TNN Google ซื้อบริษัท Raxium ผู้พัฒนา MicroLED อาจเตรียมรุกเทคโนโลยี AR

TNN

Tech

Google ซื้อบริษัท Raxium ผู้พัฒนา MicroLED อาจเตรียมรุกเทคโนโลยี AR

Google ซื้อบริษัท Raxium ผู้พัฒนา MicroLED อาจเตรียมรุกเทคโนโลยี AR

เทคโนโลยี MicroLED การแสดงผลบนหน้าจอขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูง จำนวนพิกเซลมีขนาดเล็กกว่าหน้าจอแบบ Super AMOLED มากถึง 300 เท่า

Google บริษัทเทคโนโลยีอันดับต้น ๆ ของโลกเปิดเกมรุกเข้าซื้อกิจการบริษัท Raxium บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี MicroLED นักวิเคราะห์เชื่อ Google อาจกำลังเตรียมรุกตลาดเทคโนโลยี AR และ VR การแสดงผลข้อมูลผ่านแว่นตาอัจฉริยะและโลกเสมือนจริง เชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกผ่านการสื่อสารรูปแบบใหม่


บริษัท Raxium บริษัทสตาร์ตอัปที่เพิ่งก่อตั้งบริษัทได้เพียง 5 แต่เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี MicroLED ชั้นแนวหน้า แม้จะไม่มีรายงานเปิดเผยมูลค่าการซื้อกิจการอย่างเป็นทางการแต่คาดว่ามีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33,400 ล้านบาท


เทคโนโลยี MicroLED การแสดงผลบนหน้าจอขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูง จำนวนพิกเซลมีขนาดเล็กกว่าหน้าจอแบบ Super AMOLED มากถึง 300 เท่า สามารถแสดงผลบนแว่นตาหรือหน้าจอขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมีค่าสีที่ถูกต้องสวยงาม


สำหรับด้านประสิทธิภาพเทคโนโลยี MicroLED ได้รับการยอมรับว่าสามารถแสดงผลได้อย่างยอดเยี่ยมบนอุปกรณ์แว่น AR เนื่องจากมีความหนาแน่นของจำนวนพิกเซลสูง ในขณะที่หน้าจอแบบ OLED มีข้อจำกัดมากกว่า เช่น การแสดงผลในพื้นที่แจ้งปริมาณแสงรบกวนสูง


Guillaume Chansin ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหน้าจอการแสดงผล DSCC กล่าวเพิ่มเติมว่า 


เทคโนโลยี MicroLED มีศักยภาพในการนำแสดงผลความละเอียดสูงและความสว่างสูง การลงทุนในเทคโนโลยีเป็นการลงทุนในเชิงกลยุทธ์สำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังต้องการพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ”


ก่อนหน้านี้ Google มีโครงการพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ Google Glass เปิดตัวในช่วงปี 2012 อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการแว่นตา VR อัจฉริยะ Oculus ของบริษัท Meta และแว่นตา AR อัจฉริยะ Microsoft HoloLens ของบริษัท Microsoft บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่กำลังให้ความสนใจพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม Google ยังไม่ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการพัฒนาแว่นตา AR อัจฉริยะของตัวเองอย่างเป็นทางการ


ที่มาของข้อมูล cnet.com 

ที่มาของภาพ raxium.com

ข่าวแนะนำ