TNN รู้จัก ‘ปลาซัคเกอร์’ เอเลี่ยนสปีซีส์ เลี้ยงง่าย ตายยาก ขยายพันธุ์ไว

TNN

Social Talk

รู้จัก ‘ปลาซัคเกอร์’ เอเลี่ยนสปีซีส์ เลี้ยงง่าย ตายยาก ขยายพันธุ์ไว

รู้จัก ‘ปลาซัคเกอร์’ เอเลี่ยนสปีซีส์ เลี้ยงง่าย ตายยาก ขยายพันธุ์ไว

รู้จัก ‘ปลาซัคเกอร์’ เอเลี่ยนสปีซีส์ เลี้ยงง่าย ตายยาก ขยายพันธุ์เร็ว ศัตรูตัวร้ายของปลาไทยสายพันธุ์ท้องถิ่น

จากคลิปที่เผยแพร่กันในโลก TikTok ผู้ใช้รายหนึ่งได้แชร์คลิปหลังจากสูปน้ำในบ่อ เพื่อนำปลาไปขายแต่กลับกลายเป็นว่าภายในบ่อมีแต่ ‘ปลาซัคเกอร์’ เต็มไปหมด และไม่มีปลาชนิดอื่นอยู่เลย โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าได้ใช้เวลาสูบน้ำออกจากบ่อ เพื่อที่จะนำปลาที่เลี้ยงไว้ไปขาย แต่ต้องถึงกับหมดหวังเพราะเจ้าปลาซัคเกอร์ได้ยึดครองพื้นที่ทั้งหมดไปแล้วเรียบร้อย



ต้นกำเนิดของ ‘ปลาซัคเกอร์’ เอเลี่ยนสปีซีส์พิฆาตปลาไทย 


ปลาซัคเกอร์ หรือ มีอีกชื่อเรียกว่า ปลากระเบนราหู กรมประมงระบุว่าเป็นสัตว์เอเลี่ยนสปีซีส์ ที่มีต้นกำเนิดจากทวีปอเมริกาใต้ พบมากในบราซิล ถูกนำเข้าในประเทศไทยเมื่อปี 2520 เพื่อเลี้ยงเป็นปลาสวยงามใน จนกระทั่งมีคนพบว่าตัวใหญ่จึงถูกนำไปทิ้งในแหล่งน้ำสาธารณะ 


นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า ‘ปลาซัคเกอร์’ เป็นปลาราหู มีคนนำไปปล่อยเพื่อสะเดาะเคราะห์ ด้วยความที่ปลาชนิดนี้มีพฤติกรรมกินไข่ปลาชนิดอื่น ลำตัวมีเกราะหนา ทำให้ไม่มีศัตรูในธรรมชาติ จึงขยายพันธ์ุได้อย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายให้กับปลาท้องถิ่นหายไปทั้งแถบเลยก็มี 

รู้จัก ‘ปลาซัคเกอร์’ เอเลี่ยนสปีซีส์ เลี้ยงง่าย ตายยาก ขยายพันธุ์ไว


เมื่อปี 2016 จากข้อมูลของ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ระบุว่า ปลาซัคเกอร์ เคยระบาดอยู่ใน 14 จังหวัดของไทยในเวลานี้ คือเชียงใหม่ ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี สุพรรณบุรี  นครปฐม ราชบุรี กรุงเทพ นครพนม เพชรบูรณ์ นครราชสีมา ชลบุรี และนครศรีธรรมราช ซึ่งการปล่อยปลาซัคเกอร์ นั้นสร้างความเสียหายให้กับสัตว์น้ำไทยอย่างมหาศาล 


ภาพจาก:  เฟซบุ๊ก SchwedaKong,  ติ๊กต็อก koryaw_