TNN “หมีเนย” ทำไมถึงดัง? เปิดความเห็นจากนักการตลาด น้องฮอตเพราะอะไรกัน!

TNN

Social Talk

“หมีเนย” ทำไมถึงดัง? เปิดความเห็นจากนักการตลาด น้องฮอตเพราะอะไรกัน!

“หมีเนย” ทำไมถึงดัง? เปิดความเห็นจากนักการตลาด น้องฮอตเพราะอะไรกัน!

“หมีเนย” ทำไมถึงดัง? เปิดความเห็นจากนักการตลาด น้องฮอตส่งแบรนด์แจ้งเกิดเพราะอะไรกัน!

หมีเนย (Butterbear) มาสคอตสุดคิ้ว จากร้านคาเฟ่ Butterbear ร้านขนมหวานในเครือ Coffee Beans by Dao ที่ออกมาเต้นดุ๊กดิ๊กจนกลายเป็นไวรัล เชื่อหรือไม่ ไวรัล “หมีเนย” กวาด Engagement  ไปถึง 6.5 ล้านครั้งเลยในช่วงเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม - 10 มิถุนายน 2567 


ทั้งนี้น้อง “หมีเนย” เกิดกระแสขึ้นมา 2 รอบ ในช่วงเดือนมกราคมเป็นเจ้าน้องหมี ที่ไปเต้นกับมาสคอตหลายๆ ตัวแต่มาสคอตตัวอื่นๆ กลับเต้นแรง มีแค่น้องหมีเนยที่เขินอายไม่กล้าเต้น เต้นแค่กระดุ๊กกระดิ๊กกลายเป็นว่าสร้างอัตลักษณ์ให้ตัวเองไปโดยปริยาย  และในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมมีคลิปจาก TikTok จีน มาโพสต์ลง X 



ต่อมาในช่วงมิถุนายน คลิป TikTok ไทยกระจายใน X และสุดท้ายเกิดเป็น Collaboration และ Event ต่าง ๆ ความน่ารักกระดุ๊กกระดิ๊กของ “หมีเนย” นั้นชาวโซเชียลต่างมองว่า เป็นหมีที่สื่ออารมณ์ได้ ทั้ง ๆ ที่มีหน้าเดียว ความน่ารักในจุดนี้ทำให้น้องกลายเป็นไวรัลฮอตแจ้งเกิดไปแล้วเรียบร้อย 



คุณบี สโรจ เลาหศิริ จากเพจ สโรจขบคิดการตลาด และ  คุณต่อ พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท จาก Wisesight  เปิดเผยว่า  “หมีเนย” ทำไมถึงดัง เนื่องจากเป็นการทำการตลาดกับมาสคอต ทำให้คนรู้สึกว่าแบรนด์เป็นมนุษย์มากขึ้น มีการใส่วิญญาณให้กับมัน กำหนด Character วางสคริปต์ เปรียบเสมือนการปั้นคนๆ นึงให้ดัง และจะมีจังหวะแจ้งเกิดที่เราไม่สามารถรู้แต่สามารถเตรียมตัวก่อนได้ เช่น น้องกล้วยที่เป็นมาสคอตของธนาคารกรุงศรี ที่มี Shot แจ้งเกิดคือตอนที่ออกงานแล้วเต้นแรงจนเป็นที่สนใจ 


เช่นเดียวกับน้องหมีเนยที่ Shot แจ้งเกิดมาจาก “คนที่ใสที่สุดจากกลุ่มเพื่อนที่เต้นแรง”  เมื่อเห็นโอกาสนั้น จึงเกิดการปั้นด้อม ซึ่งจะเกิดด้อมได้ต้องมาจากเมืองนอกอย่างประเทศจีนและเข้ามาในไทย ซึ่งแบรนด์ต้องมองให้เปรียบเสมือนคนนึงคนว่าต้องทำอะไรบ้าง คอนเทนต์ต้องชัด การจัดการใน Community  ให้ได้ ต้องมีความพอดีกันส่งเสริมกัน ไม่ใช้แค่ ให้ถือ Product แล้วจบลงไป



ข้อมูลจาก: Wisesight 

ภาพจากEmsphere at EM District