TNN ประวัติ "ธีรพงศ์ ศิลาชัย" จอมพลังไทย จากแชมป์โลกสู่ความสำเร็จในโอลิมปิก

TNN

กีฬา

ประวัติ "ธีรพงศ์ ศิลาชัย" จอมพลังไทย จากแชมป์โลกสู่ความสำเร็จในโอลิมปิก

ประวัติ ธีรพงศ์ ศิลาชัย จอมพลังไทย จากแชมป์โลกสู่ความสำเร็จในโอลิมปิก

ประวัติ "ธีรพงศ์ ศิลาชัย" จอมพลังไทย จากแชมป์โลกสู่ความสำเร็จในโอลิมปิก

นักยกน้ำหนักหนุ่มทีมชาติไทย "ฟ่าง" ธีรพงศ์ ศิลาชัย วัย 20 ปี สร้างชื่อเสียงให้ประเทศด้วยการคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ประเภทยกน้ำหนักชาย รุ่น 61 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


ธีรพงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 ที่อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เริ่มต้นเส้นทางนักกีฬายกน้ำหนักตั้งแต่ระดับยุวชน โดยสร้างผลงานโดดเด่นด้วยการคว้า 3 เหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนชิงแชมป์ประเทศไทย 2563 ที่จังหวัดนครสวรรค์


ต่อมาในระดับเยาวชน ธีรพงศ์ยังคงรักษาฟอร์มยอดเยี่ยม ด้วยการกวาด 3 เหรียญทองจากการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี 2564 และอีก 3 เหรียญทองในกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 37 "พัทลุงเกมส์" ปี 2565


ความสำเร็จของธีรพงศ์ไม่ได้หยุดอยู่แค่ระดับเยาวชน เมื่อก้าวสู่ระดับประชาชนในปี 2565 เขายังคงโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์ในการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักประชาชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย และกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 "ศรีสะเกษเกมส์"


จุดเปลี่ยนสำคัญในอาชีพของธีรพงศ์เกิดขึ้นเมื่อเขาคว้าแชมป์โลกยกน้ำหนักในปี 2022 ก่อนที่จะมาประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกในปี 2024


ความสำเร็จของ "ฟ่าง" ธีรพงศ์ ศิลาชัย ไม่เพียงสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยและเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ



ข่าวแนะนำ