TNN ส่องผลงาน “ศิลปิน x เอไอ” วาดรูปขายได้ในราคาหลักแสนบาท

TNN

Tech

ส่องผลงาน “ศิลปิน x เอไอ” วาดรูปขายได้ในราคาหลักแสนบาท

ส่องผลงาน “ศิลปิน x เอไอ” วาดรูปขายได้ในราคาหลักแสนบาท

ศิลปินและนักวิจัย SOUGWEN CHUNG ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์เพื่อผลิตงานศิลปะ โดยสามารถสร้างมูลค่าได้ในราคาหลักแสนบาท

แกลลอรีแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ จัดแสดงผลงานศิลปะสุดล้ำของ ซูเกวิน ชอง (Sougwen Chung) ศิลปินเชื้อสายจีน-แคนาดา และนักวิจัยด้านเอไอ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มการสร้างสรรค์ผลงาน ที่ใช้การผสมผสานกันระหว่าง ‘ศิลปะและปัญญาประดิษฐ์’ จนออกมาเป็นผลงานภาพวาดเชิงนามธรรม ที่สามารถขายได้ ในราคาหลักแสนบาท 


ส่องผลงาน “ศิลปิน x เอไอ” วาดรูปขายได้ในราคาหลักแสนบาท ภาพจากเว็บไซต์ Sougwen Chungก่อนหน้านี้ ชอง เคยเป็นนักวิจัยที่สถาบัน MIT Media Lab หรือสถาบันวิจัยที่ก่อตั้งโดยสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซสต์ (Massachusett Insitute of Technology: MIT) ซึ่งชองกล่าวว่าสิ่งที่ชอบเกี่ยวกับงานนี้ คือการได้ศึกษาวิธีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยสร้างเครื่องมือที่เหมาะสม ที่จะช่วยให้มีโอกาสได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่


เครื่องจักรที่ชองใช้งาน มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์แขนกล ที่ชองให้ชื่อว่า ดี.โอ.ยู.จี (D.O.U.G) ซึ่งจะเลียนแบบท่าทางการวาดภาพด้วยมือของศิลปิน ร่วมกับการใช้อุปกรณ์ตรวจจับคลื่นไฟฟ้าสมอง อีอีจี (EEG) รวมถึงการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถสั่งการวาดภาพ ตามการอ่านค่าคลื่นไฟฟ้าสมอง และการเคลื่อนไหวของศิลปินได้ 


ส่องผลงาน “ศิลปิน x เอไอ” วาดรูปขายได้ในราคาหลักแสนบาท ภาพจากเว็บไซต์ Sougwen Chung

 

ชอง กล่าวว่าได้เริ่มพัฒนาระบบการทำงานของหุ่นยนต์มาตั้งแต่ปี 2015 และรุ่นปัจจุบันก็พัฒนามาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว โดยได้พัฒนาระบบโครงข่ายประสาทเทียม ฝึกฝนหุ่นยนต์ จากข้อมูลการวาดภาพของตัวเอง ที่ทำลงบนผืนผ้าใบ ให้หุ่นยนต์ตอบสนองต่อรอยแปรงที่ลากไปบนผืนผ้า โดยหุ่นยนต์จะสร้างความเชื่อมโยง และลงมือต่อเติมภาพเอง จนท้ายที่สุดก็เป็นเสมือนกับการทำงานร่วมกันระหว่างคนและหุ่นยนต์เอไอ มากกว่าเป็นการวาดภาพเลียนแบบ หรือแค่ทำตามคำสั่งของศิลปิน 


ชอง ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร และชื่อของชอง ยังติดอันดับใน 100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก AI ภายใต้หมวดหมู่ 'ผู้สร้างนวัตกรรม' ตามการจัดอันดับของนิตยสาร ไทม์ (TIME) ประจำปี 2023 อีกด้วย


ส่องผลงาน “ศิลปิน x เอไอ” วาดรูปขายได้ในราคาหลักแสนบาท ภาพจากเว็บไซต์ Sougwen Chung

 

ปัจจุบันชองทำงานร่วมกับหุ่นยนต์หลายประเภท เพื่อช่วยสร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลายรูปแบบ และกำลังจัดนิทรรศการใหม่ในชื่อ รีเลชันนอล เจสเจอร์ (Relational Gestures) ณ แกลลอรี เดอะ เฮาส์ ออฟ ไฟน์ อาร์ต (The House of Fine Art) ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 



ข้อมูลจาก reutersconnect,  artsy,  decrypt

ข่าวแนะนำ