TNN 'โธมัส ทูเคิ่ล' กับเสียงวิจารณ์ ก่อนเริ่มทำงาน คุมทีมชาติอังกฤษ

TNN

กีฬา

'โธมัส ทูเคิ่ล' กับเสียงวิจารณ์ ก่อนเริ่มทำงาน คุมทีมชาติอังกฤษ

'โธมัส ทูเคิ่ล' กับเสียงวิจารณ์ ก่อนเริ่มทำงาน คุมทีมชาติอังกฤษ

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ได้ประกาศแต่งตั้ง โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือชาวเยอรมนี ให้มาคุมทีมชาติอังกฤษ เพื่อเตรียมทีมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 พร้อมกับถูกวิจารณ์เพียงเพราะเป็นคนเยอรมนี

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ออกมาประกาศเรียบร้อยว่า โธมัส ทูเคิ่ล จะเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ของทีมชาติอังกฤษ โดยกุนซือชาวเยอรมันจะเริ่มทำหน้าที่ในวันที่ 1 มกราคม 2025 เพื่อเตรียมทีมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 นับเป็นผู้จัดการทีมที่ไม่ใช่ชาวอังกฤษคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ได้คุมทีม ต่อจาก สเวน โกรัน เอริคส์สัน ผู้ล่วงลับ และ ฟาบิโอ คาเปลโล่


อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งครั้งนี้แน่นอนว่าเสียงแตก โดยแฟนบอล และสื่อบางกลุ่มบอกว่าอังกฤษมาถึงยุคมืดอีกครั้งเพราะใช้โค้ชต่างชาติ แถมยังมาจากชาติคู่ปรับอีก ขณะที่บางกลุ่มบอกว่า ทูเคิ่ล นี่แหละมีความเป็นอังกฤษจ๋าซะยิ่งกว่าโค้ชอังกฤษบางคนเสียอีก 


โดยเริ่มจากทางสื่ออังกฤษอย่าง Daily Mail ขึ้นพาดหัวตัวใหญ่ระบุว่า ทีมชาติตัวเองกำลังเจอวันที่มืดมน และกลายเป็นตัวตลกในสายตาชาวโลก พร้อมวิจารณ์หนักถึงการแต่งตั้งคนเยอรมันอย่าง โธมัส ทูเคิ่ล เป็นกุนซือคนใหม่


"ฟุตบอลทีมชาติ ควรเป็นการแข่งขันระหว่างคนที่ดีที่สุดของแต่ละชาติตัวเอง"


"แกเร็ธ เซาธ์เกต อาจไม่ถูกใจทุกคน แต่เขามอบเอกลักษณ์ให้ทีมชาติ และทำให้ทุกคนมีเหตุผลที่จะเชื่อมั่น เขานำ อังกฤษ เข้าแข่งทัวร์นาเมนต์ด้วยความหวัง"


"ในฐานะผู้เล่น เซาธ์เกต เคยใช้ตรา ทรี ไลออนส์ บนอกเสื้อมาก่อน และเมื่อเป็นผู้จัดการ เขาสร้างพลังงานและความภาคภูมิใจแบบนั้นให้ทีมอยู่เสมอ เขาคือหนึ่งในคนของเรา"


"แต่ตอนนี้เรามี โธมัส ทูเคิ่ล ชายชาวเยอรมัน ผู้มาพร้อมประวัติการทำงานที่ทำให้เกิดข้อสงสัย ขณะที่สมาคมฟุตบอล วิ่งไปทั่วอย่างตื่นตระหนก เพราะกลัวว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะได้ตัวก่อน"


"ชัดเจนว่า ลี คาร์สลี่ย์ ไม่ใช่คนที่เหมาะสม แต่มันเกิดคำถามว่า ทูเคิ่ล คือตัวเลือกที่ดีที่สุดที่เราสามารถหาได้แล้วจริงหรือ?"


"ในสมาคมฟุตบอล ไม่มีใครเรียนรู้จากทัศนคติ 'โกยเงินแล้วเผ่น' แบบที่เราเคยเจอกับ สเวน โกรัน อีริคส์สัน และ ฟาบิโอ คาเปลโล่?"


