TNN เถียงไม่จบ! มหากาฬย์ “กุ้งแชบ๊วยผัดไหลบัว” ต่างจากกุ้งขาวอย่างไร? ล่าสุดมีคำตอบแล้ว

TNN

Social Talk

เถียงไม่จบ! มหากาฬย์ “กุ้งแชบ๊วยผัดไหลบัว” ต่างจากกุ้งขาวอย่างไร? ล่าสุดมีคำตอบแล้ว

เถียงไม่จบ! มหากาฬย์ “กุ้งแชบ๊วยผัดไหลบัว” ต่างจากกุ้งขาวอย่างไร? ล่าสุดมีคำตอบแล้ว

มหากาฬย์ “กุ้งแชบ๊วยผัดไหลบัว” ชาวเน็ตยังเถียงกันไม่จบ ผู้เชี่ยวชาญด้านตกปลาตอบให้ แตกต่างจากใช้กุ้งขาวอย่างไร ทำไมอร่อยกว่า

เป็นมหากาฬที่โซเชียลถกเถียงกันไม่จบสิ้นจาก ดรามา “กุ้งไหลผัดบัว” ที่เจ้าของร้านอาหารในภูเก็ต ตั้งราคาขายไว้ 550 บาท จนทัวร์เกือบลงเจ้าของร้านเพราะโดนตัดสินว่าขายแพงเกิน แต่เมื่อเจ้าของร้านได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่ตั้งราคาไว้สูง ว่าใช้กุ้งแชบ๊วยอย่างดีขนาดใหญ่ ราคาในตลาดกิโลกรัมละ 600 - 700 บาท และ ให้จานละ 7 ตัว ใช้กุ้งเกือบครึ่งกิโลกรัม หลังจากการชี้แจงเรียกได้ว่าคดีพลิกทันที และ รถทัวร์หันหัวกลับกันแทบไม่ทัน 


อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการชี้แจงอย่างละเอียดจากเจ้าของร้าน แต่ก็ยังมีคนตั้งข้อสงสัยอยู่กันอยู่เนื่อง ๆ บางเพจถึงกับทำเมนูนี้ขึ้นมาจากกุ้งขาว แล้วถามชาวโซเชียลว่าจานนี้จะขายเท่าไร ซึ่งจุดประเด็นนี้ให้พูดกันในโลกโซเชียลกันแบบไม่จบไม่สิ้น 


ล่าสุดแอดมิน ของกลุ่มชมรมตกปลาหัวเขื่อนสงขลา ได้ออกมาชี้แจงถึงความแตกต่างระหว่าง “กุ้งแชบ๊วย” และ “กุ้งขาว” ว่าทั้งสองชนิดนี้ มีลักษณะอย่างไร และ ใช้ทำเมนูอะไรถึงอร่อย พร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับกุ้งแบบอื่นๆ ด้วยโดยระบุว่า 


1. กุ้งขาว หรือ กุ้งเกษตรขาว

 

กุ้งขาว หรือ กุ้งเกษตรขาว (แชบ๊วยเกษตร) เป็นกุ้งเลี้ยงนิยมเลี้ยงอยู่ที่ภาคใต้ หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป และมีราคาถูกที่สุด ตัวจะใส เปลือกบาง มีสีออกเทา ตัวจะลื่นๆ แกะง่าย ปลายหางมีสีออกแดง ขนาดไม่ใหญ่มาก เนื้อกุ้งมีรสชาติหวาน เนื้อแข็งกว่ากุ้งธรรมชาติ สามารถทำอาหารได้ทุกระเภท ที่ไม่เน้นกุ้ง เช่น ผัดกับผักต่างๆ ทอดมันกุ้ง หรือนำมาทานแบบดิบ อย่างเมนู กุ้งแช่น้ำปลา กุ้งดองซีอิ๊ว เพราะเป็นกุ้งที่มีขนาดตัวที่กำลังดี


2. กุ้งแชบ๊วย


 กุ้งแชบ๊วย เป็นกุ้งทะเลธรรมชาติ ลักษณะคล้ายกุ้งขาว แต่จะตัวใหญ่กว่า มีเหลืองอมส้ม เนื้อสีขาวขุ่น เปลือกหนา แต่ร่อน แกะง่าย มีเนื้อหวาน เด้ง แต่นุ่ม กว่ากุ้งขาว วิธีสังเกตกุ้งแชบ๊วยธรรมชาติแท้ ที่ขาจะต้องมีสีออกเหลือง เหมาะกับเมนูที่เน้นเนื้อกุ้งเป็นหลัก เช่น กุ้งอบวุ้นเส้น กุ้งทอดครีมสลัด กุ้งอบเกลือ เป็นต้น


3. กุ้งโอคัก


กุ้งโอคัก หรือ กุ้งทราย เป็นกุ้งทะเลชนิดหนึ่ง เปลือกแข็งและหยาบ เป็นกุ้งธรรมชาติ 100% เนื้อสีขาวขุ่น เพราะเลี้ยงไม่ได้ ตัวเล็กกว่ากุ้งแแชบ๊วยอย่างชัดเจน และปลายขามีสีส้มแดง เนื้อแน่น เด้ง และหวานกว่าแชบ๊วยทะเล นิยมนำมาทำเมนูติ่มซำ กุ้งอบเกลือ หรือต้มเค็ม ค่อนข้างหาซื้อยาก ไม่ค่อยมีตามท้องตลาด


4. กุ้งกุลาดำ หรือ กุ้งลายเสือ


กุ้งกุลาดำ หรือ กุ้งลายเสือ เป็นกุ้งธรรมชาติที่อาศัยอยู่ได้ในน้ำกร่อย และน้ำทะเล ลำตัวจะมีลายสีแดง-ดำ ไล่ตั้งแต่หัวจนถึงหาง ถ้าเป็นกุ้งธรรมชาติตัวจะมีขนาดใหญ่กว่ากุ้งแชบ๊วย บางตัวอาจมีความยาวเกือบ 1 ไม้บรรทัด เนื้ออร่อย กรอบ แน่น เด้งสู้ฟัน เหมาะกับเมนูที่เน้นรสชาติของกุ้งเป็นหลัก เช่น กุ้งเผา กุ้งอบเกลือ 


สรุปได้ว่า “เมนูกุ้งผัดไหลบัว” การที่จะทำขึ้นมาขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของจาน ถ้าเน้นผัดผักเป็นหลักก็ใช้ “กุ้งขาว” เป็นส่วนประกอบ ถ้าเน้นวัตถุดิบจากทะเล ต้องการรสชาติของกุ้ง ก็ใช้กุ้งแชบ๊วย ในการทำอาหาร สุดท้ายแล้วต้องการแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ และ ความต้องการของผู้บริโภค


เถียงไม่จบ! มหากาฬย์ “กุ้งแชบ๊วยผัดไหลบัว” ต่างจากกุ้งขาวอย่างไร? ล่าสุดมีคำตอบแล้ว



ข้อมูลจาก: Tong J Chatree

ภาพจาก: Tong J Chatree , ในสวนอินดี้ซีฟู๊ด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง