TNN สรุปดรามา "มวยหญิงโอลิมปิก" นักชกตรวจเพศไม่ผ่านต่อยชนะสาวอิตาลี ชาวโลกวิจารณ์หนัก

TNN

Social Talk

สรุปดรามา "มวยหญิงโอลิมปิก" นักชกตรวจเพศไม่ผ่านต่อยชนะสาวอิตาลี ชาวโลกวิจารณ์หนัก

สรุปดรามา มวยหญิงโอลิมปิก นักชกตรวจเพศไม่ผ่านต่อยชนะสาวอิตาลี ชาวโลกวิจารณ์หนัก

สรุปดรามา "มวยหญิงโอลิมปิก" อิมาน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย ตรวจเพศไม่ผ่าน ต่อยชนะสาวอิตาลี โลกวิจารณ์หนักยุติธรรมหรือไม่?

เป็นกระแสดรามาระหว่างมหกรรมกีฬาระดับโลก ในกรณีของ “อิมาน เคลิฟ” นักมวยหญิงตัวแทนจากประเทศแอลจีเลีย ไม่ผ่านการทดสอบระดับฮอร์โมนเพศชาย แต่คณะกรรมการโอลิมปิก 2024 อนุญาตให้เธอเข้าร่วมแข่งขันได้ เนื่องจากพาสปอร์ตของเธอนั้นระบุชัดเจนว่าเป็นเพศหญิง เป็นเหตุของการจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์แม้กระทั่ง เจ.เค.โรว์ลิง ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เรามาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น


- การแข่งขันมวยสากล โอลิมปิก 2024 รุ่น 66 กิโลกรัม หญิง  “อิมาน เคลิฟ” ตัวแทนจากประเทศแอลจีเรีย พบกับ แองเจลา ดารินี นักชกชาวอิตาลี โดยกายขึ้กชกครั้งนี้ “อิมาน เคลิฟ”  เอาชนะคู่ชกจากอิตาลีไปในเวลาเพียง 46 วินาที แองเจลาถูกหมัดเข้าที่ใบหน้า 2 ครั้งถึงขั้นที่เฮดการ์ดหลุดออกจากศรีษะ หลังจากพ่ายแพ้ให้กับอิมาน แอลเจลา ถึงกับร่ำไห้ ปฏิเสธที่จะจับมือกับผู้ชนะ 


สรุปดรามา มวยหญิงโอลิมปิก นักชกตรวจเพศไม่ผ่านต่อยชนะสาวอิตาลี ชาวโลกวิจารณ์หนัก

ภาพจาก อินสตราแกรม imane_khelif_10


-  “อิมาน เคลิฟ” มีประเด็นข้อกังขาในเรื่องของการตรวจเพศไม่ผ่านจาก “สมาคมมวยสากลนานาชาติ” หรือ IBA เนื่องจากระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงเกินไป และ พบโครโมโซม XY ของเพศชาย (โดยปกติเพศหญิงจะเป็น XX ) ตลอดจนลักษณะกายภาพที่คล้ายคลึงกับผู้ชาย จนเธอถูกตัดสิทธิ์ในการแข่งขันชิงแชมป์เมื่อปี 2023 อย่างไรก็ตามคณะกรรมการโอลิมปิก (IOC) ไฟเขียวให้เธอลงแข่งขันในโอลิมปิก 2024 ได้ โดยยึดเพศสภาพจากพาสปอร์ตเป็นหลัก ท่าทีของ IOC สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลมีเดีย หรือ แม้กระทั่งมีการกล่าวหาว่าเอาผู้ชายมาชกแข่งกับผู้หญิง 


สรุปดรามา มวยหญิงโอลิมปิก นักชกตรวจเพศไม่ผ่านต่อยชนะสาวอิตาลี ชาวโลกวิจารณ์หนัก

ภาพจาก อินสตราแกรม imane_khelif_10


- จากกรณีดังกล่าวเหมือนเป็นการโหมกระพือข้อกังขาเกี่ยวกับ “อิมาน เคลิฟ” ว่าถึงแม้เธอจะยืนยันว่าเป็นเพศหญิง ใช้ชีวิตในฐานะผู้หญิงมาตลอด และ คณะกรรมการโอลิมปิก รับรองให้เธอลงแข่งอย่างถูกต้อง แต่ “ลักษณะทางกายภาพ” ของเธอนั้นเป็นอย่างผู้ชาย ถึงระดับโครโมโซม ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เกิดคำถามที่ว่า เป็นการเอาเปรียบนักกีฬาเพศหญิงโดยทั่วไปหรือไม่ หลายคนกังวลไปถึงสุขภาพของคู่ชกว่าอาจได้รับบาดเจ็บสาหัสได้ เพราะแรงผู้ชาย กับผู้หญิงนั้นแตกต่างกันมาก ร้ายที่สุดอาจถึงขั้นอันตรายถึงชีวิต


