TNN หุ่นยนต์จิ๋วจาก "กาลินสแตน" วิ่งได้เร็วกว่าเสือชีตาห์

TNN

Tech

หุ่นยนต์จิ๋วจาก "กาลินสแตน" วิ่งได้เร็วกว่าเสือชีตาห์

หุ่นยนต์จิ๋วจาก กาลินสแตน วิ่งได้เร็วกว่าเสือชีตาห์

หุ่นยนต์จิ๋วจาก "กาลินสแตน" วิ่งได้เร็วกว่าเสือชีตาห์ 3 ตัว รวมกัน หากเปรียบเทียบในขนาดลำตัวที่เท่ากัน

หุ่นยนต์จิ๋วแบบนิ่มวิ่งเร็วกว่าเสือชีตาห์ 3 ตัว 

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโยฮันเนส เคปเลอร์ (Johannes Kepler University) ได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์จิ๋วแบบนิ่ม ที่สามารถวิ่ง, ว่ายน้ำ และกระโดดด้วยความเร็วสูงได้ โดยสามารถทำความเร็วได้ถึง 70 ความยาวลำตัวต่อวินาที ในขณะที่เสือชีตาห์ ซึ่งเป็นสัตว์บกที่วิ่งเร็วมากที่สุด สามารถทำความเร็วได้ที่ 23 ความยาวลำตัวต่อวินาที ดังนั้นจึงหมายความว่าหุ่นยนต์จิ๋วแบบนิ่มตัวนี้สามารถทำความเร็วได้มากกว่าเสือชีตาห์ 3 ตัว รวมกันเสียอีก


แต่อย่างไรก็ตามขนาดความยาวลำตัวของเสือชีตาห์และหุ่นยนต์จิ๋วแบบนิ่มตัวดังกล่าวนั้นต่างกันมาก เนื่องจากความยาวลำตัวของหุ่นยนต์มีหน่วยในระดับมิลลิเมตร ซึ่งก็คือ 2 มิลลิเมตร ในความเป็นจริงเราจึงไม่อาจเห็นหุ่นยนต์ตัวนี้วิ่งแซงหน้าเสือชีตาห์ตัวเป็น ๆ ได้ แต่หากเปรียบเทียบโดยการลดขนาดของเสือชีตาห์ให้มีความยาวลำตัวเท่ากัน แน่นอนว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะวิ่งแซงหน้าเสือชีตาห์ได้สบายมาก

หุ่นยนต์จิ๋วจาก กาลินสแตน วิ่งได้เร็วกว่าเสือชีตาห์

กาลินสแตน 

หุ่นยนต์จิ๋วแบบนิ่มตัวดังกล่าวทำจากกาลินสแตน (Galinstan) ซึ่งก็คือโลหะผสมยูเทคติก (Eutectic alloy) ที่ประกอบด้วยแกลเลียม (Gallium), อินเดียม (Indium) และดีบุก (Tin) โดยมันไม่ใช่วัสดุที่นิยมมาทำหุ่นยนต์แบบนิ่ม เนื่องจากส่วนใหญ่มักทำจากยางซิลิโคน เพื่อเลียนแบบความนิ่มและยืดหยุ่นของเซลล์สิ่งมีชีวิต


ทั้งนี้ ดร. กัวยอง เหมา (Guoyong Mao) ผู้เขียนงานวิจัยและนักฟิสิกส์สสารอ่อนคนแรกของมหาวิทยาลัยโยฮันเนส เคปเลอร์ให้เหตุผลว่า “คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของวัสดุนี้คือมันเหมือนของเหลวที่อุณหภูมิห้อง นอกจากนี้ยังมีค่าการนำไฟฟ้าสูง ทำให้มีประโยชน์ในการสร้างขดลวดอ่อนและเปลี่ยนรูปได้”


โดยทีมนักวิจัยได้ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในการพิมพ์ด้วยกาลินสแตนเหลวลงบนแผ่นอีลาสโตเมอร์ (Elastomer) ทำให้ได้หุ่นยนต์ต้นแบบ 2 แบบ ได้แก่แบบฟันเลื่อย และแบบตัวแอล


ข้อมูลและภาพจาก www.nature.com

ข่าวแนะนำ