TNN เปิดประวัติ 'เทนนิส' พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิก 2024

TNN

กีฬา

เปิดประวัติ 'เทนนิส' พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิก 2024

เปิดประวัติ 'เทนนิส' พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิก 2024

ทายาทนักกีฬาสู่แชมป์โลก: ครอบครัวคือแรงบันดาลใจของ 'เทนนิส



พาณิภัค "เทนนิส" วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดสาวทีมชาติไทย วัย 23 ปี ผู้สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้กับประเทศไทย มีเส้นทางชีวิตที่น่าสนใจ


เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2540 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พาณิภัคเติบโตมาในครอบครัวนักกีฬา โดยมีพ่อเป็นอดีตนักกีฬาฟุตบอลและว่ายน้ำ ส่วนแม่เป็นอดีตนักว่ายน้ำ เธอมีพี่น้องสองคน ซึ่งทั้งสามพี่น้องมีชื่อเล่นเป็นชื่อกีฬาทั้งหมด


เริ่มเล่นเทควันโดตั้งแต่อายุ 9 ขวบ โดยได้แรงบันดาลใจจากพี่ชาย พาณิภัคพัฒนาฝีมืออย่างรวดเร็วจนได้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 27 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่ออายุเพียง 13 ปี และคว้าเหรียญทองได้สำเร็จ


ในระดับเยาวชน พาณิภัคประสบความสำเร็จมากมาย อาทิ แชมป์ยูเอส โอเพ่น, แชมป์โคเรีย โอเพ่น, แชมป์เอเชีย และเหรียญเงินซีเกมส์ 2013 ที่เมียนมา ด้วยวัยเพียง 16 ปี นอกจากนี้ยังคว้าเหรียญทองในยูธ โอลิมปิก 2014 ที่หนานจิง ประเทศจีน


ในระดับประชาชน พาณิภัคยังคงโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม คว้าแชมป์รายการใหญ่มากมาย รวมถึงแชมป์โลก 2 สมัยในปี 2015 และ 2019


จุดสูงสุดในอาชีพของเธอคือการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว โดยเอาชนะ อาเดรียน่า เซเรโซ่ อิเกลเซียส จากสเปน ในรอบชิงชนะเลิศด้วยคะแนน 11-10 ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นนักกีฬาไทยคนที่ 10 ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จ


ปัจจุบัน พาณิภัครับราชการในยศเรืออากาศตรีหญิง สังกัดกรมสวัสดิการทหารอากาศ และยังมีช่องยูทูบส่วนตัวชื่อ "PaNisPak Channel" ให้แฟนๆ ได้ติดตาม


ด้วยความสำเร็จอันโดดเด่นและบุคลิกที่เป็นมิตร ทำให้ "เทนนิส" พาณิภัค กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยในการไล่ตามความฝันด้านกีฬา




ภาพ TNN 

ข่าวแนะนำ