TNN ผู้จัดโอลิมปิกขอโทษ เปิดเพลงชาติซูดานใต้ผิด

TNN

กีฬา

ผู้จัดโอลิมปิกขอโทษ เปิดเพลงชาติซูดานใต้ผิด

ผู้จัดโอลิมปิกขอโทษ เปิดเพลงชาติซูดานใต้ผิด

ฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ออกแถลงการณ์ขอโทษ กรณีเปิดเพลงชาติของซูดานใต้ผิดพลาด ก่อนการแข่งบาสเกตบอล

ฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ออกแถลงการณ์ขอโทษ ที่เปิดเพลงชาติของซูดานใต้ผิดพลาด กลายเป็นเพลงชาติของประเทศซูดาน ก่อนเกมการแข่งขันบาสเกตบอลประเภทชาย ที่ทีมชาติซูดานใต้แข่งกับเปอร์โตริโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ชมในสนามและนักกีฬาทีมบาสเกตบอลของซูดานใต้ แสดงความไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม มีการหยุดเปิดเพลงชาติดังกล่าว และแก้ไขเป็นเพลงชาติของซูดานใต้ จนคนในสนามลุกขึ้นยืนเป็นการแสดงความชื่นชม


ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก ระบุด้วยว่า ขอโทษด้วยความจริงใจต่อทีมของซูดานใต้ และแฟนบาสเกตบอลที่เข้ามาเชียร์ ต่อความผิดพลาดครั้งนี้ ซึ่งเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ หรือ ฮิวแมน เออร์เรอร์


ด้านผู้เล่นคนหนึ่งของทีมบาสเกตบอลของซูดานใต้ ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นการไม่แสดงความเคารพ การแข่งขันโอลิมปิกเป็นเวทีระดับโลก ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องมีความพร้อมมากกว่านี้ แต่เมื่อมีการแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยการหยุดเล่นและเลือกเพลงชาติซูดานใต้ที่ถูกต้อง ทุกคนก็ไปต่อได้


สำหรับซูดานใต้ อยู่ในแถบแอฟริกาตะวันออก ได้แยกเอกราชจากซูดาน เมื่อปี 2011 หรือหลังเหตุขัดแย้งสงครามกลางเมืองมายาวนาน 


ทั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ต้องออกมาขอโทษต่อข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก หลังจากเพิ่งออกแถลงการณ์ขอโทษเกาหลีใต้ และ นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ต้องโทรศัพท์ขอโทษด้วยตัวเอง ต่อประธานาธิบดี ยูน ซอค-ยอล ของเกาหลีใต้ กรณีมีการแนะนำคณะนักกีฬาของเกาหลีใต้เป็นเกาหลีเหนือ ในช่วงล่องเรือผ่านแม่น้ำแซนในกรุงปารีส ในวันพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา 


ข่าวแนะนำ