TNN ดำเนินคดีแน่! 'สมาคมฟุตบอลฯ' ยันมีหลักฐานเอาผิดคนจุดพลุแฟร์นัดเจอปินส์ในลูกหนังอาเซียน

TNN

กีฬา

ดำเนินคดีแน่! 'สมาคมฟุตบอลฯ' ยันมีหลักฐานเอาผิดคนจุดพลุแฟร์นัดเจอปินส์ในลูกหนังอาเซียน

ดำเนินคดีแน่! 'สมาคมฟุตบอลฯ' ยันมีหลักฐานเอาผิดคนจุดพลุแฟร์นัดเจอปินส์ในลูกหนังอาเซียน

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยไม่ปล่อยผ่านกรณีที่ท้ายเกมชิงแชมป์อาเซียน นัดพบ ฟิลิปปินส์ ในบ้าน มีมือดีจุดพลุแฟร์ ส่อให้สมาคมฯ โดนปรับ แย้มมีหลักฐานเอาผิดทางกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ เชื่อเตรียมการมาดี

วันนี้ (28 ธ.ค. 65) ควันหลงหลังจบเกมในศึกชิงแชมป์อาเซียน 2022 ที่ ไทย พบ ฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 65สนาม ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในช่วงท้ายเกม มีแฟนบอลกลุ่มหนึ่ง ที่อัฒจันทร์ฝั่งทิศใต้(S) จุดพลุแฟร์ขึ้นมา ส่อให้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะโดนปรับหลังทำผิดซ้ำ

ดำเนินคดีแน่! 'สมาคมฟุตบอลฯ' ยันมีหลักฐานเอาผิดคนจุดพลุแฟร์นัดเจอปินส์ในลูกหนังอาเซียน

ต่อมาแหล่งข่าวสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า “อาจทำให้ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เออฟซี) สั่งลงโทษปรับเงิน สมาคมลูกหนังไทย มากกว่า 1 ล้านบาท เพราะเป็นการทำผิดซ้ำ ในเหตุที่อาจทำให้เกิดอันตราย ซึ่ง ไทย เคยโดนลงโทษลักษณะนี้มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2557 กับ 2560 ซึ่งหนหลังเหตุเกิดจากแมตช์ปี 2559 โดนปรับประมาณ 3.6 แสนบาท และ 1.07 ล้านบาท ตามลำดับ และ เอเอฟซี เคยแจ้งว่าถ้าทำผิดอีกจะมีบทลงโทษที่สูงกว่าเดิม สมาคมฯ ในฐานะผู้จัดจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้จุดพลุ ซึ่งหลักฐานคือภาพจากกล้องวงจรปิด เช่นเดียวกับเมื่อปี 2559 เนื่องจากการจุดหรือครอบครองพลุมีความผิดฐานมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากคลิปจะเห็นว่ามีการจุดพลุ จากนั้นดึงผ้าไปคลุมซึ่งอันตรายมาก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพยายามเข้าไปแสดงตัวเพื่อจับกุมแต่ต้องระมัดระวังเพราะมีเด็กและผู้หญิง นอกจากนั้นมีการขัดขวางการจับกุมจากกลุ่มคนในนั้น และสุดท้ายคนจุดพลุก็หายไป”


ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เคยดำเนินคดีกับแฟนบอลกลุ่มหนึ่งที่จุดพลุแฟร์ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2016 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.59 โดยมีความผิด 2 ข้อหา คือ มียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม และขัดขวางข่มเหงเจ้าพนักงานไม่ให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่

ข่าวแนะนำ