TNN online นักศึกษาออสเตรเลียทำชุดแปลงรถเก่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบ DIY !

TNN ONLINE

Tech

นักศึกษาออสเตรเลียทำชุดแปลงรถเก่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบ DIY !

นักศึกษาออสเตรเลียทำชุดแปลงรถเก่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบ DIY !

นักศึกษาออสเตรเลียคว้ารางวัลที่ 1 จากการแข่ง James Dyson Award ภายในออสเตรเลียเป็นตัวแทนชาติไปแข่งระดับโลก จากการสร้างชุดเปลี่ยนรถยนต์น้ำมันให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าด้วยต้นทุนที่คาดว่าจะอยู่ที่หลักแสนเท่านั้น

รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป (ICE) กำลังจะหมดไปจากการหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ว่านักศึกษาจากออสเตรเลียได้พัฒนาชุดเปลี่ยนรถยนต์น้ำมันที่กล่าวมาให้ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบไฮบริดได้ด้วยต้นทุนที่คาดว่าจะอยู่ที่หลักแสนต้น ๆ เท่านั้น ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า รีเวอร์ (REVR)


ส่วนประกอบ REVR

รีเวอร์ (REVR (Rapid Electric Vehicle Retrofits) หรือชุดปรับปรุงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเร่งด่วน พัฒนาโดย อเล็กซานเดอร์ เบอร์ตัน (Alexander Burton) นักศึกษาจากภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรมและวิศวกรรมระบบยั่งยืน (Industrial design and sustainable systems engineering) จากมหาวิทยาลัยอาร์เอ็มไอที (RMIT University) ในเมลเบิร์นของออสเตรเลีย 


ตัวชุด REVR จะมี 2 ส่วน ส่วนหลักมีหน้าตาคล้ายแผ่นจานขนาดใกล้เคียงกับล้อรถยนต์ ออกแบบให้มีสีแดงเป็นสีหลักของตัวชุดเครื่องมือ ภายในเป็นมอเตอร์แม่เหล็กกำลังสูง และอีกส่วนคือแบตเตอรี่พร้อมชุดกล่องควบคุมแผ่นจานที่ติดตั้งไว้ในท้ายรถ พร้อมติดตั้งเซนเซอร์เอาไว้ที่แป้นเบรกและคันเร่ง เพื่อใช้เป็นตัวควบคุมแรงขับมอเตอร์โดยไม่ต้องดัดแปลงระบบเครื่องยนต์ เพลา ชุดเกียร์แต่อย่างใด


หลักการทำงานของ REVR

REVR ที่เป็นแผ่นจานจะติดตั้งอยู่ระหว่างดิสก์เบรกกับตัวล้อรถ เพื่อให้สามารถส่งแรงจากมอเตอร์ไปยังเพลารถได้ พร้อมเชื่อมต่อสายไฟไปยังท้ายรถที่มีแบตเตอรี่กับกล่องควบคุมมอเตอร์ และมีสายไฟรับข้อมูลจากเซนเซอร์ที่ติดตั้งบริเวณแป้นเบรกและคันเร่งด้วยเช่นกัน


โดยรถที่ได้รับการดัดแปลงด้วย REVR จะสามารถใช้งานได้ด้วยการกดคันเร่งรถยนต์แบบเดิม เซนเซอร์ที่ตรวจจับแรงกดคันเร่งจะส่งคำสั่งไปยังกล่องควบคุมและทำให้มอเตอร์หรือแผ่นจาน REVR ที่ติดอยู่ที่ล้อหลังทั้ง 2 ล้อ เริ่มหมุน และยังคงสามารถใช้เบรกตามปกติเพื่อหยุดรถได้ 


ชุด REVR สามารถให้พลังงานกับตัวรถได้สูงสุด 100-150 กิโลเมตร โดยเมื่อแบตเตอรี่หมดแล้วผู้ใช้สามารถกลับมาใช้งานระบบเครื่องยนต์ได้ตามปกติ ซึ่งถือเป็นหลักการพื้นฐานของรถยนต์แบบไฮบริดที่มีระยะการใช้งานด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สูงกว่ารถยนต์ไฮบริดหลายรุ่นอีกด้วย


REVR - ชุดเครื่องมือที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนโลกยานยนต์

หลักการที่เรียบง่ายและใช้อุปกรณ์พื้นฐาน อย่างมอเตอร์แม่เหล็ก เซนเซอร์ทั่วไป และแบตเตอรี่ที่หาได้ตามท้องตลาด ทำให้ต้นทุนของต้นแบบระบบ REVR ทั้งหมดอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท แต่ว่าอเล็กซานเดอร์ เบอร์ตัน เชื่อว่า ถ้าพัฒนาต้นแบบเป็นรุ่นที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ได้จริง จะสามารถทำราคาได้ 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือไม่เกิน 120,000 บาท เท่านั้น


โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำ REVR จากรถยนต์โตโยต้า โคโรลล่า (Toyota Corolla) รุ่นปี 2001 ของตัวเอง ซึ่งรถที่ค่อนข้างมีอายุนั้นทำให้ปล่อยมลภาวะมาก แต่การซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าใหม่ก็มีราคาที่สูง และการดัดแปลงเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายิ่งแพงมหาศาลยิ่งกว่าการซื้อรถ EV คันใหม่ เขาจึงใช้ความรู้ที่มีสร้าง REVR เพื่อรถของตัวเองขึ้นมา


แนวคิดต้นแบบ REVR ได้คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันเจมส์ ไดสัน (James Dyson Award) รางวัลบนเวทีประกวดด้านการออกแบบระดับนานาชาติ ที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและสร้างแรงบันดาลใจให้กับวิศวกรและนักออกแบบรุ่นใหม่ ประจำปี 2023 รอบระดับประเทศของออสเตรเลีย พร้อมรับเงินรางวัลมูลค่า 8,800 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 200,000 บาท 


อเล็กซานเดอร์ เบอร์ตัน จะเอาเงินส่วนนี้ไปซื้ออุปกรณ์พัฒนาต้นแบบให้ดีขึ้นในราคาที่ถูกลง และงาน REVR ก็เป็นหนึ่งใน 30 ชิ้นงาน จาก 30 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ในการแข่งขัน James Dyson Award ระดับโลก ซึ่งจะประกาศผลผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศรอบสุดท้ายในวันที่ 18 ตุลาคมต่อไป



ที่มาข้อมูล DezeenDyson

ที่มารูปภาพ Dyson


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง