TNN เตรียมก่อสร้างท่าอวกาศยานบนเกาะทางตอนเหนือของสกอตแลนด์

TNN

Tech

เตรียมก่อสร้างท่าอวกาศยานบนเกาะทางตอนเหนือของสกอตแลนด์

เตรียมก่อสร้างท่าอวกาศยานบนเกาะทางตอนเหนือของสกอตแลนด์

บริษัท SaxaVord เตรียมก่อสร้างท่าอวกาศยานในสหราชอาณาจักรแล้ว เพื่อเป็นเจ้าภาพส่งดาวเทียมปลายปีนี้

บริษัทแซกซาวอร์ด (SaxaVord) เตรียมทำการก่อสร้างท่าอวกาศยานในสหราชอาณาจักรแล้ว โดยตั้งอยู่บนหมู่เกาะเชตแลนด์ทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ เพื่อเป็นเจ้าภาพโครงการ UK Pathfinder Launch ที่นำโดยบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockeed Martin) บริษัทด้านอากาศยาน อวกาศ และการป้องกันประเทศรายใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกาในการส่งดาวเทียมจำนวน 6 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรด้วยรวด RS1 ซึ่งสร้างโดย ABL Space Systems บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีระบบปล่อยและปล่อยจรวด


นอกจากนี้ แซกซาวอร์ดยังมีข้อตกลงกับบริษัทในยุโรปสองแห่ง ได้แก่ Skyrora บริษัทสตาร์ทอัพจากสหราชอาณาจักร-ยูเครน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งจรวดสกายโรร่า XL (Skyrora XL) ขึ้นสู่ท้องฟ้าจากท่าอวกาศยานของแซกซาวอร์ดภายในปลายปีนี้ และ Venture Orbital Systems จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งจรวด Zephyr launcher จากท่าอวกาศยานแซกซาวอร์ดตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป


แฟรงค์ สแตรง (Frank Strang) ซีอีโอของแซกซาวอร์ดกล่าวในเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่านมาว่า "เราจะใช้เงินมากกว่า 43 ล้านปอนด์ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า และอาจเพิ่มสูงถึง 100 ล้านปอนด์ในอีกห้าปีข้างหน้า"


นับตั้งแต่ได้รับการอนุมัติการวางแผน แซกซาวอร์ดได้ส่งใบสมัคร Spaceport and Range License ไปยังสำนักงานการบินพลเรือนของสหราชอาณาจักร (CAA) โดยมีเป้าหมายในการเป็นเจ้าภาพส่งจรวดกว่า 30 ลำต่อปีในอนาคต ก่อนหน้าที่จะได้รับการอนุมัติ โครงการดังกล่าวต้องเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายในประเด็นต่าง ๆ เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อม ถนน และความปลอดภัย เป็นต้น


"ยุทธศาสตร์อวกาศแห่งชาติกำหนดแผนระยะยาวเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะของสหราชอาณาจักรในฐานะประเทศระดับโลกด้านอวกาศ"- Ian Annett รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ UK Space Agency กล่าว นอกจากนี้เธอยังเสริมว่าโอกาสที่ได้จากการบินอวกาศเชิงพาณิชย์จะช่วยในการสร้างงานที่มีทักษะสูง เพิ่มโอกาสในท้องถิ่นทั่วสหราชอาณาจักรและท่าอวกาศยานจะเป็นประโยชน์ต่อห่วงโซ่อุปทาน


ข้อมูลจาก www.space.com และ saxavord.com

ภาพจาก saxavord.com

ข่าวแนะนำ