ในปี 2026 ผู้คน 25% ทั่วโลกใช้เวลาอยู่บนโลกเสมือนจริง Metaverse ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน
รูปแบบกิจกรรมบนโลกเสมือนจริงที่เกิดขึ้น เช่น เงินดิจิทัล Digital Cryptocurrency, สื่อสังคมออนไลน์, การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและสถานที่ทำงานในรูปแบบเสมือนจริง
กระแสการใช้งานโลกเสมือนจริง Metaverse ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Gartner บริษัทวิจัยด้านการตลาดและเทคโนโลยีเปิดเผยข้อมูลผลการวิจัยที่คาดการณ์ว่าภายในปี 2026 หรือประมาณ 4 ปี นับจากนี้ ผู้คน 25% ทั่วโลกจะใช้เวลาอยู่บนโลกเสมือนจริง Metaverse ของผู้ให้บริการต่าง ๆ เฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน ข้อมูลสำคัญดังกล่าวแสดงให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของโลกเสมือนจริง Metaverse ที่อาจไม่ใช่แค่เทรนด์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นแล้วจางหายไป
นอกจากนี้ Gartner ได้ทำการอธิบายโลกเสมือนจริง Metaverse ด้วยอินโฟกราฟิกแบบง่าย ๆ แสดงให้เห็นองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse
เงินดิจิทัล Digital Cryptocurrency เทรนด์เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังถูกนำมาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีเหรียญดิจิทัลสกุล Bitcoin มีส่วนแบ่งการตลาดเยอะมากที่สุดตามมาด้วยเหรียญ Ethereum และเหรียญดิจิทัลสกุลอื่น ๆ
สื่อสังคมออนไลน์ Social Entertainment ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานบางส่วน เช่น บริการโลกเสมือนจริง Decentraland , Horizon Worlds จากบริษัทยักษ์ใหญ่ Meta นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศเกาหลีใต้และประเทศจีน
การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล NFT หรือ Nonfungible Tokens รูปแบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลออนไลน์โดยการใช้เหรียญดิจิทัล ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของสินทรัพย์นั้น ๆ เพียงคนเดียวบนแพลตฟอร์มซื้อขายนั้น ๆ
สถานที่ทำงานในรูปแบบเสมือนจริง Workplace ปัจจุบันเริ่มพบเห็นการทำงานในรูปแบบเสมือนจริงเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ที่ทำงานร่วมกันอยู่ในสถานที่คนละแห่งแต่เชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา VR หรืออุปกรณ์ชนิดอื่น ๆ
นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง เช่น Gaming , การซื้อขายออนไลน์บนโลกเสมือนจริง Online Shopping และการจัดการโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ
Gartner บริษัทวิจัยด้านการตลาดมีความเชื่อว่าโลกเสมือนจริง Metaverse กลายเป็นเทรนด์ของเทคโนโลยีใหม่ที่จะมีผลกระทบต่อรูปแบบการทำงาน การใช้ชีวิตและการทำธุรกิจของมนุษย์ในอนาคตอันใกล้นี้ สำหรับการปรับตัวและโอกาสทางธุรกิจทาง Gartner ประมาณการว่าจะมีบริษัทต่าง ๆ ประมาณ 30% ปรับแผนการทำธุรกิจไปยังโลกเสมือนจริง Metaverse ภายในปี 2026
ข้อมูลจาก gartner.com
ภาพจาก pixabay.com
ข่าวแนะนำ
-
จีนทดลองวิ่งรถบรรทุกไร้คนขับ
- 08:11 น.
-
จีนเร่งพัฒนาจรวดขนส่งไปดวงจันทร์
- 20/6/67