"ทีมชาติสเปน หรือฝรั่งเศส จะใช้วิธีนี้หรือไม่? การแต่งตั้ง ทูเคิ่ล บอกอะไรเกี่ยวกับวงการโค้ชอังกฤษ? มันคือการตัดสินใจที่เหยีดหยาม, ขาดข้อมูลอย่างครบถ้วน และไร้วิสัยทัศน์อย่างไม่สามารถให้อภัยได้"


"เราอาจมีข้อยกเว้นให้ผู้ยิ่งใหญ่อย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แต่ตอนนี้เราใช้งานมือปืนรับจ้าง ผู้ไม่เคยติดค้างอะไร ไม่มีความสัมพันธ์กับผู้เล่นและแฟนบอล ดังนั้น ทูเคิ่ล จะคุมแต่ละเกมให้ผ่านไป เพื่อรอรับเงินก้อนโต"


"นี่คือวันที่มืดมนสำหรับฟุตบอลอังกฤษ และในระดับโลก เรากำลังกลายเป็นตัวตลกแห่งวงการ"


รวมไปถึงอดีตนักฟุตบอลทีมชาติอย่าง แกรี่ เนวิลล์ ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Sky Sport ได้เน้นย้ำถึงความกังวลหลักที่เขามีต่อการที่สมาคมฟุตบอลแต่งตั้ง โธมัส ทูเคิ่ล เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของทีมชาติอังกฤษ 


"พวกเขามีโค้ชที่ยอดเยี่ยมอย่างไม่ต้องสงสัย" เนวิลล์ กล่าว


"โธมัส ทูเคิ่ล มีผลงานที่พิสูจน์มาแล้ว เขาพิสูจน์แล้วเช่นกันว่าสามารถเอาชนะในเกมน็อคเอาต์ที่สำคัญได้ ดังนั้นผมคิดว่าจากมุมมองนั้น เอฟเอไม่ควรถูกเสียงวิจารณ์ใดๆ"


"พวกเขาอาจมีโค้ชที่ดีที่สุดในยุโรปและในโลกในเวลานี้ มันตรงตามเกณฑ์ พวกเขาอยู่ในจุดนั้น"


"ผมไม่แน่ใจว่ามันเข้าเกณฑ์ที่เซนต์ จอร์จส์ พาร์ค และความเชื่อมั่นในโค้ชชาวอังกฤษ และการเติบโตของผลงานของทีมอังกฤษในช่วง 7 หรือ 8 ปีที่ผ่านมา มันไม่ใช่แค่ทีมชุดใหญ่ (ชาย) เท่านั้น แต่ยังรวมถึงทีมหญิงและทีมเยาวชนด้วย"


"เซนต์ จอร์จส์ พาร์ค เป็นแหล่งกำเนิดของการพิสูจน์ว่าโค้ชชาวอังกฤษสามารถกลับสู่ระดับท็อปในยุโรปได้ มันพิสูจน์แล้วว่าเป็นเรื่องยากมาก เป็นเรื่องยากสำหรับโค้ชชาวอังกฤษที่จะได้งานระดับท็อปในพรีเมียร์ลีก นั่นเป็นเรื่องธรรมดาเพราะเรามีสโมสรที่ดีที่สุดในโลก แต่ตอนนี้มันดันไปถึงผู้จัดการทีมระดับทีมชาติแล้ว"


"อันที่จริงมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ โธมัส ทูเคิ่ล เลย แต่ผมรู้สึกผิดหวังเล็กน้อยเมื่อนึกถึงความจริงที่ว่าสมาคมฟุตบอลอังกฤษนำมันไปสู่โค้ชทีมชาติด้วย"


ถึงอย่างไรก็ตาม โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือชาวเยอรมนี ก็ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากที่มีการวิจารณ์ในตัวเขา และถูกครหาตั้งแต่ยังไม่เริ่มทำงาน


"ผมขอโทษด้วยนะ เพียงแค่เพราะผมถือพาสปอร์ตเยอรมัน... แต่แฟนบอลเหล่านี้สัมผัสถึงแพสชั่นที่ผมมีต่อพรีเมียร์ลีกได้, สัมผัสได้ถึงการทำงานของผมที่นี่, สัมผัสได้ว่าผมรักการใช้ชีวิตที่นี่" ทูเคิ่ล กล่าว


"หวังว่าผมจะโน้มน้าวให้พวกเขาทราบว่าผมภาคภูมิใจที่เป็นกุนซือทีมชาติ อังกฤษ"


"ผมเข้าใจจาก มาร์ค บัลลิงแฮม (ซีอีโอของเอฟเอ) ว่านั่นเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล บางคนก็ร้องบางคนก็ไม่ร้อง ผมยังไม่ได้ตัดสินใจหรอก" ทูเคิ่ล บอก


"เพลงชาติของพวกคุณน่าตื้นตันมากนะ ผมได้ยินเพลงมาแล้วตอนอยู่ในเอฟเอ คัพนัดชิงที่ เวมบลีย์ ไม่ว่าผมจะตัดสินใจแบบไหน เราก็ยังมีเวลาจนถึงเดือนมีนาฯ ผมจะแสดงความเคารพต่อตำแหน่ง, ประเทศและเพลงชาติเสมอ นี่เป็นประเด็นใหญ่นะ ผมจะต้องใช้เวลา"

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง