TNN สเวน-โกรัน อิริคสัน เสียชีวิตลงแล้วในวัย 76 ปี

TNN

กีฬา

สเวน-โกรัน อิริคสัน เสียชีวิตลงแล้วในวัย 76 ปี

สเวน-โกรัน อิริคสัน เสียชีวิตลงแล้วในวัย 76 ปี

สเวน-โกรัน อิริคสัน อดีตกุนซือทีมชาติอังกฤษ ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 76 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อน ในช่วงเวลาที่ผ่านมา

สเวน เคยผ่านการคุมทีมชาติอังกฤษ มา 67 นัด ในระหว่างปี 2001-2006 โดยพาทีมไปเล่นฟุตบอลโลก 2 ครั้ง และยูโร อีก 1 ครั้ง ผลงานล่าสุดของเขาคือการเป็นผู้อำนวยการกีฬาให้กับ คาร์ลสตัด ทีมในสวีเดน ก่อนจะออกจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 และยืนยันในภายหลังว่าเขาเป็นมะเร็งตับอ่อน


คนในวงการฟุตบอลและแฟนบอลทั่วโลกส่งกำลังใจให้ อิริคสัน หลังเขาประกาศข่าวดังกล่าว และยังได้รับโอกาสให้คุม ลิเวอร์พูล สโมสรที่เขาชื่นชอบในเกมการกุศล


โบ กุสตาฟสัน เอเยนต์ในสวีเดนที่เคยทำงานกับ อิริคสัน ได้ยืนยันแล้วว่า "สเวน-โกรัน อิริคสัน เสียชีวิตแล้ว"


สารคดีเกี่ยวกับ อิริคสัน ได้ออกฉายผ่านทาง แอมะซอน ไพรม์ ก่อนหน้าเขาเสียชีวิตและเขายังฝากข้อความสุดท้ายให้กับทุกคน


"ผมมีชีวิตที่ดี ผมคิดว่าเราทุกคนต่างกลัววันที่เราต้องตาย แต่ชีวิตก็เกี่ยวกับความตายด้วยเช่นกัน คุณต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น หวังว่าท้ายที่สุดแล้วคนจะพูดกันว่า ใช่ เขาคือคนดี แต่ทุกคนจะไม่พูดเช่นนั้น"


"ผมหวังว่าทุกคนจะจดจำผมในฐานะคนที่มองบวกและพยายามทำทุกสิ่งที่เขาทำได้ อย่าได้เสียใจเลย ยิ้มเข้าไว้ ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง, โค้ชทุกคน, นักเตะทุกคน, แฟนบอล มันวิเศษมาก ดูแลตัวเองกันด้วยนะและดูแลชีวิตของคุณ และจงใช้ชีวิต ลาก่อน"


อิริคสัน ผ่านการคว้าแชมป์มา 18 ครั้งตลอดเส้นทางอาชีพในระดับสโมสร ซึ่งรวมถึงการคว้าแชมป์ลีกกับ ลาซิโอ ในฤดูกาล 1999-2000 และแชมป์ลีกโปรตุเกสกับ เบนฟิก้า อีก 3 สมัย ก่อนหน้าความสำเร็จเหล่านั้น อิริคสัน ยังพา โกเตบอร์ก คว้าแชมป์ยูฟ่า คัพในปี 1982 ซึ่งเป็นแชมป์ระดับทวีปหนแรกของทีม


อิริคสัน เข้ารับตำแหน่งกุนซือ อังกฤษ ในเดือนมกราคม 2001 และกลายเป็นโค้ชนอกสหราชอาณาจักรรายแรกของพวกเขา เขาพาทีมไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศในฟุตบอลโลก 2002 ต่อด้วยรอบเดียวกันในศึกยูโร 2004 และฟุตบอลโลก 2006 และอำลาจากตำแหน่งไป


เขายังคุมทีมอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น โรม่า, ฟิออเรนติน่า, ซามพ์โดเรีย, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เลสเตอร์ ซิตี้, กว่างโจว อาร์แอนด์เอฟ, เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี รวมถึงทีมชาติ เม็กซิโก, ไอวอรี่ โคสต์ และ ฟิลิปปินส์

ข่าวแนะนำ