TNN online ชาบี้ ประกาศอำลา 'บาร์เซโลน่า' หลังจบฤดูกาลนี้

TNN ONLINE

กีฬา

ชาบี้ ประกาศอำลา 'บาร์เซโลน่า' หลังจบฤดูกาลนี้

ชาบี้ ประกาศอำลา 'บาร์เซโลน่า' หลังจบฤดูกาลนี้

ชาบี้ เอร์นานเดซ กุนซือของบาร์เซโลน่า ออกมาประกาศยืนยันว่า เขาเตรียมจะสละตำแหน่งุนซือของทีม หลังจากจบการแข่งขันฤดูกาลนี้ เพื่อเปิดทางให้สโมสรเกิดความเปลี่ยนแปลง

เกมลา ลีกา วันเสาร์ที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า ลงสนามในบ้านโดน บียาร์เรอัล รัวสองประตูช่วงทดเจ็บและแพ้ไปด้วยสกอร์ 5-3 จนแต้มตามหลังจ่าฝูง เรอัล มาดริด 10 คะแนน


ชาบี้ เพิ่งจะพาทีมคว้าแชมป์ลา ลีกา เมื่อปีก่อน และยังเหลือสัญญากับยักษ์ใหญ่คาตาลันถึง 2025 แต่ผลงานอันน่าผิดหวังตลอดซีซั่นนี้ ทำให้เขาเจอความกดดันหนัก โดยฤดูกาลนี้ บาร์ซ่า ตกรอบ โกปา เดล เรย์ ไปแล้ว แต่ยังอยู่ในเส้นทางอีกถ้วยคือ ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก รอพบ นาโปลี รอบ 16 ทีมสุดท้าย กลางเดือนหน้า


ล่าสุด เขาตัดสินใจประกาศอำลาทีมเป็นที่เรียบร้อย เพื่อเปิดทางให้สโมสรเกิดความเปลี่ยนแปลง


"ผมจะออกจาก บาร์เซโลน่า ในเดือนมิถุนายน" ชาบี้ กล่าวหลังเกม ที่ โอลิมปิค มอนต์จูอิค


"ผมทุ่มเททุกอย่างแล้ว ทีมเรามาถึงจุดที่ไม่สามารถกลับไปได้ และในฐานะแฟนบอล บาร์ซ่า คนนึง มันถึงเวลาที่ผมต้องออกจากตำแหน่งเพื่อการเปลี่ยนแปลง"


"วันนี้ผมพูดคุยกับบอร์ดบริหารสโมสรแล้ว และผมจะออกจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายน"


"ผมจะทุ่มเทยิ่งกว่าเดิมในช่วงเวลาที่เหลือ เรายังพลิกสถานการณ์และมีฤดูกาลที่ดี เราสามารถต่อสู้เพื่อแชมป์ ลาลีก้า ได้ถึงแม้จะห่าง 10 แต้ม" 


"ยังไงก็ตาม ผมจะไม่เปลี่ยนใจแม้ทำสำเร็จ ขณะเดียวกัน การประกาศครั้งนี้ จะสามารถให้อิสระแก่เหล่าผู้เล่น, ลดความตึงเครียดภายในสโมสร และในบางแง่ยังช่วยปลดปล่อยผมเช่นกัน"


"ผมไม่อยากเป็นปัญหาให้สโมสร ผมต้องการเป็นคนแก้ไข สองปีก่อนผมทำแบบนั้นได้ แต่ตอนนี้เมื่อพิจารณาแล้ว การออกจากตำแหน่งช่วงซัมเมอร์ คือเรื่องดีที่สุดสำหรับ บาร์ซ่า"


"การเป็นโค้ชที่ บาร์ซ่า สามารถสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับคุณ มันเป็นงานที่โหดร้าย และไม่ได้รับความเคารพ"


"ผลงานของคุณเมื่ออยู่ในตำแหน่งนี้จะไม่ถูกให้คุณค่า... นั่นคือเรื่องเลวร้ายสุดๆ สำหรับสุขภาพจิต และขวัญกำลังใจ"


"ผมมองโลกแง่ดีมาตลอด แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณย่อมไม่เห็นเหตุผลที่จะทำงานนี้ต่อ, ผมยังไม่รู้เกี่ยวกับอนาคตตัวเอง ตอนนี้ผมจะใช้เวลากับครอบครัวและพักผ่อนให้มากขึ้น"


สำหรับ ชาบี้ เอร์นานเดซ เข้ารับตำแหน่งกลางซีซั่นเมื่อ 2 ปีก่อน คุม บาร์ซ่า ไปทั้งสิ้น 122 นัด ชนะ 75 คิดอัตราราว 61 เปอร์เซนต์ และนอกจากถ้วย ลาลีก้า แล้วเขายังมี ซูเปอร์โกปา อีกหนึ่งสมัย