่องและลื่นไหลมากขึ้น ขณะนี้บน ColorOS 14 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดของระบบ เทคโนโลยีที่ได้รับการอัปเกรดใน Trinity Engine ของระบบปฏิบัติการ ทำให้โทรศัพท์สามารถเรียกใช้แอปพลิเคชันได้มากถึง 28 แอปพลิเคชันนานสูงสุด 72 ชั่วโมง

เปิดตัว Trinity Engine เทคโนโลยีใหม่จาก Oppo ช่วยให้ทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น

นวัตกรรมเหล่านี้ช่วยให้ ColorOS สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากฮาร์ดแวร์สมาร์ตโฟนที่กำหนด และมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเมื่อพูดถึงสถิติแบบดั้งเดิมที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพที่ลื่นไหล เช่น ความเร็วในการเปิดแอป อัตราเฟรมเกม และอื่น ๆ 


มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น มีความสม่ำเสมอมากขึ้น

ในขณะที่วิศวกรของ OPPO ยังคงผลักดันขอบเขตของความลื่นไหล และ ColorOS ได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นจากหน่วยงานด้านเทคโนโลยีด้วยคะแนนมาตรฐานสูงสุด ทีมงานจึงค่อย ๆ ตระหนักว่าประสิทธิภาพสูงและความเร็วสูงสุดไม่ได้นำไปสู่ความสะดวกสบาย แต่เป็นประสบการณ์การใช้งานที่ “ลื่นไหลยิ่งขึ้น” ในทุกสถานการณ์


Aquamorphic Effects ใหม่ล่าสุดใน ColorOS 14 แสดงให้เห็นว่าข้อมูลเชิงลึกนี้ถูกนำไปใช้จริงอย่างไร ภาพเคลื่อนไหวของเอฟเฟกต์ใหม่เหล่านี้ได้รับการปรับให้เหมาะสมโดยการลดความเร็วจาก 380 มิลลิวินาทีเป็น 750 มิลลิวินาทีที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้มากขึ้น ทุกการโต้ตอบจึงใช้งานง่ายและลื่นไหลยิ่งขึ้น


นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของวิธีที่ OPPO นำการวิเคราะห์ปัจจัยมนุษย์มาใช้ในการออกแบบระบบปฏิบัติการ นี่เป็นสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์กับเครื่องจักรและสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้เครื่องจักรหรือระบบสามารถปรับตัวให้เข้ากับลักษณะทางสรีรวิทยาและจิตวิทยาของมนุษย์ได้มากขึ้น จากการวิเคราะห์ปัจจัยมนุษย์ ทีมพัฒนาได้เรียนรู้ว่าดวงตาของมนุษย์สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงเวลาประมาณ 100-150 มิลลิวินาทีหรือมากกว่าเท่านั้น หากการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในเวลาน้อยกว่า 100 มิลลิวินาที คนส่วนใหญ่ไม่สามารถบอกความแตกต่างได้ ซึ่งหมายความว่า แม้ว่าฮาร์ดแวร์จะสามารถทำได้ แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องออกแบบเวลาตอบสนองของระบบให้ต่ำถึง 50 มิลลิวินาที ในเวลาเดียวกันก็เริ่มตระหนักถึงแนวคิดทางจิตวิทยาที่เรียกว่า 'อคติเชิงลบ' ซึ่งผู้คนมักจะจดจำเฉพาะช่วงเวลาเชิงลบที่เฉพาะเจาะจง แม้ว่าประสบการณ์โดยรวมจะเป็นบวกก็ตาม ตัวอย่างเช่น หากคุณพบกับความล่าช้าเพียงครั้งเดียวในทุก ๆ ร้อยครั้งที่คุณเริ่มแอปพลิเคชัน คุณยังคงมีแนวโน้มที่จะจดจำช่วงเวลาเชิงลบนี้และรับรู้ถึงประสบการณ์โดยรวมว่าเป็นเชิงลบโดยรวม ความหมายของสิ่งนี้ก็คือความเสถียรและความสม่ำเสมอ แทนที่จะเป็นการระเบิดความเร็วเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าประสบการณ์ผู้ใช้จะลื่นไหลเพียงใด

