TNN ญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งสถานีฐานแบบบินได้ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากท้องฟ้า

TNN

Tech

ญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งสถานีฐานแบบบินได้ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากท้องฟ้า

ญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งสถานีฐานแบบบินได้ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากท้องฟ้า

ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า High altitude platform stations หรือ HAPS ภายในปี 2025 เป้าหมายทำให้สัญญาณเครือข่ายครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของญี่ปุ่นก้าวหน้าขึ้นอีกขั้น โดยวางแผนที่จะปล่อยสถานีฐานกระจายสัญญาณแบบบินได้ (Flying Base Stations) ที่เรียกว่า ไฮ อัลติจูด แพลตฟอร์ม สเตชั่น (High altitude platform stations : HAPS) ขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ ภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้สัญญาณเครือข่ายครอบคลุมมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศต่าง ๆ พยายามพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายให้ก้าวหน้ามากมากกว่าเดิม อย่างเช่น ประเทศจีนที่ได้ติดตั้งสถานีฐานมากกว่า 3 ล้านสถานี แซงหน้าสหรัฐฯ ไปแล้วเรียบร้อย


แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนบนโลกก็ยังถือว่าไม่ทั่วถึงเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะคนในทวีปแอฟริกา ที่มีประชากรเพียง 24% เท่านั้น ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ โดยหนึ่งในเหตุผลหลักก็คือความลำบากในการติดตั้งในถิ่นทุรกันดาร รวมถึงสถานีฐานแบบตั้งบนพื้นดิน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 3 - 10 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศอีกด้วย ดังนั้นมันจึงจำเป็นที่จะต้องติดตั้งสถานีฐานจำนวนมากเพื่อให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง ซึ่ง HAPS ก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งหวังที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้


การให้บริการสัญญาณของ HAPS คล้ายคลึงกับบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงค์ (Starlink) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตจากอวกาศ ซึ่งหลักการของ HAPS ก็จะเป็นการปล่อยโดรนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ให้ลอยอยู่ที่ระดับความสูงเหนือพื้นโลกประมาณ 18 - 25 กิโลเมตร และคาดว่ามันจะให้บริการเครือข่ายไร้สายได้ครอบคลุมระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร


ในการประชุมวิทยุคมนาคมโลกที่จัดขึ้นในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2023 ตัวแทนจาก 163 ประเทศได้หารือเกี่ยวกับการใช้คลื่นความถี่วิทยุและวงโคจรดาวเทียม โดยญี่ปุ่นก็ได้เสนอที่จะนำคลื่นความถี่ 4 คลื่นคือ 1.7 กิกะเฮิรตซ์ 2 กิกะเฮิรตซ์ 2.6 กิกะเฮิรตซ์ และ 700 - 900 เมกะเฮิร์ต มาใช้เป็นมาตรฐานสากลเพื่อใช้ในสถานีแบบบินได้ ซึ่งข้อเสนอนี้ก็ได้รับการรับรองในที่ประชุมให้ใช้ในสถานีฐานแบบบินได้ทั่วโลก


บริษัทด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง ซอฟต์แบงก์ คอร์ป (Softbank Corp) ได้สาธิตเทคโนโลยีนี้เรียบร้อยแล้วในเดือนตุลาคม โดยให้บริการโทรบนเครือข่าย 5G ระหว่างประเทศรวันดาและญี่ปุ่น และยังทำงานร่วมกับรัฐบาลรวันดาเพื่อปรับใช้เทคโนโลยีนี้ในประเทศรวันดาด้วย


ส่วนบริษัทการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่นชื่อเอ็นทีที (NTT) ได้ร่วมมือกับบริษัทบรอดแคสเตอร์ผ่านดาวเทียมอย่างสกาย เพอร์เฟ็ค เจแซ็ท (Sky Perfect JSAT) เพื่อให้บริการ HAPS ภายในเดือนเมษายน 2025 ขณะที่สเป็กของโดรนที่ใช้ในการบินเพื่อกระจายสัญญาณ ไม่ได้เปิดเผยออกมาแต่อย่างใด คาดว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดและสาธิตเทคโนโลยีนี้เพิ่มเติมในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2025 (World Expo 2025) ที่จะจัดขึ้นที่โอซาก้าด้วย 


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Softbank

ข่าวแนะนำ