- เมื่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงขึ้น คณะกรรมการโอลิมปิก (IOC) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ว่านักกีฬาที่เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 นั้นมี “คุณสมบัติตามเกณฑ์” ทั้ง เพศสภาพและอายุ ตลอดจนทางการแพทย์ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นกฏเดียวกันกับการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิกครั้งที่แล้ว พร้อมกับระบุด้วยว่า  “อิมาน เคลิฟ” ตกเป็นเหยื่อของการตัดสินแบบกระทันหันไร้กระบวนการของ IBA  พร้อมกับยืนยันว่า จะไม่มีการตรวจเพศของนักกีฬา เพราะมันเป็นเรื่องที่เลวร้ายเป็นอย่างมาก 


"การทดสอบฮอร์โมนเพศชายไม่ใช่การทดสอบที่สมบูรณ์ ผู้หญิงหลายคนอาจจะมีฮอร์โมนเพศชายที่อยู่ในระดับที่เรียกว่า และยังคงเป็นผู้หญิง สามารถแข่งขันในฐานะผู้หญิงได้ นี่ไม่ใช่ประเด็นของเรื่องการข้ามเพศ " โฆษกของ IOC กล่าว


สรุปดรามา มวยหญิงโอลิมปิก นักชกตรวจเพศไม่ผ่านต่อยชนะสาวอิตาลี ชาวโลกวิจารณ์หนัก

ภาพจาก อินสตราแกรม imane_khelif_10


-  เจ.เค.โรว์ลิง (J.K. Rowling)  นักเขียนชื่อดังได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยเธอระบุว่า ถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า นักกีฬาที่มีลักษณะทางพันธุกรรมอย่างเพศชายไม่ควรเข้าร่วมการแข่งขันของผู้หญิง และ ทำไมถึงยอมให้ผู้ชายมาต่อยผู้หญิงในที่สาธารณะ เพื่อสร้างความบันเทิง นี่มันไม่ใช่กีฬา  


ก่อนหน้านี้เจ.เค.โรว์ลิง เคยออกมาพูดถึงกรณีเรื่องเพศว่า มีแค่ผู้ชาย และ ผู้หญิง ตามลักษณะทางชีววิทยา ส่วนกลุ่มทรานส์นั้นอยากจะเรียกตนเองว่าเป็นอะไรก็แล้วแต่ใจ จนถูกโจมตีอย่างหนักว่าเหยียดกลุ่มทรานส์มาแล้ว 


- อย่างไรก็ตาม  “อิมาน เคลิฟ” นั้นเริ่มชกมวยมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กในฐานะนักมวยหญิงตลอดมา  ไม่เคยลงแข่งขันในฐานะนักมวยชาย หรือเปลี่ยนจากนักกีฬาชาย มาเป็นนักกีฬาหญิง โดยใช้ข้ออ้างว่าเป็นทรานส์ อีกทั้งในประวัติการแข่งขันนั้น “อิมาน เคลิฟ”  ไม่ใช่แค่ชนะ แต่เธอยังเคยแพ้ตกรอบในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 มาแล้ว นั่นหมายความว่าเธอนั้นเคยพ่ายแพ้ให้กับผู้หญิงที่เป็นเพศเดียวกัน และ ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวยังมีก่อนหน้านั้นอีกหลายครั้งตั้งแต่เธอเริ่มชกมวย 


สรุปดรามา มวยหญิงโอลิมปิก นักชกตรวจเพศไม่ผ่านต่อยชนะสาวอิตาลี ชาวโลกวิจารณ์หนัก

ภาพจาก อินสตราแกรม imane_khelif_10


การตรวจเพศในวงการกีฬาถือเป็นประเด็นที่ซับซ้อน และมีการถกเถียงกันอย่างมาก เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความเป็นธรรมในการแข่งขันและสิทธิมนุษยชนของนักกีฬา ซึ่งประเด็นของ “อิมาน เคลิฟ”  ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในฐานะผู้หญิงที่บังเอิญเกิดมามีลักษณะกายภาพกำกวม 


ในขณะที่สังคมก็มีสิทธิตั้งคำถามว่าลักษณะทางกายภาพแบบนี้ เป็นการเอาเปรียบผู้ร่วมเข้าแข่งขันที่มีโครโมโซมต่างกันหรือไม่ เราจะกำหนดกรอบของมันได้อย่างไร? 


สำหรับประเด็นที่น่าติดตามต่อ คือการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศในวันพรุ่งนี้ ถ้าหาก “แจ่มจันทร์ สุวรรณเพ็ง” และ  “อิมาน เคลิฟ” สามารถเอาชนะคู่แข่งของตนได้ ทั้งคู่จะได้ขึ้นชกกัน ซึ่งนับเป็นอีกแมทซ์หนึ่งที่คนไทยห้ามพลาด 


ภาพจาก: อินสตราแกรม imane_khelif_10, AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง