TNN โบอิ้งเตรียมทดสอบยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ภารกิจเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

TNN

Tech

โบอิ้งเตรียมทดสอบยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ภารกิจเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

โบอิ้งเตรียมทดสอบยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ภารกิจเชื่อมต่อสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

โบอิ้งแก้ไขข้อผิดพลาดที่ทำให้ยานสตาร์ไลเนอร์ไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานก่อนการบินเมื่อครั้งก่อน เตรียมพร้อมสำหรับภารกิจส่งยานไปสถานีอวกาศนานาชาติในเที่ยวบินทดสอบไร้มนุษย์ในวันที่ 19 พฤษภาคม

โบอิ้ง (Boeing) ซ่อมวาล์วของยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) สำเร็จเตรียมทดสอบส่งยานไปสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในเที่ยวบินทดสอบไร้มนุษย์ หรือ Orbital Flight Test 2 (OFT-2) วันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ก่อนจะดำเนินการส่งลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนนาชาติร่วมกับนาซา (NASA) ภายใต้สัญญาลูกเรือเชิงพาณิชย์ (Commercial Crew) ซึ่งบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เองก็ได้รับเลือกในโครงการนี้เช่นกัน


ตามกำหนดการณ์เดิม ยานสตาร์ไลเนอร์จะถูกส่งไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในเที่ยวบินทดสอบไร้มนุษย์เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 แต่ตัวยานไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานก่อนการบินโดยนาซา เนื่องจากพบความผิดปกติของวาล์ว 13 ตัว จากทั้งหมด 24 ตัว ทางโบอิ้งจึงต้องนำยานมาทำการแก้ไขร่วมกับทีมงานของนาซาเพื่อให้ผ่านการตรวจสอบ


หลังจากหาสาเหตุพบว่ามีสนิมซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากการผุกร่อนขัดขวางการทำงานของวาล์วอยู่ เกิดจากไนโตรเจน เทโตรไซด์ ออกซิไดเซอร์ (NTO) ทำปฏิกิริยากับความชื้นในอากาศ ทำให้เกิดกรดไนตริก เมื่อกรดไนตริกทำปฏิกิริยากับตัวเรือนอะลูมิเนียมของวาล์วจึงเกิดเป็นสนิม ทีมงานจึงเปลี่ยนวาล์วเป็นแบบหลายชั้นเพื่อให้ตัวไนโตรเจน เทโตรไซด์ ออกซิไดเซอร์ยากต่อการสัมผัสกับความชื้นในอากาศ นอกจากนี้ยังใช้ก๊าซไนโตรเจนช่วยไล่ความชื้นภายในวาล์วอีกด้วย


ในขณะที่โบอิ้งประสบกับปัญหา สเปซเอ็กซ์ได้ทำการส่งยานอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติภายใต้สัญญาของโครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์เป็นครั้งที่ 4 แล้ว หากไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ และยานสตาร์ไลเนอร์ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานก่อนการบิน ทีมงานจะทำการส่งยานอวกาศไปเชื่อมกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS โดยจะยังไม่มีลูกเรือในภารกิจแรก และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน โบอิ้งจะได้ทำการส่งลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนานาชาติภายใต้โครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์เช่นเดียวกับที่สเปซเอ็กซ์ทำและล้ำหน้าไปก่อนโบอิ้ง


ที่มาของข้อมูลจาก space.com 

ที่มาของภาพจาก Boeing

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