เปิดตัว Trinity Engine เทคโนโลยีใหม่จาก Oppo ช่วยให้ทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น

เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล OPPO ได้แนะนำการวิเคราะห์ปัจจัยมนุษย์ในแง่มุมต่าง ๆ ของ ColorOS หนึ่งในการตัดสินใจที่เกิดขึ้นคือการตั้งค่าความเร็วในการตอบสนองของการเปิดตัวแอปพลิเคชันเป็น 135 มิลลิวินาที ผ่านการทดสอบซ้ำหลายล้านครั้ง เรายังระบุและแก้ไขปัญหาความสอดคล้องที่มีโอกาสต่ำมากในด้านต่าง ๆ เช่น การตอบสนองจากการสัมผัส การทำงานพร้อมกันของซอฟต์แวร์ ความล่าช้าในการแสดงผล และอื่น ๆ ผลลัพธ์ที่ได้คือเวลาตอบสนองที่สม่ำเสมอในช่วง 100-150 มิลลิวินาทีสำหรับทุกแง่มุมของ UI โดยไม่มีความผันผวนที่รับรู้ได้

เปิดตัว Trinity Engine เทคโนโลยีใหม่จาก Oppo ช่วยให้ทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น

เปิดรับความเป็นไปได้ของเนื้อหาที่สร้างโดย AI 

เมื่อมองไปยังอนาคตของประสบการณ์สมาร์ตโฟนและระบบปฏิบัติการ ทีมงาน ColorOS ตระหนักดีว่าการรวม AIGC (เนื้อหาที่สร้างโดย AI) มีแนวโน้มที่จะทำให้มีความต้องการทรัพยากรระบบมือถือสูง ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ หน่วยความจำและความสามารถในการประมวลผลเพื่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ ขณะนี้ OPPO กำลังสำรวจและทดลองความสามารถที่เกี่ยวข้อง เช่น วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการใช้หน่วยความจำและเทคนิคการจัดการพลังงานเพื่อรับมือกับความต้องการที่สูงดังกล่าว 


Trinity Engine ของ ColorOS 14 เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวทางการคิดล่วงหน้านี้ด้วยโซลูชั่นขั้นสูงสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพความราบรื่นและความเสถียรของระบบผ่านการจัดการและการกำหนดเวลาทรัพยากรการประมวลผล หน่วยความจำ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดในระดับคำสั่งไมโครสถาปัตยกรรม เปิดตัว Trinity Engine เทคโนโลยีใหม่จาก Oppo ช่วยให้ทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น

Trinity Engine ที่ได้รับการอัปเกรดประกอบด้วยเทคโนโลยีหลักสามอย่าง: ROM Vitalization, RAM Vitalization และ CPU Vitalization ROM Vitalization ช่วยเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้นโดยการบีบอัดข้อมูลแอปและรวมไฟล์ที่ซ้ำกันเข้าด้วยกันเพื่อแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงซึ่งเกิดจากการที่หน่วยความจำเต็มในระยะยาว RAM Vitalization ทำงานโดยการสร้างกลไก RAM พื้นฐานของ Android ขึ้นมาใหม่ และใช้เทคนิคพิเศษเพื่อเร่งความเร็วในการเปิดแอป และพัฒนาระดับความลื่นไหลเมื่อสลับระหว่างแอป สุดท้ายนี้ CPU Vitalization ใช้โมเดลพลังงานการประมวลผลที่ซับซ้อนซึ่งสามารถกำหนดเวลาทรัพยากรพลังงานได้อย่างแม่นยำ ในขณะเดียวกันก็กำหนดสมดุลที่ดีที่สุดระหว่างประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน


ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ColorOS 14 มอบประสบการณ์ที่ลื่นไหลเป็นพิเศษให้กับผู้ใช้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งรับประกันว่าจะคงความลื่นไหลได้นานถึง 48 เดือน จากข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้ ColorOS ที่ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคนต่อเดือน OPPO ยังคงแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ในการสร้างตัวตนของผู้ใช้ทั่วโลกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์ที่ลื่นไหลและเสถียรบนอุปกรณ์ OPPO


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ : หมายข่าวประชาสัมพันธ์จากออปโป้ไทยแลนด์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง